WWF ชี้โคโรนาไวรัส กระตุกสำนึกมนุษย์ หยุดบริโภคสัตว์ป่า

28 มกราคม 2563, 10:53น.


          องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ประเทศไทย เผยแพร่รายงานที่ระบุว่าการที่จีนออกคำสั่งห้ามซื้อขายสัตว์ป่า หลังจากที่มีสถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาดเป็นสัญญาณให้ทั่วโลกตื่นตัวว่าการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายไม่ได้เป็นแค่เรื่องของงานอนุรักษ์ หรือความหลากหลายทางชีวภาพแต่เกี่ยวโยงถึงสุขภาพ และความปลอดภัยของมนุษย์ด้วย



          นายเจษฎา ทวีกาญจน์ ผู้จัดการโครงการต่อต้านการซื้อขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ให้ความเห็นว่า การที่รัฐบาลจีนประกาศห้ามซื้อขายสัตว์ป่าถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ถูกทาง ซึ่งหากมีการขยายผลในเชิงนโยบายต่อไปจะช่วยลดปัญหาการค้าสัตว์ป่า และการลักลอบนำเข้า-ส่งออกสัตว์ป่าที่เป็นปัญหาใหญ่ของโลกได้



          จากงานวิจัยเรื่องบทบาทของประเทศจีนในประเด็นการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย และคำตอบของรัฐบาลจีน (China's Role in Wildlife Trafficking and the Chinese Government's Response) ที่เผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ระบุว่าจีนเป็นตลาดค้าสัตว์ป่าและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเมื่อเศรษฐกิจของจีนเติบโตขึ้น ความต้องการผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่า ซึ่งรวมถึงสัตว์ที่กำลังตกอยู่ในสภาวะอันตรายใกล้สูญพันธุ์ก็เพิ่มมากขึ้นด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นการจุดประกายสำคัญให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้บริโภค หยุดบริโภค หยุดซื้อขายสัตว์ป่า ซึ่งก็เท่ากับเป็นการหยุดยั้งการเกิดโรค และการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากสัตว์ไปสู่มนุษย์ด้วย



           ด้านนางมาร์กาเร็ต คินนาร์ด หัวหน้าโครงการเพื่อสัตว์ป่า WWF เรียกร้องให้ยุติการคุกคามชีวิตสัตว์สายพันธุ์ที่กำลังตกอยู่ในอันตรายใกล้สูญพันธุ์ รวมทั้งไม่กินเป็นอาหารเพื่อหวังสรรพคุณที่ไม่มีการพิสูจน์ทางการแพทย์



...



องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ประเทศไทย



 

ข่าวทั้งหมด

X