ชาวเมียนมาแสดงพลังสนับสนุนออง ซาน ซูจี ก่อนสู้คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

08 ธันวาคม 2562, 07:47น.


          ชาวเมียนมาหลายพันคนชุมนุมในกรุงเนปิดอว์ของเมียนมา วานนี้ (7 ธ.ค.) เพื่อแสดงการสนับสนุนนางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีการต่างประเทศเมียนมา ก่อนที่จะเดินทางไปสู้คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีเจ ณ กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ โดยนายถิ่น ลิน โอ นักเขียนชื่อดังของเมียนมา ประกาศต่อกลุ่มผู้สนับสนุนว่า ชาวเมียนมาภาคภูมิใจต่อการแสดงความรับผิดชอบของนางซูจี ด้วยการเดินทางไปขึ้นศาล เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งชาวเมียนมาจะยืนเคียงข้างผู้นำประเทศ 



          ด้านนายวิน ฉ่วย ชาวเมียนมาที่อยู่ในกรุงเนปิดอว์ และเข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เขาจะสนับสนุนผู้นำของเขาในทุกเรื่องที่นางซูจีทำ รวมทั้งกล่าวว่า การตั้งข้อกล่าวหาไม่ได้เป็นการกล่าวหาเพียงบุคคลเดียว แต่เป็นการกล่าวหาคนทั้งประเทศเมียนมา ขณะที่การชุมนุมแสดงพลังสนับสนุนมีขึ้น ในวันเดียวกับที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน เยือนเมียนมาตามคำเชิญของนางซูจี



          สำหรับการพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่แกมเบีย ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ ในแอฟริกาตะวันตก แต่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ได้ยื่นฟ้องร้องนางซูจี เจ้าหน้าที่รัฐบาล และทหารระดับสูงของเมียนมา กำหนดมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคมนี้ โดยแกมเบียกล่าวหาว่า เมียนมาฝ่าฝืนอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันและลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จากการปราบปรามชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเมียนมา เมื่อปี 2560



....

ข่าวทั้งหมด

X