สหราชอาณาจักร เลือกตั้งพรุ่งนี้ นักการเมืองระดมหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย

11 ธันวาคม 2562, 20:14น.


           เอเอฟพี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานและนักการเมืองจากพรรคอื่นๆอยู่ระหว่างลงพื้นที่รณรงค์หาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายในวันนี้ก่อนการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผลสำรวจโดยสำนักโพลล์รายใหญ่คือ ยูกัฟ (YouGov)ระบุว่ามีแนวโน้มการเลือกตั้งจะดำเนินไปอย่างสูสี



        ก่อนหน้านี้ นายจอห์นสันในฐานะผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ออกพระราชกฤษฎีกายุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชนหลังที่ประชุมส.ส.เกิดปัญหาขัดแย้ง ไม่อาจจะตกลงกันในเรื่องแนวทางการถอนตัวออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป(เบร็กซิต)นับตั้งแต่มีการลงประชามติเบร็กซิตเมื่อปี 2559 ซึ่งนายจอห์นสันหวังว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะชนะการเลือกตั้ง และครองที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะทำให้เขาสามารถจะขับเคลื่อนแผนเบร็กซิตให้เดินหน้าต่อไปตามกำหนดคือวันที่ 31 มกราคมปีหน้า



          ด้านผลสำรวจความคิดเห็นหลายแห่งระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมมีคะแนนนำคู่แข่ง แต่ผลสำรวจครั้งสุดท้ายโดยยูกัฟ สำรวจความเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 100,000 คน เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน บ่งชี้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมอาจจะคว้าที่นั่งส.ส.ระหว่าง 311 ที่นั่ง ถึง 367 ที่นั่ง จากส.ส.ทั้งหมด 650 ที่นั่ง พร้อมทั้งมีแนวโน้มว่าอาจจะเกิดภาวะ สภาแขวน คือไม่มีพรรคการเมืองพรรคใดชนะเลือกตั้งด้วยจำนวนส.ส.ที่ได้เสียงเกินครึ่งหนึ่งของที่นั่งส.ส.ทั้งหมดในสภา ซึ่งเคยที่เกิดขึ้นมาแล้วในปี 2553

ข่าวทั้งหมด

X