นักวิเคราะห์ เผยการที่จีนห้ามเรือรบ-เครื่องบินสหรัฐฯแวะจอดที่ฮ่องกง เป็นการส่งสัญญาณเตือนสหรัฐฯว่าอย่าล้ำเส้น

03 ธันวาคม 2562, 17:16น.


           หลังจากที่นางฮั่ว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้สหรัฐฯส่งเรือรบและเครื่องบินมาแวะจอดเติมเชื้อเพลิงที่ฮ่องกง เพื่อตอบโต้กรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ลงนามเพื่อบังคับใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง ซึ่งทางการจีน มองว่า เป็นการแทรกแซงปัญหาภายในของฮ่องกง อาณาเขตของประเทศจีนและคว่ำบาตรเอ็นจีโอ 5 แห่งของสหรัฐฯ รวมถึงองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ ซึ่งทางการจีน มองว่า สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง



           เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิ่งโพสต์ รายงาน นายหลิว เวดอง ผู้เชี่ยวชาญกิจการสหรัฐฯจากสถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของประเทศจีน คาดว่า เรื่องนี้จะไม่มีผลกระทบต่อการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนและไม่กระทบความสัมพันธ์ในระดับกองทัพระหว่างทั้งสองประเทศ



           ขณะเดียวกัน นายหลิวและแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศจีน มองว่า มาตรการตอบโต้ของจีนเปรียบเสมือนการส่งสัญญาณเตือนสหรัฐฯว่าไม่ควรล้ำเส้นเข้ามาก้าวก่ายปัญหาภายในของประเทศจีน แต่ทางการจีนก็มีทางเลือกเหลืออยู่น้อยมาก เนื่องจาก ประเทศจีน ต้องการจะผลักดันเรื่องการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯให้ประสบความสำเร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ มองว่าการที่ประเทศจีนไม่อนุญาตให้เรือรบและเครื่องบินรบของสหรัฐฯแวะจอดในฮ่องกง สหรัฐฯก็สามารถจะส่งเรือรบและเครื่องบินรบไปแวะจอดเติมเชื้อเพลิงในประเทศอื่นๆในภูมิภาคนี้ รวมถึงสิงคโปร์และฟิลิปปินส์



แฟ้มภาพ 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X