ยังมีแผ่นดินไหวต่อเนื่องที่ลาวอีกมากกว่า 80 ครั้ง อธิบดีกรมอุตุฯ คาดยังไหวต่ออีก 2 เดือน

22 พฤศจิกายน 2562, 13:53น.


          จากเหตุแผ่นดินไหวที่ สปป.ลาวเมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 พฤศจิกายน ยังมีแผ่นดินไหวต่อเนื่องอีกหลายครั้งจนถึงวันนี้ นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า จากข้อมูลที่ติตตามพบว่าถึงตอนนี้มีแผ่นดินไหวตามมา (อาฟเตอร์ช็อก) ชั่วโมงละ 3 ครั้ง และคาดว่าจะมีต่อเนื่องไปอีก 1-2 เดือน แต่จะเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กที่ไม่มีความรุนแรงและขนาดของแผ่นดินไหวจะลดลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งการขยับตัวอยู่ในภาวะคงที่ จึงขอให้ประชาชนทุกจังหวัดในประเทศรวมถึงกรุงเทพฯ ที่แม้ดินจะมีความอ่อนตัวและมีตึกสูงมากไม่ต้องกังวลใจ และให้ความมั่นใจว่าจากนี้จะไม่เกิดความเสียหายหรือรับรู้ความรู้สึกได้อีก ส่วนรอยเลื่อนในไทย 16 แห่ง ยอมรับว่าไม่สามารถบอกได้ว่าจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้จนมีการขยับตัวเกิดเป็นแผ่นดินไหวหรือไม่ เนื่องจากแผ่นดินไหวเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่มีลักษณะบอกเหตุก่อนทำให้ไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้า แต่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เฝ้าระวังทั้ง 16 รอยเลื่อนตลอด 24 ชั่วโมง และจะแจ้งประชาชนให้ทราบทันทีหากพบแผ่นดินไหว



          ส่วนตัวแนะนำว่า เมื่อมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น หากอยู่ในอาคาร อย่าเดิน ให้หลบใต้โต๊ะหรือที่ที่มีกำบังเพื่อกั้นสิ่งของหล่นใส่ตัว และห้ามออกไปยืนริมระเบียง ผู้ที่อยู่นอกอาคารให้ออกห่างจากต้นไม้, เสาไฟ และตึกสูง เพื่อกั้นสิ่งของเหล่านี้ล้มทับ ส่วนผู้ที่ขับรถให้จอดรถในที่โล่งแจ้ง ห้ามเข้าใกล้ตึกและต้นไม้



          อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังระบุถึงความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวที่ลาวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านกำลังส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นพบบ้านประชาชนและวัดในจังหวัดที่ไม่แข็งแรงและอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวไปแค่ 20 กิโลเมตร ได้รับความเสียหาย เมื่อได้ผลความเสียหายที่ชัดเจนแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะหาทางช่วยเหลือต่อไป



          ด้านกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งข้อมูลว่า นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวที่ลาวในวันที่ 20 พฤศจิกายน จนถึง 10.00 น. ของวันนี้ พบแผ่นดินไหวรวมแล้ว 79 ครั้ง ในจำนวนนี้ 65 ครั้งเป็นอาฟเตอร์ช็อก และโดยมากมีขนาดการสั่นไหวอยู่ที่ 2.1-4.0 แมกนิจูด โดยพบการสั่นไหวขนาดมากกว่า 5.0 แมกนิจูด แค่ 2 ครั้ง



....

ข่าวทั้งหมด

X