ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.ประจำวันพุธที่ 29 มกราคม 2563

29 มกราคม 2563, 08:43น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.ประจำวันพุธที่ 29 มกราคม 2563



กทม.-การท่าเรือแห่งประเทศไทย เพิ่มจุดคัดกรองไวรัสโคโรนา



หลังจากที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) เพิ่มจุดคัดกรองที่ท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกทม.พร้อมด้วยทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตั้งจุดคัดกรองบนเรือสินค้าที่เดินทางมาจากทุกประเทศ จุดคัดกรองนี้จะมีการตรวจสอบมาก่อนหน้านี้แล้วที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี หากพบว่าลูกเรือ มีอาการต้องสงสัยติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จะทำการกักตัวนำส่งโรงพยาบาลทันที หลังจากนั้นจะตรวจคัดกรองอีกครั้งที่ท่าเรือคลองเตยเมื่อเรือจอดเทียบท่าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา

         สำหรับการตรวจสอบที่ท่าเรือคลองเตย จะมีการแจกหน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ สำหรับเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ มีเรือสินค้าเดินทางมาจากไต้หวัน มีลูกเรือ 20 คน มีทั้งคนจีน อินโดนีเซีย เมียนมา เจ้าหน้าที่จะตรวจวัดไข้ลูกเรือทั้ง 20 คน พบว่าลูกเรือทั้ง 20 คน ไม่มีอาการป่วย แต่หากพบผู้ที่มีอาการต้องสงสัยก็จะนำส่งโรงพยาบาลทันที พร้อมทั้งได้จดชื่อ รายละเอียดของลูกเรือเพื่อติดตามผลด้วย ที่ท่าเรือสินค้าคลองเตยนี้จะมีเรือสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง จีน ไต้หวัน เข้ามาวันละ 6 ลำ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องเชื้อไวรัสโคโรนาและการป้องกันพร้อมกับมอบหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือ



ม.เกษตร ประกาศนิสิตจีน ให้ชะลอเดินทางกลับ หากเพิ่งกลับมาให้หยุดเรียน10วัน



           มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) ออกประกาศเรื่อง มาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโคโรนา นิสิตจีนที่เดินทางกลับสาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วง 2 สัปดาห์ และยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย ขอให้นิสิตเหล่านั้นพำนักอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และขอให้ส่วนงานติดต่อกับนิสิตเหล่านั้นเพื่อกำหนดการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป ทั้งนี้ส่วนงานควรจัดการสอนเสริมให้กับนิสิตหลังจากที่เดินทางกลับมาแล้ว



          สำหรับนิสิตจีนที่พำนักในประเทศไทยและไม่ได้เดินทางกลับสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงระยะเวลา 2 สัปดาห์ ขอให้ส่วนงานประสานกับนิสิตเหล่านั้นพื่อขอให้หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะติดเชื้อดังกล่าว



           ในกรณีนิสิตหรือบุคลากรที่ได้เดินทางกลับมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากวันที่ 10 มกราคม ขอให้นิสิตหรือบุคลากรเหล่านั้นหยุดเรียน และหยุดทำงาน เป็นระยะเวลา 10 วัน นับจากวันที่เดินทางกลับ และขอให้แจ้งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ ให้ส่วนงานทราบ โดยให้ส่วนงานส่งข้อมูลนิสิตและบุคลากร เหล่านั้นมายังที่ศูนย์สุขภาวะนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยให้เฝ้าติดตามนิสิตและบุคลากรที่เดินทางกลับมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างใกล้ชิด



          นิสิตและบุคลากรที่มีไข้ หรือมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ ควรรายงานให้อาจารย์ที่ปรึกษา หรือผู้บังคับบัญชาชั้นต้นทราบ ควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ไม่ควรรักษาอาการป่วยด้วยตนอง และควรดูแลอย่างใกล้ชิดมิให้มีการแพร่เชื้อต่อไป



          ในกรณีที่นิสิตหรือบุคลากรต้องเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนขอให้ระงับการเดินทางไว้ก่อน และหากไม่สามารถหลีกเสี่ยงการเดินทางได้ ขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย ไอจามสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่ชุมชน หลีกเลี่ยงการเข้าไปในตลาดค้าสัตว์ และหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกออล์เจลล้างมือ โดยขอให้จัดส่งข้อมูลได้ที่ ศูนย์สุขภาวะนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์



นายกรัฐมนตรีประชุม ก.ตร.เช้าวันนี้ พิจารณาเรื่องร้องเรียน



          ช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 1/2562 ที่ ตร. โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ อาทิ การเยียวยาคืนสิทธิการเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะห้วงที่มิได้ปฏิบัติราชการ พร้อมทั้งขออนุมัติเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายให้แก่ พ.ต.ท.สมยศ ตรีประสิทธิ์ชัย, กรณี พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ ผกก.หนุ่ย อดีต ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศพข.บช.ส.) อดีตนายตำรวจติดตาม น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกต้นสังกัดปลดออกจากราชการ กรณี พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รอง ผบก.อก.บช.ภ.9 ร้องทุกข์



ฝ่ายค้านยื้อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็น 31 ม.ค.



          นายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะเรียกประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรค ในวันที่ 29 มกราคมอีกครั้ง แล้วจะตัดสินใจยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงวันที่ 29-31 มกราคม ทั้งนี้เพราะรอดูเรื่องการสรุปตัวบุคคล  พร้อมมองว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คือศูนย์กลางของปัญหา ขณะที่ตัวบุคคลที่จะถูกอภิปรายก็ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะกี่คน เนื่องจากยังมีการประชุมของหลายๆ  พรรคในกลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่ และตัวบุคคลก็ซ้ำกัน อย่างไรก็ตาม  ยืนยันว่าไม่ได้รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการเสียบบัตรแทนกันแต่อย่างใด



          สำหรับพรรคเศรษฐกิจใหม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า จะร่วมอภิปรายด้วย แต่ยังไม่ได้สรุปว่าใครจะเป็นผู้อภิปราย เพราะต้องรอดูการกำหนดตัวผู้ถูกอภิปรายก่อนเพื่อจะได้รู้ว่าใครมีข้อมูลอะไรที่ไปทำการบ้านมา



          น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า จะเน้นไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีอื่นๆ ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ที่รับผิดชอบ ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีรัฐมนตรีอีกหลายคนถูกอภิปรายด้วย ไม่ได้เน้นเพียงการอภิปรายเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน หรือการใช้ อำนาจโดยมิชอบ แต่จะมีเรื่องการบริหารประเทศไปในทิศทางที่ผิดพลาด นำประเทศไปผิดทาง จึงหวังว่า รัฐบาลจะรับฟังข้อเสนอแนะ แล้วนำไปปรับปรุง โดยพรรคอนาคตใหม่เตรียมจำนวนผู้อภิปรายไว้ทั้งหมดกว่า 10 คน



เจอ'ลุงขอทาน'รับเครียดถูกจับได้ ปลอมตัวหาเงินใช้หนี้พนัน



          กรณีโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอ ชายคนหนึ่งลงจากรถฟอร์จูนเนอร์ ก่อนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่ทรุดโทรม สวมแว่นดำ ใส่หมวก ถือไม้เท้าเป็นขอทานตาบอด จอดรถข้างรั้ววัดดอนสะแก ซอยพระปิ่น 3 ถนนกาญจนาภิเษก อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จากนั้นก็เดินเข้าไปขอทานตลาดพระปิ่น 3 ที่อยู่ใกล้เคียงจนมีแม่ค้าพ่อค้าเห็นเป็นประจำ



           ตำรวจชุดสืบสวนสภ.บางใหญ่ ได้มีการตรวจสอบทะเบียนรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ของลุงขอทานพบว่าเป็นชื่อผู้หญิง มีบ้านอยู่ภายในซอยนนทบุรี 32 อ.เมืองนนทบุรี จึงได้เข้าตรวจสอบพบเพียงภรรยาของลุงขอทานซึ่งอ้างว่าไม่รู้เรื่องว่าสามีไปทำอะไร ซึ่งสามีได้ขับรถคันดังกล่าวออกไปจากบ้านทุกวัน ล่าสุดพบลุงขอทานจึงได้สอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งลุงขอทานยอมรับว่าในคลิปเป็นภาพของตัวเองจริง ที่ทำไปเพราะความจำเป็นเนื่องจากติดการพนัน ไปเล่นพนันจนเป็นหนี้สินอยู่ประมาณ 8 หมื่นบาท ด้วยอายุที่มากแล้วก็ไม่รู้จะไปหาเงินจากไหน แม้ลูกสาวจะไปทำงานอยู่เมืองนอกก็ส่งเงินมาให้ใช้บ้างตามสมควร ตอนนี้ก็เครียดไปไหนไม่ได้เลย

ข่าวทั้งหมด

X