เดโมแครตแถลงเปิดถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ กล่าวหาใช้แผนชั่วร้ายกดดันยูเครน

23 มกราคม 2563, 20:35น.


          รอยเตอร์ รายงานว่า การแถลงเปิดคดี 2 ชม.ในที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ไต่สวนถอดถอนประธานาธิบดีเมื่อวาน นายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯและหนึ่งในคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ ได้กล่าวหาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯในการไต่สวนเมื่อวานนี้ว่าใช้กลอุบายที่ชั่วร้ายเพื่อกดดันรัฐบาลยูเครน เพื่อให้ตนเองมีโอกาสชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 พร้อมทั้งเตือนว่าภาพลักษณ์ผู้นำโลกของสหรัฐฯในเวทีโลกจะเสียหาย หากที่ประชุมสว.สหรัฐฯ ซึ่งทำหน้าที่ชี้ขาดคดีนี้มีมติให้ยกฟ้อง เปิดโอกาสให้นายทรัมป์บริหารประเทศต่อไป



            นายชิฟฟ์ กล่าวหานายทรัมป์ว่ากดกันประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมปีก่อน ให้สอบสวนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัวเก็งผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตและนายฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายในเรื่องการทุจริต ทั้งๆที่คดีไม่มีมูลหนักแน่นพอที่จะสอบสวน ซึ่งหลังแถลงเปิดคดีแล้ว พรรคเดโมแครตจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการไต่สวน โดยนำเสนอข้อกล่าวหาทั้ง 2 ข้อคือใช้อำนาจมิชอบและขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส โดยไม่ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนคดีในลักษณะอย่างไร ซึ่งพรรคเดโมแครตจะใช้เวลานำเสนอประเด็นต่างๆรวม 8 ชม.ในวันนี้



           ด้านสว.จากพรรครีพับลิกันแถลงเปิดคดี กล่าวปกป้องนายทรัมป์ ระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นความผิดอาญาร้ายแรงและอาจจะถือเป็นความผิดลหุโทษ จึงไม่เข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญที่จะใช้เป็นเหตุผลในการปลดประธานาธิบดี สำหรับการไต่สวนของวุฒิสภาสหรัฐฯคาดว่าจะสิ้นสุดปลายเดือนนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า พรรครีพับลิกันของนายทรัมป์ซึ่งครองเสียงข้างมากคือ 53 เสียงในจำนวน สว.ทั้งหมด 100 เสียง จะโหวตตามมติพรรคฯ คือการยกฟ้อง

ข่าวทั้งหมด

X