ญี่ปุ่นยกระดับเฝ้าระวังโควิด-19 ขณะที่ชาวอเมริกันจากเรือสำราญออกเดินทางกลับบ้าน

17 กุมภาพันธ์ 2563, 10:25น.


          เครื่องบินสองลำที่รับชาวอเมริกัน 400 คนจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ออกเดินทางจากสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ โดยในเรือสำราญลำนี้มีผู้โดยสาร และลูกเรือประมาณ 3,700 คนที่ถูกกักบริเวณมาตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ แต่ยังมีชาวอเมริกันอีก 40 คนที่ไม่ได้เดินทางกลับเนื่องจากติดเชื้อไวรัส จึงถูกส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนกลุ่มที่เดินทางกลับมาสหรัฐฯ จะต้องเข้ารับการกักตัวภายในฐานทัพสหรัฐฯ เพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อเป็นเวลา 14 วัน



          นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น เตือนว่า ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่การแพร่เชื้อระยะใหม่ของโควิด-19 เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อเกือบ 60 คนแล้ว แต่เนื่องจากผู้ติดเชื้อหลายคนไม่เคยเดินทางไปจีน ทั้งไม่ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อมาได้อย่างไร จึงขอให้ประชาชนเลี่ยงการรวมกลุ่มทำกิจกรรม และขอให้ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด เขากล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันต้านทานโรคติดเชื้อใหม่ชนิดนี้ โดยรัฐบาลจะออกประกาศแนวทางการทำงานสำหรับแพทย์ เมื่อพบผู้สงสัยว่าจะติดเชื้อ และสำหรับประชาชนเพื่อสังเกตอาการของตนเองก่อนไปพบแพทย์



          โดยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ญี่ปุ่นยืนยันผลการตรวจผู้ติดเชื้อมากถึง 59 คนซึ่งยังไม่รวมกับผู้ป่วยจากเรือสำราญที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 355 คน



....

ข่าวทั้งหมด

X