น้ำตกวิคตอเรียในแซมเบียแห้งผาก หลังเผชิญภัยแล้งหนัก

07 ธันวาคม 2562, 13:21น.


          ภาวะภัยแล้งที่เลวร้ายสุดในรอบ 1 ศตวรรษ ทำให้น้ำตกวิคตอเรียในแซมเบีย ซึ่งเป็นหนึ่งในน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ กำลังเหือดแห้ง ส่งผลให้เกิดความหวั่นวิตกว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอาจทำลายหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีขนาดใหญ่สุดของแอฟริกา ขณะที่ทางการระบุว่า ในช่วงฤดูแล้งปีนี้ ระดับน้ำในน้ำตกวิคตอเรียลดลงสู่ระดับต่ำอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน 



           โดมินิค เอ็นยัมเบ เจ้าของร้านจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองลิฟวิ่งสโตน ทางตอนเหนือของแม่น้ำแซมเบซี กล่าวว่า น้ำตกวิคตอเรียเคยแห้งในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ แต่ไม่หนักเท่าครั้งนี้ ซึ่งภาวะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบรรดาร้านค้า จากการที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวลดลง หลังจากได้เห็นภาพน้ำตกวิคตอเรียเหือดแห้ง ผ่านทางอินเทอร์เน็ต 



           ด้านประธานาธิบดีเอ็ดการ์ ลุนกู ของแซมเบีย กล่าวว่า การที่น้ำตกวิคตอเรียแห้งขอดเป็นเครื่องเตือนใจถึงสิ่งแวดล้อมที่กำลังได้รับผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ขณะที่เฮรัลด์ คลิง นักอุทกวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านแม่น้ำแซมเบซี ระบุว่า บางครั้งก็ยากที่จะระบุว่า เป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เนื่องจากความแห้งแล้งมักเกิดขึ้นเสมอ แต่หากเกิดความแห้งแล้งบ่อยขึ้น ก็อาจเรียกได้ว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ข่าวทั้งหมด

X