ดาวเทียมสหรัฐฯ จับภาพเกาหลีเหนือเคลื่อนไหวที่ฐานทดลองขีปนาวุธ

06 ธันวาคม 2562, 20:53น.


          บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานอ้างสถาบันการศึกษานานาชาติ มิดเดิลเบอร์รี่ ในเมืองมอนเทอร์เรย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯว่าจากภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดของบริษัท แพลนเน็ต แล็ปส์ของสหรัฐฯเมื่อวาน บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออยู่ระหว่างเตรียมพร้อมเพื่อเริ่มโครงการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปอีกครั้งที่ฐานทดสอบขีปนาวุธตงชาง-รีทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ระบุว่าทีมวิจัยพบภาพตู้สินค้าขนาดใหญ่ใบหนึ่งอยู่ใกล้ฐานทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งอาจจะใช้เพื่อทดสอบเครื่องยนต์สำหรับการปล่อยขีปนาวุธข้ามทวีป



          ด้านนายเจฟฟรีย์ เลวิส ผอ.โครงการส่งเสริมการไม่แพร่อาวุธในเอเชียตะวันออกของสถาบันฯนี้คาดว่าเกาหลีเหนืออาจจะเคลื่อนย้ายตู้สินค้าดังกล่าวมาที่บริเวณดังกล่าวก่อนที่จะถูกบันทึกภาพโดยดาวเทียม ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติเป็นครั้งแรกของเกาหลีเหนือบริเวณฐานทดลองขีปนาวุธดังกล่าวในปีนี้ บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจจะเดินหน้าแผนทดลองขีปนาวุธ โดยเฉพาะขีปนาวุธข้ามทวีปในเร็วๆนี้ หลังการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือครั้งแรกในสิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว ภาพดาวเทียมบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือได้รื้อถอนอาคารบางส่วนของฐานทดสอบขีปนาวุธแล้ว แต่ต่อมาในเดือนมีนาคมปีนี้ เกาหลีเหนือได้ซ่อมแซมอาคารในฐานทดลองขีปนาวุธให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเพื่อทดลองขีปนาวุธได้อีกครั้ง



         ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือขอให้สหรัฐฯเสนอแผนใหม่ๆเพื่อผลักดันการเจรจาเรื่องแผนปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีให้คืบหน้าภายในสิ้นปีนี้ หลังชะงักงันมาหลายเดือน

ข่าวทั้งหมด

X