หูเป่ยมีผู้ป่วยใหม่ไวรัสโควิด-19 ลดลง ส่วนไต้หวันมีผู้เสียชีวิตรายแรก

17 กุมภาพันธ์ 2563, 08:52น.


          คณะกรรมการสุขภาพมณฑลหูเป่ย สรุปสถานการณ์โรคระบาดปอดอักเสบ จากไวรัสโควิค-19 เมื่อสิ้นสุดเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,700 รายแล้ว โดยในวันอาทิตย์เพียงวันเดียวที่มณฑลหูเป่ยมีผู้เสียชีวิต 100 ราย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,933 คน และเมื่อรวมกับผู้ป่วยทั่วโลก ทำให้มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 70,400 คนนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว นอกจากนี้เมื่อวันอาทิตย์ ยังมีผู้เสียชีวิตที่อยู่นอกมณฑลหูเป่ยอีก 5 รายคือที่มณฑลเหอหนาน 3 รายและกวางตุ้ง 2 ราย กับยังมีผู้ที่หายป่วยออกจากโรงพยาบาลแล้ว 10,844 คน นอกจากนี้มณฑลหูเป่ยยังเพิ่มมาตรการควบคุมโรคระบาดโดยให้ปิดหมู่บ้านและชุมชน งดเว้นการเดินทางโดยไม่จำเป็น ขณะที่หน่วยปกครองท้องถิ่นอีกหลายแห่งประกาศใช้มาตรการเดียวกัน เพื่อหยุดการแพร่กระจายของไวรัส ส่วนที่กรุงปักกิ่ง ประกาศให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาใหม่กักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วันเพื่อเฝ้าระวังอาการของตนเอง ซึ่งหน่วยงานด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน ระบุด้วยว่า ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่ชะลอตัวลงแสดงให้เห็นว่า การควบคุมการแพร่ระบาดเริ่มได้ผล



          ส่วนที่ไต้หวัน มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 รายแรก โดยเป็นชายวัย 61 ปี อาชีพขับรถแท็กซี่ และไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศเมื่อเร็วๆนี้ โดยยังมีสมาชิกของครอบครัวของเขามีผลตรวจเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเปิดเผยว่า ลูกค้าของคนขับรถแท็กซี่รายนี้ส่วนใหญ่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า โดยเขาเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 5 ที่อยู่นอกประเทศจีน 4 รายก่อนหน้านี้คือที่ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส



          ที่ญี่ปุ่น ศูนย์กลางของโรคระบาดอยู่ที่เรือสำราญซึ่งจอดอยู่ที่ท่าเรือโยโกฮามา ที่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อ 355 คน โดยเมื่อวันอาทิตย์ สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำมารับชาวอเมริกันจากเรือลำนี้กลับบ้านในช่วงเช้านี้ (17 ก.พ.) แต่มีอยู่ 40 คนที่ผลการตรวจติดเชื้อจึงต้องรับการรักษาอยู่ที่ญี่ปุ่น 



...

ข่าวทั้งหมด

X