กมธ.ยุติธรรม ส.ส.สหรัฐฯ เตรียมลงมติรับรองญัตติไต่สวนถอดถอนประธานาธิบดีวันนี้

12 ธันวาคม 2562, 21:42น.


         รอยเตอร์ รายงานว่านายเจอร์รี แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านกระบวนการยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาลงมติในญัตติการไต่สวนถอดถอนประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ในวันนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การเสนอเรื่องให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากเพื่อพิจารณา 2 ข้อหาคือ นายทรัมป์กระทำความผิดร้ายแรงคือขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐฯและใช้อำนาจโดยมิชอบหรือไม่ สำหรับการประชุมของส.ส.เต็มคณะจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าที่ประชุมส.ส.อาจจะลงมติให้มีการไต่สวนถอนถอนนายทรัมป์ออกจากตำแหน่ง จะทำให้นายทรัมป์เป็นผู้นำคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯที่ถูกไต่สวนถอดถอนจากตำแหน่ง



 



        หลังผ่านการลงมติจากที่ประชุมส.ส. เรื่องจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภาหรือ สว.ซึ่งพรรครีพับลิกันของนายทรัมป์ครองเสียงข้างมาก ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า ที่ประชุมสว.อาจจะไม่ลงมติให้มีการไต่สวนถอดถอนนายทรัมป์



       ที่ผ่านมาพรรคเดโมแครต กล่าวหานายทรัมป์ว่าใช้อำนาจโดยมิชอบกรณีการกดดันให้รัฐบาลยูเครนสอบสวนคู่แข่งทางการเมืองคือ อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตและลูกชายว่าพัวพันกับการทุจริตในบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งของยูเครนหรือไม่ และกล่าวหานายทรัมป์ว่าขัดขวางสภาคองเกรสสหรัฐฯไม่ให้สอบสวนเรื่องนี้

ข่าวทั้งหมด

X