ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30น. วันพุธที่ 15 มกราคม 2563

15 มกราคม 2563, 08:07น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30น. วันพฤหัสบดี 15 มกราคม 2563



กรมชลฯ วอนปีนี้น้ำน้อยทุกฝ่ายต้องช่วยกันประหยัดถึงที่สุด



            นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ไม่มีแหล่งน้ำสำรองหรือแหล่งน้ำต้นทุน ส่วนพื้นที่ในเขตชลประทาน แม้จะมีแหล่งน้ำต้นทุนจากอ่างเก็บน้ำ หรือระบบชลประทานต่างๆ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย ต้องวางแผนการใช้น้ำอย่างรัดกุม พร้อมทั้งเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือสำหรับช่วยเหลือประชาชน



ผบ.ทบ.เยือนอินโดนีเซียลงนามเอ็มโอยู ถอดบทเรียนจาก'อาเจะห์โมเดล'



         พล.อ.อภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปยังจังหวัดอาเจะห์ เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อลงนามความร่วมมือด้านการทหาร ระหว่างไทย-อินโดนีเชีย ร่วมถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาในอดีต นำไปสู่แนวทางการพัฒนาความร่วมมือการแก้ไขปัญหาในอนาคตร่วมกันอย่างยั่งยืน โดยข้อตกลงส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการศึกษา และแลกเปลี่ยนนายทหารนักเรียน การให้ความร่วมมือด้านการฝึกร่วมระหว่างกำลังของทั้ง 2 กองทัพ ซึ่งได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลานาน โดยกองทัพบกของอินโดนีเซียถือว่ามีความสัมพันธ์อันดีและลึกซึ้งกับกองทัพบก ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน



            โดยมีประเด็นสำคัญหลัก ๆ อยู่ 3 เรื่อง คือการให้ความร่วมมือในด้านความมั่นคงระหว่าง 2 ประเทศ โดยไม่ยอมให้บุคคล ที่เป็นภัยของทั้งสองประเทศใช้พื้นที่ของประเทศตน ก่อการร้าย การติดตามความเคลื่อนไหว บุคคลที่กระทำผิดกฎหมายและเป็นภัยต่อความมั่นคง และอธิปไตยของทั้งสองประเทศและรวมถึงในภูมิภาคด้วยเช่นกัน



          สกัดกั้นการลงมือของกลุ่มผู้กระทำความผิดทั้งที่เป็นบุคคลหรือกลุ่มใดก็ตามที่จะใช้พื้นที่ของประเทศไทย และอินโดนีเซีย กระทำการผิดต่อความมั่นคงทั้งใน2 ประเทศและภูมิภาค



กรณ์อำลา 15ปี ปชป.ตั้งพรรคใหม่



          ที่ร้านอาหารทีเฮ้าท์ ถนนพระราม 6กลุ่ม ส.ส.และอดีต ส.ส. รวมถึงบรรดาแฟนคลับกลุ่มใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมจัดงานเลี้ยงปีใหม่ให้นายอภิสิทธิ์ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 50 คน อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและอดีต รมว.การคลัง, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ และเลขาธิการพรรค,  นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขและรองหัวหน้าพรรค, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค, สำหรับงานเลี้ยงครั้งนี้ มีการแจ้งให้ ส.ส.ทราบล่วงหน้าในไลน์กลุ่ม ส.ส. ว่าจะมีงานเลี้ยงปีใหม่ให้กับนายอภิสิทธิ์หลังการประชุมพรรค ทั้งนี้ นายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ในฐานะรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ไม่ได้มาร่วมงานด้วย ในงานนายกรณ์ได้คุยส่วนตัวกับ ส.ส.ที่มาร่วมงานถึงการตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและ ส.ส. โดยจะมีการยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 15 ม.ค. ทำให้บรรดา ส.ส.ต่างถ่ายรูปคู่กับนายกรณ์เพื่อเป็นที่ระลึก



            ในงานเลี้ยงครั้งนี้นายกรณ์ยังได้ขึ้นไปร้องเพลงรักเธอเสมอ โดยในบางช่วงถึงกับหลั่งน้ำตา ทำให้เพื่อน ส.ส.หลายคนร้องไห้ตามไปด้วย อาทิ นางกันตวรรณ, นายพนิต วิกิจเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถึงกับเอ่ยปากว่า พรรคเราเดินมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร เมื่อร้องจบเพลงนายอภิสิทธิ์ได้เดินเข้าไปสวมกอดเพื่อให้กำลังใจนายกรณ์ด้วย



          สำหรับเหตุผลการลาออกครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากความผิดหวังคณะผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบัน ที่ปิดกั้นบทบาทของนายกรณ์ทุกทาง ถึงขนาดดึงนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรค อีกทั้งไม่เคยหารือเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจและงานของพรรค ส่วนที่ยื่นใบลาในช่วงนี้ เพราะร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ผ่านสภาเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ นายกรณ์เป็น ส.ส.ของพรรคตั้งแต่ปี 2548 เท่ากับอยู่กับพรรคมายาวนานถึง 15 ปี



          การลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้นายกรณ์ ต้องพ้นจากความเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยอัตโนมัติ มีรายงานด้วยว่านายกรณ์จะไปร่วมตั้งพรรคใหม่ และเตรียมเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้



          ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวให้กำลังใจ ส.ส.ทุกคน โดยขอให้รักษาจิตวิญญาณและอุดมการณ์อย่างมั่นคง จะช่วยให้แก้ปัญหาสถานการณ์ยากๆ ที่เกิดขึ้นได้ โดยตนยังยินดีรับใช้สมาชิกทุกคนบน 2 เงื่อนไขคือ ไม่เกินแรงของตน และอย่าให้ทำในสิ่งที่ไม่เชื่อหรือขัดกับความคิด ความเชื่อ อุดมการณ์ของตน



กทม.เปิดให้ขายของบนทางเท้า 5 จุด 4 เขต เริ่มขาย มี.ค.



          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ประชุมคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกทม.สรุปว่าจะอนุญาตให้ทำการค้าขายได้รวม 5 จุด ใน 4 เขต จำนวน 191 แผง ได้แก่ ซอยบางขุนเทียน 69 ถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน จำนวน 45 แผง,ถนนสาลีรัฐวิภาค เขตพญาไท จำนวน 36 แผง , ตรงข้ามห้างพาต้า เขตบางพลัด จำนวน 66 แผง,บริเวณห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี จำนวน 20 แผง และ หน้าห้างโลตัสปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี เขตบางกอกน้อย จำนวน 24 แผง ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ จะร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขต่างๆ รวมกว่า 17 ข้อ กำหนดพื้นที่ทำการค้า และการขายหรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ

          วันที่ 22 ม.ค.ประชุมสรุปรายละเอียดรูปแบบแผงค้า โดยทั้ง 5 จุดจะต้องเป็นรูปแบบและสีเดียวกันจากนั้นในเดือนก.พ.จะประกาศให้ผู้ค้าไปลงทะเบียนที่สำนักงานเขตภายในกำหนดเวลา 15 วัน กรณีผู้ลงทะเบียนเกินจำนวนแผงจะจับสลากตามจำนวนแผง โดยมีสำรอง 2-3 ราย และตรวจสอบคุณสมบัติผู้ค้า ซึ่งจะต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยหรือมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระหว่างนี้จะดำเนินการจัดพื้นที่ขีดเส้นล็อคแผงค้า ให้เริ่มขายได้ในวันที่ 5 มี.ค.

          สำหรับหลักเกณฑ์ ที่สำคัญคือ ห้ามมีการเซ้งแผงหรือให้เช่าต่อ ทางเท้ามีทางสำหรับผู้พิการและให้คนเดินกว้าง 2 เมตร ขนาดล็อกแผงค้ามีความลึก 1 เมตร กว้าง 2 เมตร เว้นห่างจากถนน 50 เซนติเมตร เพื่อให้มีระยะปลอดภัยด้านการจราจร ห้ามวางสิ่งของบนผิวจราจร และห้ามวางของล้ำหรือเลยเส้นที่ขีดไว้ เว้นทางเข้า-ออกและทางฉุกเฉิน ระยะห่าง 5 เมตร ทุก 10 แผงค้า รูปแบบจะต้องเป็นแบบเดียวกันทุกจุด เช่น ร่ม และหลังคาแผงค้า สีเดียวกัน การแบ่งพื้นที่แผงค้าตามประเภทสินค้าไม่ให้ปนกัน



แม่น้องออมสิน ยังไม่ปรากฏตัว



          "น้องออมสิน" ถูกทิ้งยังไร้เดียงสาเล่นร่าเริงสนุกสนานกับเพื่อน ๆ ไม่มีเสียงร้องเรียกถามหาแม่  ขณะที่มูลนิธิบ้านรักเด็กติดต่อขอรับหนูน้อยผู้อาภัพไปดูแลแต่ไม่สำเร็จเพราะติดข้อกฎหมายมารดาในสายเลือดยังไม่เซ็นยินยอมแถมอายุอยู่ในเกณฑ์ต้องส่งสถานรับเลี้ยงดูแลไปก่อน



          สำหรับผู้แจ้งความประสงค์ที่จะรับอุปการะน้องออมสินเป็นบุตรบุญธรรมขณะนี้มีหลายรายทั้งในกทม.และต่างจังหวัด แต่ต้องรอดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้แสดงความเป็นห่วงสภาพจิตใจของน้องออมสินและครอบครัว โดยอยากให้ทางญาติทั้งฝ่ายพ่อและแม่ของน้องออมสินที่พอจะดูแลน้องออมสินได้เป็นผู้อุปการะเลี้ยงดูมากกว่าที่จะให้ทางบ้านพักเด็กฯ ดูแล เพราะจะมีความอบอุ่นมากกว่า และหากไม่มีญาติอุปการะน้องออมสินและน้องออมสินต้องอยู่ในการดูแลของบ้านพักเด็กฯ ก็อยากให้พ่อและแม่น้องออมสินมาเยี่ยมลูกบ้างเพื่อให้ยังเหลือสายใยของความเป็นครอบครัว

ข่าวทั้งหมด

X