นายกรัฐมนตรี เผยมีนักศึกษาไทยในอู่ฮั่นมากกว่า 60 คนที่ต้องการเดินทางกลับ

28 มกราคม 2563, 10:24น.



          จากสถานการณ์โรคระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนและพบผู้ป่วยในประเทศไทยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยมีความพร้อมรับมือโรคระบาด เจ้าหน้าที่มีการทำงานอย่างต่อเนื่อง และขอให้เชื่อมั่นมาตรการของจีนด้วย ส่วนนักศึกษาไทยในอู่ฮั่นที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ มีการรวบรวมชื่อไว้แล้ว มีจำนวนมากกว่า 60 คน แต่จีนยังไม่อนุญาตให้นำเครื่องบินเข้าประเทศ ซึ่งก็ต้องเห็นใจ เพราะจีนก็ต้องการควบคุมโรคและลดความเสี่ยงที่เชื้อจะแพร่กระจาย



          ส่วนกรณีทหารเรือที่เดินทางไปฝึกในประเทศจีนและเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ทั้งหมดเข้ารับการตรวจคัดกรองโดยแพทย์ทหาร ส่วนที่วิจารณ์ว่าทำไมทหารเดินทางกลับได้แต่นักศึกษากลับไม่ได้ นายกรัฐมนตรี อธิบายว่า ทหารเรือกลุ่มนี้ไม่ได้เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น และเดินทางกลับมาโดยเครื่องบินพาณิชย์ไม่ใช่เครื่องบินทหาร ทั้งผ่านการคัดกรองสุขภาพแล้วไม่พบเชื้อจึงได้อนุญาตให้เดินทางกลับ



          นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า ในส่วนของกระทรวงกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งให้หน่วยปกครองในพื้นที่ร่วมกับประชาชนตรวจสอบพื้นที่ของตน โดยเฉพาะตามด่านชายแดน หากพบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาให้แจ้งหน่วยงานด้านสาธารณสุขทันที




          ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำ ว่าได้สั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ บอกกับ ผู้บัญชาการเรือนจำทุกแห่งให้ดูแลสุขภาพผู้ต้องขัง โดยเฉพาะนักโทษชาวจีนรายใหม่ 15 คนที่เพิ่งเข้ามา เบื้องต้นมีการตรวจสุขภาพและดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่มีความผิดปกติและเป็นไข้ ซึ่งในวันที่ 30-31 มกราคมนี้ ทางกระทรวงฯได้เรียกประชุม ผู้บัญชาการเรือนจำเพื่อให้ความรู้เรื่องการป้องกันโรค ซึ่งพื้นที่ของเรือนจำเป็นลักษณะปิดอยู่แล้ว ง่ายต่อการดูแล


....
ข่าวทั้งหมด

X