ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

17 กุมภาพันธ์ 2563, 07:18น.


พระราชทานเพลิง ‘พ.ต.ท.เพชรรัตน์’



          เมื่อวานนี้ ที่ฌาปนสถานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วัดตรีทศเทพวรวิหาร นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.ท.เพชรรัตน์ กำจัดภัย อรินทราช26 ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ระงับเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล21 จังหวัดนครราชสีมา โดยพ.ต.ต.ศตวรรษ คนชุม สว.กก.ปพ. บก.ตร.มหด.รอ.904 ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ ขออนุญาตแพทย์โรงพยาบาลตำรวจออกมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.ท.เพชรรัตน์ ด้วย



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่ายังมีผู้บาดเจ็บพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 14 คนโดยในจำนวนนี้ 4 คน ต้องดูแลใกล้ชิดในหอผู้ป่วยหนัก โดยขอให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ ญาติผู้บาดเจ็บทุกคน รวมทั้งทีมรักษา ส่วนในการเฝ้าระวังคัดกรองเยียวยาด้านจิตใจพบผู้ที่มีความวิตกกังวล ต้องติดตามอาการใกล้ชิด 330 คน โดยร้อยละ 13 มีอาการรุนแรงต้องรับคำปรึกษา พบจิตแพทย์ หรือต้องรับยา ส่วนใหญ่เป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิต



ศาลตรวจหลักฐานคดีระเบิดป้ายสตช.



          ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ช่วงเช้านี้ ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีระเบิดป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปทุมวัน และสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แจ้งวัฒนะ ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม 2562 อัยการคดีอาญา 6 ยื่นฟ้องนายลูไอ แซแง, นายวิลดัน มาหะ และนายมูฮัมมัดอิลฮัม สะอิ หรือแบลี สะอิ ชาวนราธิวาส ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย, พยายามฆ่าผู้อื่น ,ร่วมกันทำให้เกิดระเบิดเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัสฯ (จำเลยถูกคุมขังเรือนจำมั่นคง บางเขน) 



รวบนายหน้าอุ้มบุญโยงอาชญากรรมข้ามชาติ



          ความคืบหน้าการกวาดล้างเครือข่ายอุ้มบุญ พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ปคม. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาได้ 2 คน ทำหน้าที่เป็นนายหน้ารับจัดหาแม่อุ้มบุญ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเครือข่ายที่ถูกจับเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ โดยตั้งข้อหาสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้าและความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาชักชวนรับจ้างเป็นแม่อุ้มบุญ ส่วนข้อหาที่เกี่ยวกับยาและเวชภัณฑ์ ฝ่ายสอบสวน ประสานนำของกลางที่ตรวจพบในบ้านของผู้ต้องหา ส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา หรือไม่ คาดจะทราบผลวันนี้



อดีตกำนันดังจ้าง 2 แสนสั่งตายกำนันเตี้ย



          วันนี้ยังมีความคืบหน้าคดี คนร้ายก่อเหตุฆ่านางกรรณิการ์ วงค์ศิริ หรือ กำนันเตี้ย อายุ 52 ปี กำนันตำบลผาตั้ง บ้านดงต้อง ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหา 5 คน ประกอบด้วย นายสามารถ ทิพยศักดิ์ อายุ 57 ปี ผู้จ้างวาน, นายสำริด สังข์สิงห์ อายุ 59 ปี ผู้จ้างวาน, นายประสิทธิ์ อินทร์เนื่อง อายุ 55 ปี คนรับงานและดูแลมือปืนในพื้นที่, นายธนภูมิ พรหมมาตร อายุ 37 ปี มือปืน (รับสารภาพ) และน.ส.พนิดา จุนเด็น อายุ 31 ปี ภรรยานายธนภูมิ ผู้ร่วมวางแผนสังหาร โดยมีสาเหตุมาจากการที่ผู้ตายทำหน้าที่ทวงคืนผืนป่า 120 ไร่ในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกสวนยางพารา ทำให้นายสามารถและนายสำริดเสียผลประโยชน์จึงวางแผนจ้างวานฆ่า



          โดยเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) เจ้าหน้าที่นำตัวนายธนภูมิไปทำแผนชี้จุด และในวันนี้ จะคุมตัวทั้งหมดส่งศาลจังหวัดหนองคาย



จัดระเบียบสวัสดิการทบ.



          ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน เวลา 11.00 น. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะลงนามบันทึกข้อตกลงเอ็มโอยูกับกระทรวงการคลัง เพื่อจัดระเบียบสวัสดิการเชิงพาณิชย์ของกองทัพ โดยจะนำร่องอาคารรับรองสวนสนประดิพัทธ์ อาคาร 1 และอาคาร 2 ก่อน ซึ่งจะให้โรงแรมดุสิตธานีเข้ามาบริหารจัดการ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป ขณะที่กำลังพลที่ทำงานอยู่ที่อาคารรับรองสวนสนประดิพัทธ์ อาคาร 1 และอาคาร 2 ก็จะต้องกลับไปทำงานยังหน่วยที่ตั้งต้นสังกัดของแต่ละคน



          ส่วนความคืบหน้าการตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกำลังพล มีการเผยแพร่คิวอาร์โค้ดและศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกำลังพลออนไลน์ สามารถยื่นเรื่องร้องเรียนได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์



สทศ.พร้อมจัดสอบแกตแพตปี 63 ย้ำห้ามใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์



          ผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์นี้  สทศ.จะจัดทดสอบความถนัดทั่วไป หรือแกต และทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ แพต ประจำปีการศึกษา 2563 พร้อมกันทั่วประเทศ ประกาศผลสอบวันที่ 1 เมษายน 2563 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบข้อสอบแพต 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ ข้อสอบอัตนัยลดลงเหลือ 10 ข้อจากเดิมมี 15 ข้อ ส่วนข้อสอบปรนัยจะเพิ่มเป็น 35 ข้อจากเดิม 30 ข้อ ส่วนข้อสอบวิชาอื่น ยังเหมือนเดิม สามารถเข้าไปดูตัวอย่างรูปแบบและจำนวนข้อสอบได้ที่เว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th พร้อมทั้งตรวจสอบที่นั่ง สนามสอบและเตรียมอุปกรณ์การสอบให้พร้อม ห้ามนำอุปกรณ์อื่นใดที่ไม่ได้รับอนุญาตมาใช้ในการสอบ รวมถึงอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดเข้าห้องสอบเด็ดขาด



...



 



 

ข่าวทั้งหมด

X