สหรัฐฯจะจัดหาเรือลำที่2ให้เวียดนามเพิ่มการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

20 พฤศจิกายน 2562, 20:19น.


          นายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเวียดนาม เปิดเผยว่า หน่วยดูแลชายฝั่งของสหรัฐฯ จะจัดหาเรือตัดน้ำแข็งลำที่ 2 ให้เวียดนาม เพื่อเพิ่มความสามารถในการลาดตระเวนของเวียดนาม หลังเกิดปัญหาความตึงเครียดกับประเทศจีน ในเรื่องอาณาเขตพิพาทในทะเลจีนใต้



          นายเอสเปอร์ พูดเรื่องนี้กับนักศึกษาของสถาบันการทูตเวียดนามในกรุงฮานอย กล่าวหา ประเทศจีนว่าชอบรังแกเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม ความพยายามของประเทศจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายกระทบการที่ประเทศอื่นๆจะเข้าไปสำรวจทรัพยากรธรรมชาติในทะเลจีนใต้ กระทบต่อเสถียรภาพของตลาดพลังงานในภูมิภาคและเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุปะทะกัน



          สำหรับเรือตัดน้ำแข็งลำที่ 2 ที่หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯจัดหาให้เวียดนาม ต่อเนื่องจากเมื่อ 2 ปีก่อน ที่สหรัฐฯได้จัดเรือตัดน้ำแข็งลำแรกให้เวียดนาม สหรัฐฯหวังว่าจะช่วยให้เวียดนามยืนหยัดรักษาอาณาเขตในพื้นที่ที่มีปัญหาพิพาทกับประเทศจีน สหรัฐฯ กล่าวหา ประเทศจีนว่าขยายอิทธิพลทางการทหารในทะเลจีนใต้และพยายามจะข่มขู่เพื่อนบ้านชาวเอเชียไม่ให้เข้าไปสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ในแถบทะเลจีนใต้



CR:Reuters



 

ข่าวทั้งหมด

X