ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

14 กุมภาพันธ์ 2563, 18:45น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์  2563



แม่ทัพภาคที่ 2 ปฎิเสธรับศพผู้ก่อเหตุกราดยิงเข้าค่ายทหาร



           พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 ปฏิเสธว่าไม่ได้นำร่างของผู้ก่อเหตุกราดยิงที่ห้างเทอร์มินอล 21 ที่โคราช กลับเข้าค่ายทหารตามกระแสข่าว เข้าใจว่า ครอบครัวได้นำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดจังหวัดชัยภูมิ เมื่อ 2-3 วัน และมีการฌาปนกิจไปเรียบร้อยแล้ว



          ส่วนการตรวจสอบผู้บังคับหน่วยที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดิน พล.ท.ธัญญา กล่าวว่า ในภาพใหญ่กำลังตั้งคณะกรรมการตรวจสอบรายละเอียด แต่ข้อเท็จจริงแล้วบ้านดังกล่าวอยู่นอกหน่วยทหาร และไม่ใช่บ้านสวัสดิการของกองทัพ ยืนยันว่าเป็นคนละส่วนกัน เป็นเรื่องของคนที่ไปจัดสรรข้างนอก และกำลังพลของเราอยากได้ บางคนก็ไปกู้เงินจากข้างนอก บางคนก็ไปกู้เงินจากสวัสดิการของกองทัพบกที่มีให้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการสอบสวนคนกลางที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นนายหน้าที่รับเงินไปแล้วไม่จ่ายตามสัญญาเป็นสาเหตุการกราดยิง



ผบ.ทบ.ตั้ง 2 คณะกก.ตรวจสอบธุรกิจในค่ายทหารทั้งหมด



           รายงานจากองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการไปยังแม่ทัพภาคที่ 2 ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์กราดยิงที่จ.นครราชสีมา พร้อมกำชับให้ตรวจสอบทุกอย่างอย่างตรงไปตรงมา นอกจากนี้ยังได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรกจะให้เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกเข้าไปตรวจสอบเกี่ยวกับสวัสดิการของกำลังพล ร้านค้าสวัสดิการ รวมถึงธุรกิจในค่ายทหารทั้งหมด หากพบผิดปกติจะต้องรายงานให้ทราบทันที



           ส่วนอีก 1 ชุดจะให้เจ้ากรมกำลังพลทหารบกรับผิดชอบกรณีกรมสวัสดิการทหารบกเข้าไปตรวจสอบหากพบว่ามีกำลังพลเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับธุรกิจในค่ายทหาร



           ผบ.ทบ.ยังได้สั่งการให้ตรวจสอบทุกโครงการภายใต้การขับเคลื่อนงานของกองทัพบก หากพบข้อพิรุธหรือผิดปกติจะสั่งให้ยุติทันที ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกได้รายงานเกี่ยวกับธุรกิจในค่ายทหารให้กับผบ.ทบ.แล้ว โดยได้สำรวจจากทุกกองทัพภาคพบว่ามีธุรกิจในค่ายทหารที่จะต้องบูรณาการเป็นเชิงพาณิชย์ รวมประมาณกว่า 40 แห่ง ซึ่งในวันที่ 17 ก.พ.นี้ ผบ.ทบ.ได้ร่วมลงนามกับกระทรวงการคลัง และกรมธนารักษ์ รวมถึงจะชี้แจงผลคืบหน้ารายละเอียดเกี่ยวกับการจัดระเบียบพื้นที่ต่างๆ ของกองทัพบกตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ รวมถึงเปิดศูนย์คอลเซ็นต์เตอร์รับเรื่องร้องเรียนที่กำลังพลได้รับผลกระทบด้วย



รัฐบาลเตรียมออกแพ็กเก็จช่วยเหลือภาคท่องเที่ยว 



          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หารือกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แบงก์รัฐ สมาคมภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว และอีกหลายหน่วยงาน  เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มที่ทำงานหรือประกอบอาชีพในกลุ่มท่องเที่ยว เพื่อออกแพ็กเก็จชั่วคราวช่วยเหลือ ยอมรับว่าเมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง จึงต้องรณรงค์ให้คนไทยเที่ยวไทย  หากคนไทยไม่กล้าขึ้นเครื่องบิน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ปรับแผนใช้สแกนก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจ



           สำหรับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว อาจหาทางให้คนอายุเกิน 60 ปี ออกไปท่องเที่ยว จากนั้นลูกหลานนำใบเสร็จมาหักภาษีและอาจเพิ่มเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ลดภาระผู้ปกครองในเรื่องค่าเล่าเรียน หวังช่วยเหลือ 3-4 เดือนข้างหน้า สำหรับการกระตุ้นการใช้จ่ายหลายหน่วยงาน  เช่น กระทรวงการคลัง ททท. ร่วมกันออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว การเพิ่มสภาพคล่องกับผู้ประกอบการ  โดย ธปท.พร้อมผ่อนคลายจูงใจมาตรการสินเชื่อกับสถาบันการเงิน เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอ เตรียมนำเสนอ ครม.พิจารณาเพื่อบังคับใช้เดือนมีนาคมนี้



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า  เตรียมหารือ ททท.บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ช่วยค้ำประกันเพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงการผ่อนปรนค่าใช้จ่ายลดภาระเกี่ยวกับหนี้บัตรเครดิต รวมถึงการปล่อยสินเชื่อผ่อนปรน (ซอฟท์โลน) จากธนาคาร ด้านการเพิ่มกำลังซื้อ กระทรวงการคลังพร้อมกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการชิมช้อปใช้เฟส 4  จูงใจให้คนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น มาตรการที่ศึกษาเป็นการช่วยเหลือชั่วคราวไม่กระทบภาระทางการคลัง   



รองนายกฯใจชื้น งบปี 63 ผ่านคาดบังคับใช้มี.ค.นี้



            การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนการนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า หลังวุฒิสภาพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วจะต้องเก็บไว้ 3 วัน ก่อนส่งให้รัฐบาลเก็บไว้อีก 5 วัน จึงจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธย ซึ่งแล้วแต่ว่าทรงจะพิจารณาโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อใดก็เมื่อนั้น ก่อนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ มีนาคมนี้  



หุ้นไทยปิดตลาดวันนี้ ลดลง 6.47 จุด



          ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ ผันผวนจากความกังวลการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาที่กลับมากดดันตลาดอีกครั้งในแง่ของความกังวลทางด้านเศรษฐกิจ แม้มีปัจจัยหนุนภายในประเทศหลังสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี2563 วาระ 2-3แล้วเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ปิดตลาดที่ 1,526.30 จุด ลดลง 6.47 จุด มูลค่าการซื้อขาย 61,837.84 ล้านบาท



           ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก หลังจากเมื่อวานนี้ ญี่ปุ่นรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวรายแรกในประเทศ โดยนักลงทุนได้เทขายหุ้น และพากันเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งรวมถึงเงินเยน ดัชนีนิกเกอิปิดลดลง 140.14 จุด ที่ 23,687.59 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น  85.60 จุด ปิดที่ 27,815.60 จุด



กรมวิชาการเกษตรออกใบรับรองบริษัทผลิตกะทิของไทย ไม่ใช้ลิงเก็บมะพร้าว



           หลังมีกระแสข่าวระบุถึงสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป จะแบนน้ำกะทิ มะพร้าวกล่องจากไทย เพราะเอ็นจีโอต่างชาติ มีบัญชีลิตส์รายชื่อบริษัทส่งออกกะทิกล่องของไทย ยังใช้ลิงเก็บมะพร้าวถือเป็นการทรมานสัตว์ ว่า ล่าสุดได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตร เร่งแก้ไขทันที โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในพื้นที่แล้วยืนยันได้ว่าทุกสวนมะพร้าวส่งออกไม่พบใช้ลิงเก็บมะพร้าวแต่อย่างใด พร้อมกับกรมวิชาการเกษตร ได้ออกหนังสือรับรองให้กับบริษัทส่งออกน้ำกะทิกล่องแล้ว เพื่อนำไปชี้แจงกับประเทศปลายทางได้ จากสภาพความเป็นจริงในพื้นที่ใช้ไม้สอยหรือใช้คนเก็บมะพร้าว ไม่ได้ใช้ลิง



ปคม.เตรียมออกหมายจับคดีอุ้มบุญเพิ่มอีก 8 คน    



          พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ผบก.ปคม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคลี่คลายคดีรับจ้างอุ้มบุญว่า พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 8 คน เป็นคนไทย 6 คน ต่างชาติ 2 คน มีทั้งนายหน้าและแม่อุ้มบุญที่ผันตัวไปเป็นนายหน้า ส่วนแม่อุ้มบุญที่คุมตัวมา 7 คน จะส่งไปตรวจร่างกายว่าตั้งครรภ์กี่คน และยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา เพราะต้องดูว่าเป็นเหยื่อหรือผู้กระทำความผิด



          นอกจากนี้ในวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 จะเชิญเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมาประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่ามีแพทย์ไทยเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ และเตรียมเสนอให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพราะพบว่ามีการกระทำในลักษณะนี้อีกหลายจังหวัด



จนท.สธ.ของจีนกว่า1,700 คน ป่วยเป็นโรค Covid-19 เสียชีวิต 6 ราย



          นายเจิ้ง อี้ซิน รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขที่กำกับดูแลคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ข้อมูลจนถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน 1,716 คนติดเชื้อโรค Covid-19 ในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ นายเจิ้งพูดเรื่องนี้กับนักข่าวในกรุงปักกิ่ง ระบุว่าในจำนวนนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 1,500 คน หรือร้อยละ 87.5 ป่วยเป็นโรค Covid-19 ขณะปฏิบัติงานในมณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดของโรค



        นายเจิ้ง ระบุว่าหน่วยงานท้องถิ่นได้ใช้มาตรการใหม่ๆหลายข้อ เพื่อช่วยปกป้องเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ดียิ่งขึ้น พร้อมจ่ายเบี้ยเลี้ยงวันละ 28-42 ดอลลาร์



Covid-19 ระบาดกระทบท่องเที่ยวฮ่องกงเป็นปีที่ 2



          จำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและตลาดที่มีการเดินทางระยะสั้นๆที่ไปฮ่องกงในเดือนที่แล้วลดลงกว่าร้อยละ 50 จากการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ซ้ำเติมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของฮ่องกงให้ตกต่ำต่อเนื่องจากปีที่แล้ว สายการบินหลายแห่งระงับเที่ยวบินไปฮ่องกง ขณะที่มาตรการของรัฐบาลฮ่องกงเพื่อจำกัดนักท่องเที่ยวที่ผ่านด่านชายแดนฮ่องกง-ประเทศจีน มีการใช้มาตรการบังคับกักกัน 14 วันสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมา เบื้องต้นตัวเลขนักท่องเที่ยวของเดือนกุมภาพันธ์ไปฮ่องกงในแต่ละวันลดต่ำกว่า 3,000 คน ในจำนวนนี้ ร้อยละ 75 ไม่ใช่นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน



รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติงบ 140 ล้านดอลลาร์ สกัดโรค Covid-19 ระบาด



          รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะของญี่ปุ่นประกาศมาตรการเพิ่มเติม เพื่อสกัดการระบาดของเชื้อโรค Covid-19 รวมถึงการจัดสรรงบประมาณฉุกเฉิน 15,300 ล้านเยน(หรือ 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)เพื่อสกัดการระบาดของเชื้อโรค Covid-19



          มาตรการนี้รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจและรักษาโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่น การจัดหาเตียงคนไข้ 1,800 เตียงไว้รองรับผู้ป่วยที่อาจจะเพิ่มขึ้น การเผยแพร่ผลการวิจัยเรื่องเชื้อไวรัสโดยคณะผู้วิจัยของญี่ปุ่นให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ การผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่มสองเท่ากว่า 600 ล้านชิ้นต่อวันและเงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโรค  ด้านนายสเตฟาโน ราเวรา กัปตันเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่ถูกกักกันที่นอกชายฝั่งเมืองโยโกฮามา เปิดเผยว่ามีการอพยพผู้โดยสารชุดแรก โดยเฉพาะผู้มีอายุ 80 ปีขึ้นไปและมีสุขภาพไม่แข็งแรง รวม 11 คนจากผู้โดยสารกว่า 3,700 คน ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อนำพวกเขาไปกักกันต่อบนชายฝั่งจนกว่าจะครบระยะเวลากักกันในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ โดยผลตรวจพบว่าทั้ง 11 คนไม่ติดเชื้อโรค Covid-19 ขณะนี้ญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิต 1 รายและมีผู้ติดเชื้อโรค Covid-19 รวม 254 คน ในจำนวนนี้รวมถึง 219 คนบนเรือสำราญ

ข่าวทั้งหมด

X