รัฐมนตรีญี่ปุ่นขอลาหยุด 2 สัปดาห์เพื่อช่วยภรรยาเลี้ยงดูบุตร

15 มกราคม 2563, 13:40น.


          นายชินจิโร โคอิซูมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น เปิดเผยในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าเขาจะใช้สิทธิลางานแบบยืดหยุ่นเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อช่วยภรรยาเลี้ยงดูบุตรที่ถึงกำหนดคลอดในเร็ว ๆ นี้ โดยยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากที่จะทำหน้าที่ให้สมดุลทั้งในฐานะรัฐมนตรีและความต้องการที่จะอยู่กับบุตร ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีญี่ปุ่น หยุดงานเพื่อช่วยภรรยาเลี้ยงดูบุตร โดยรัฐมนตรีวัย 38 ปีเป็นทายาทนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ถูกจับตามอง และสมรสกับอดีตผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ เมื่อปีที่แล้วโดยไม่ปิดบังว่าภรรยากำลังตั้งครรภ์ ทั้งสนับสนุนให้คู่สามีภรรยาสามารถใช้นามสกุลเดิมของตนเองหลังการสมรสได้


          อย่างไรก็ตาม นายโคอิซูมิ อธิบายว่า การหยุดงาน 2 สัปดาห์นี้จะเป็นการหยุดที่ไม่ต่อเนื่องและเป็นไปอย่างยืดหยุ่น ครอบคลุมเวลา 3 เดือน คือหากมีงานที่สาธารณะที่สำคัญก็จะกลับมาทำงาน หรือใช้การทำงานจากระยะไกล และหวังว่าการตัดสินใจของเขาจะช่วยเปลี่ยนการรับรู้และกระตุ้นให้พ่อคนอื่น ๆ ปฏิบัติตาม


          นายโยชิฮิเดะ ซูงะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว สนับสนุนการตัดสินใจเพราะเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างบรรยากาศสถานที่ทำงานที่เอื้อต่อการยอมรับทางสังคม และการสนับสนุนให้สามีช่วยภรรยาดูบุตร ทั้งหวังว่าการตัดสินใจของนายโคอิซูมิจะส่งผลในเชิงบวกต่อทัศนคติในการเลี้ยงดูบุตร ซึ่งนอกจากนี้แล้ว นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ยังพยายามส่งเสริมให้สามีหยุดงานเพื่อช่วยภรรยาเลี้ยงดูบุตรมากขึ้น และสนับสนุนการจ้างงานผู้หญิง แต่ก็ยังมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลายคนที่ตำหนิการตัดสินใจของนายโคอิซูมิ โดยเห็นว่าเขาควรให้ความสำคัญต่อหน้าที่รัฐมนตรีมากกว่า 


          นโยบายการลาหยุดเพื่อเลี้ยงดูบุตรของญี่ปุ่นนั้นอยู่ในกลุ่มที่ถือว่า “ใจดี” ที่สุดในโลก เพราะให้พ่อและแม่ลาหยุดได้ถึง 1 ปีหรือนานกว่า แต่ในทางปฏิบัติ มีพ่อที่ลาหยุดเพื่อช่วยเลี้ยงดูบุตรเพียงร้อยละ 6 ขณะที่ แม่ลาหยุดร้อยละ 80 แต่ก็จะลาหยุดเพียง 8 สัปดาห์ ยังห่างไกลจากเป้าหมายร้อยละ 13 ที่รัฐบาลกำหนดไว้สำหรับปี 2563 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่นายจ้างและสังคมที่ให้รางวัลแก่ผู้ที่มีชั่วโมงทำงานที่ยาวนาน


...
ข่าวทั้งหมด

X