*ผบ.ตร.เผยจับ 5คนเครือญาติพล.ต.ท.พงศพัฒน์ ถอดยศ ว่าที่พต.ณัฐพงษ์ อัครพงศ์ปรีชา ห้ามประกัน*

26 พฤศจิกายน 2557, 17:41น.


การแถลงผลการยึดทรัพย์สินของพลตำรวจโทพงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์  อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  และการจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติม พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้มีงการจับกุม 5 ผู้ต้องหาในขบวนการเดียวกับพลตำรวจโท พงศ์พัฒน์  ซึ่งเป็นเครือญาติกัน  คือ นายณัฐพล อัครพงศ์ปรีชา // นายสิทธิศักดิ์ อัครพงศ์ปรีชา // นายณรงค์ อัครพงศ์ปรีชา // นายสุทธิศักดิ์ สุทธิจิตต์ // และนายชากานต์ ภาคภูมิ ซึ่งทั้งหมดให้การรับสารภาพ และถูกควบคุมตัวไว้แล้ว  ขั้นตอนหลังจากนี้อยู่ระหว่างการทำสำนวน และจะนำตัวฝากขังต่อศาลต่อไป ในเบื้องต้นไม่อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน



สำหรับผู้ต้องหาทั้ง5คน มีพฤติการณ์เป็น ขบวนการทวงหนี้ และมีความผิดฐาน “ร่วมกันข่มขืนใจให้กระทำการใดใดและไม่กระทำการใดใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายหรือเสรีภาพ รวมถึงมีอาวุธร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป และหน่วงเหนี่ยวหรือกักขัง หรือกระทำการใดใด ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย  และให้ผู้อื่นนั้นกระทำการใดใดให้แก่ผู้กระทำหรือบุคคลอื่น และร่วมกันลักทรัพย์”



พลตำรวจเอก สมยศ ได้พาผู้สื่อข่าวมาติดตามการจัดเก็บทรัพย์สินที่ยืดได้ เช่น พระพุทธรูป ทองคำ เพชร งาช้าง ซึ่งถูกเก็บไว้ในความดูแลของทหาร จึงมั่นใจได้ในการรักษาความปลอดภัย รวมถึงมีการเปิดเผยว่า ทรัพย์สินทั้งหมดที่ตำรวจนำมาเปิดเผยเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ยังมีอีกมากที่ไม่ได้นำมาแสดงเนื่องจากต้อง รอการดำเนินการของตำรวจ รวมถึงมีทรัพย์สินที่ตรวจพบและยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เช่น ไม้สัก และไม้ยาง จำนวนมาก ซึ่งหากใช้รถสิบล้อขนถ่าย พลตำรวจเอหสมยศคาดว่าจะต้องใช้เวลาขนย้าย 60-80คัน



นอกจากนั้น ยังได้ พลตำรวจเอก จรัมพร สุระมณี อดีตที่ปรึกษาสบ.10 ได้นำ จนท.ด้านนิติวิทยาศาสตร์ มาเก็บดีเอ็นเอ บนของกลางทั้งหมดเพื่อนำไปขยายผลเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาคนใดบ้าง



หลังการทำบัญชีทรัพย์สินทั้งหมดเสร้จสิ้น ตร.จะส่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล เช่น กรมศิลปากร จะดูแล วัตถุโบราณ // สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือปปง.  ดูแลืรัพย์สินที่ได้จากการฟอกเงิน และพนง สอบสวน จะเก็บทรัพย์สินบางส่วนที่เกี่ยวกับคดีได้ดำเนินการขยายผลต่อ ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอจะเข้ามาดูแลคดีด้วย



ด้าน  พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณี ว่าที่พ.ต.ณัฐพล อัครพงศ์ปรีชา เป็นคนเดียวกับ นายณัฐพล อัครพงศ์ปรีชา ซึ่งศาลได้อนุมัติออกหมายจับข้อหา“ร่วมกันข่มขืนใจให้กระทำการใดไม่กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายหรือเสรีภาพ โดยมีอาวุธโดยร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป และหน่วงเหนี่ยวหรือกักขัง หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และให้ผู้อื่นนั้นกระทำการใดให้แก่ผู้กระทำหรือบุคคลอื่น และร่วมกันลักทรัพย์” กรณีมีส่วนพัวพันกับแก๊งพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผบช.ก. และได้ถูกถอดยศพ้นจากตำแหน่งทางราชการแล้ว.

ข่าวทั้งหมด

X