อสม.ค้นหาหลากหลายวิธีเพื่อช่วยให้ผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ เลิกสูบได้ง่ายขึ้น

09 ธันวาคม 2562, 12:54น.


          แนวทางต่างๆในการชวนคนเลิกสูบบุหรี่ ที่มีการเสนอในเวที "ชวน ช่วย เลิกบุหรี่" นางอำนวย สุทัตโต อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านใหม่ จ.ปทุมธานี เล่าว่า ได้คิดค้น "ลูกอม" ที่มีส่วนประกอบของนมผงเด็ก, เนย และหญ้าดอกขาว ที่หมอในพื้นที่จะจ่ายให้ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่  หลังจากที่มีการทดลองแล้วพบว่าช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ลงได้ ตอนนี้กำลังทำวิจัยเพื่อขยายผลต่อไป ยอมรับว่าช่วงแรกที่รณรงค์ให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบถูกต่อต้านอย่างรุนแรง จนต้องเปลี่ยนวิธีมาให้ผู้ที่เป็นอสม.ที่มีคนในบ้านสูบบุหรี่นำความรู้และป้ายเกี่ยวกับภัยบุหรี่ไปเตือนผู้สูบที่บ้าน ต่อมาจึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปคุยกับญาติและผู้สูบจึงจะได้รับการยอมรับ โดยพบว่าวิธีนี้ได้ผลสำเร็จกว่าร้อยละ 90




          ด้านนางทิพวัลย์ อินทร์จาด อสม. โรงพยาบาลสระโบสถ์ จ.ลพบุรี เสนอวิธีตอกเส้นตั้งแต่ช่วงคอยาวมาถึงลำตัวด้านหลังที่เพิ่งทำมาได้หนึ่งปี เนื่องจากวิธีนี้จะชวนลดความเครียดที่ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สูบบุหรี่ โดยการตอกเส้นจะต้องทำสัปดาห์ละ 2 ครั้งจนครบ 15 ครั้ง จึงจะเห็นผล ปีแรกที่ทำพบว่าผู้สูบบุหรี่ที่เข้าร่วม 25 คนจาก 33 คน สามารถเลิกบุหรี่ได้ จากนี้ตั้งเป้าทำต่อเนื่องเพื่อหวังให้ชุมชนเป็นชุมชนเข้มแข็งและลดผู้สูบบุหรี่ให้ได้


          ส่วนนายฮัสนาน หะยีเจ๊ะเล๊าะ ชมรมเยาวชนอัลฟารุก จ.นราธิวาส บอกว่า ใช้การเล่นกีฬาฟุตบอลที่เยาวชนชื่นชอบมาประยุกต์ต้านบุหรี่ ผ่านการจัดตั้งทีมฟุตบอลที่เป็นการรวบรวมเยาวชนในพื้นที่ที่อยากเป็นนักฟุตบอลให้มาร่วมทีม แต่มีข้อแม้ว่าทุกคนในทีมห้ามสูบบุหรี่ ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมหลายอย่างให้คนเลิกสูบบุหรี่ ส่งผลให้ตอนนี้ทีมฟุตบอลมีมากกว่า 50 คนแล้ว


...
ข่าวทั้งหมด

X