เปิดแผนงานลดอุบัติเหตุของ สสส. เริ่มต้นจากเด็กส่งต่อให้พ่อแม่ในพื้นที่จ.อำนาจเจริญ

16 ธันวาคม 2562, 18:10น.


          การปลูกฝังให้เยาวชนเห็นความสำคัญเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแมด จ.อำนาจเจริญ ซึ่งอยู่ในโครงการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อความปลอดภัยทางถนนระยะที่1 ระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ของแผนงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ที่นี่จะสอนเด็กแบบสบายๆ เพราะเป็นเด็กเล็กอายุไม่เกิน 4ขวบ มีการสอนร้องเพลง เล่านิทาน เล่นกิจกรรมสอดแทรกเนื้อหาจราจร ให้เด็กเคยชินกับการปฏิบัติตามกฎจราจร เช่น การแยกแยะสีสัญญาณไฟจราจร รวมถึงมีการสอนปฏิบัติจริง ให้เด็กสวมหมวกนิรภัยข้ามทางม้าลายหน้าศูนย์ แต่ก่อนข้ามต้องมองซ้าย-ขวา เมื่อรถหยุดแล้วถึงจะข้ามได้ และเมื่อเด็กปั่นจักรยานมาโรงเรียนก็ให้สวมหมวกนิรภัย เมื่อถึงทางม้าลาย เจ้าหน้าที่จะให้สัญญาณหยุดรถเพื่อให้คนเดินข้ามเช่นกัน





           นางสุดใจ ตาติจันทร์ เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนของศูนย์ฯ ยอมรับว่าช่วงแรกที่ครูสอนเด็กเล็กในเรื่องจราจร เด็กไม่เข้าใจ แต่พอสอนไปสักระยะ เด็กก็จะเริ่มเข้าใจ และนำกลับไปบอกผู้ปกครองให้ปฏิบัติตามกฎจราจรให้ถูกต้อง เช่น ที่ศูนย์จะมีสมุดจดบันทึกการใช้หมวกนิรภัย วันไหนผู้ปกครองและเด็กสวมหมวกนิรภัยมา ก็จะได้รับสติ๊กเกอร์เป็นรูปหน้ายิ้ม แต่หากวันไหนไม่สวมมาจะได้สติ๊กเกอร์หน้าบูด ซึ่งเด็กทุกคนล้วนอยากได้สติ๊กเกอร์หน้ายิ้ม ทำให้เด็กคอยกระตุ้นผู้ปกครองตลอด





          เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนของศูนย์ฯ เปิดเผยว่า ก่อนเข้าร่วมโครงการบริเวณนี้เกิดอุบัติเหตุรถชนบ่อย บางครั้งถึงขั้นเสียชีวิต เพราะเป็นจุดที่เชื่อมต่อไปยังตำบลอื่นๆ มีการสัญจรไปมา แต่ตั้งแต่เข้าร่วมโครงการเมื่อปี2560 รณรงค์และขอความร่วมมือผู้ปกครองให้สวมหมวกนิรภัย พบว่า การเกิดอุบัติเหตุลดลงแทบจะเป็นศูนย์ หรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว ก็จะลดการบาดเจ็บได้ 





          ด้านนางพรทิพภา สุริยะ ผู้จัดการโครงการขยายผลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบสู่โรงเรียน กล่าวว่า  ที่ผ่านมาได้คิดค้นโครงการความปลอดภัยการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อความปลอดภัยทางถนนในระดับศูนย์เด็กเล็ก ใน 8 จังหวัด รวม16 ศูนย์  ซึ่งประสบความสำเร็จ มีการร่วมกันกำหนดจุดเสี่ยง ทำให้ได้รับการพัฒนาและปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ต่างๆให้ดีขึ้น  รวมถึงให้ความรู้เด็กระดับเด็กเล็กตั้งแต่อายุ2-5ขวบ พฤติกรรมของเด็กเปลี่ยนไป มีการบอกเล่าให้ผู้ปกครองเคารพกฎจราจร จึงทำให้เกิดโครงการในระยะที่ 2 ขยายมาที่โรงเรียนประถมระดับท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 8 แห่ง 8 จังหวัด เพื่อให้ชุมชนรวมถึงเด็กนักเรียนเห็นความสำคัญในการสวมหมวกนิรภัยและความปลอดภัยทางถนนมากขึ้น



 #สสส #สอจร #ทวงคืนทางม้าลาย

ข่าวทั้งหมด

X