ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30น.วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562

20 พฤศจิกายน 2562, 19:54น.


เตรียมพิธีมิสซาต้อนรับ 'สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส’ อย่างสมพระเกียรติ



          การเสด็จเยือนไทยของสมเด็จพระสันตะปาปา จะเสด็จมาทรงประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ(มิสซา) สำหรับประชาสัตบุรุษ ณ สนามศุภชลาศัย ในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ บาทหลวงอนุชา ไชยเดช ผู้อำนวยการสื่อมวลชนคาทอลิกแห่งประเทศ เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมในทุกจุดและทุกสถานที่ที่พระองค์จะเสด็จมีความเรียบร้อย โดยเฉพาะพิธีมิสซาที่สนามศุภชลาศัยเป็นพิธีใหญ่ กรมพละศึกษาร่วมกับสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยจัดประชุมใหญ่ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจก่อนใช้สนามศุภชลาศัยเป็นสถานที่การจัดพิธีบูชาขอบพระคุณใหญ่ ล่าสุดมีการขยายพื้นที่ร่วมพิธีไปถึงสนามเทพหัสดิน มีการปรับปรุงพื้นที่ทาสีอาคารและซ่อมแซมห้องรับรองต่างๆ สำหรับการจัดระบบงานในพิธีมิสซาจะมีแสงสีเสียงต่างๆ ได้รับความร่วมมือจาก BEC TERO บริษัทผู้จัดงานที่เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติเข้ามาดูแลจัดการสถานที่ให้พร้อมต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสอย่างสมพระเกียรติ



บอร์ดค่าจ้าง นัดประชุมเคาะตัวเลขค่าจ้าง 6 ธ.ค.



           นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 20 ครั้งที่ 5/2562 เพื่อพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2562 ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างตามระบบไตรภาคี ประกอบด้วย ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง 5คน ตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง5 คนและตัวแทนภาครัฐ 5คน รวม 15 คน รายงานระบุว่า มีสัญญาณการขึ้นค่าจ้างแรงงานทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นอัตราค่าจ้างเท่าใดนั้นน่าจะเคาะตัวเลขได้ในการประชุมครั้งหน้า 6 ธ.ค. มีข้อมูลว่ามีตัวเลขการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในเกณฑ์ 5-6 บาท แต่ยังเป็นอัตราที่ไม่เท่ากันทั้งประเทศ



          ที่ประชุมเห็นว่าต้องประชุมคณะกรรมการค่าจ้างอีกครั้ง เพื่อพิจารณาตัวเลขอัตราค่าจ้างใหม่ให้ชัดเจน คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองค่าจ้างขั้นต่ำ ได้เสนอไว้ในกรอบ 2-10 บาท นอกจากนี้คณะกรรมการได้นำประเด็นค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและเหมาะสมในแต่ละจังหวัดมาพิจารณาอย่างรอบคอบ



          ในส่วนของนายจ้าง มีข้อเสนอแนะให้ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการขึ้นค่าจ้างที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกที่กำลังเป็นปัญหาและขอให้ศึกษาข้อมูลทั้งจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) อย่างละเอียด



เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ลด 30 สต. ยกเว้น E85 ลด 15 สต./ลิตร



          สถานีบริการน้ำมัน ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดลง 0.30 บาทต่อลิตร เว้น E85 ลดลง 0.15 บาทต่อลิตร มีผล 21 พ.ย. 2562 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป โดยราคาขายปลีกจะเป็นดังนี้ เบนซิน 34.66 บาท แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 27.25 บาท  E20 อยู่ที่ 24.24 บาท แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 26.98 บาท E85 อยู่ที่ 19.94 บาท  ดีเซล 25.69 บาท ดีเซลพรีเมี่ยม 29.54 บาท B10 อยู่ที่ 23.69 บาท และ B20 อยู่ที่ 22.69 บาทต่อลิตร โดยราคาขายปลีกข้างต้นยังไม่รวมภาษีบำรุงกรุงเทพมหานคร



          ส่วนความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลง 1.84 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 1.53 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.91 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



หุ้นไทย ปิดลดลงตามตลาดหุ้นในภูมิภาค



          การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,596.83 จุด ลดลง 10.42 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,777.85 ล้านบาท ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนลบตลอดทั้งวัน ตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่ติดลบ เช่นเดียวกับตลาดในยุโรปปรับตัวลงเกือบร้อยละ 1 เกือบทุกตลาด มองว่า ปัจจัยน่าจะมาจากเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนไม่มีความชัดเจน



          ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 204.19 จุด ปิดที่ 26,889.61 จุด นักลงทุนกลับมาวิตกกังวลอีกครั้งเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน หลังจากวุฒิสภาสหรัฐฯผ่านร่างกฏหมายสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง ซึ่งจีนไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายดังกล่าว ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 144.08 จุด ปิดที่ 23,148.57 จุด



คณะกก.สืบสวนฯ กกต.จะพิจารณากรณี ‘ธนาธร’ฝ่าฝืน พ.ร.ป.เลือกตั้ง



          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) กรณีถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ว่า หลังจากนี้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ก็คงดำเนินการสอบสวนกรณีคำร้องที่มีผู้กล่าวหาว่านายธนาธร ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.พ.ศ. 2561 มาตรา 151 ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) กรณีผู้ใดรู้อยู่ว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจาก ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อต่อไป ตามหลักการทั่วไปแล้ว คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน คงจะต้องนำผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ไปพิจารณาประกอบในสำนวนด้วย



‘มานพ คีรีภูวดล’เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อคนใหม่



        นายธนาธร เปิดใจผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thanathorn Juangroongruangkit ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ ยืนยันความบริสุทธิ์ใจที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เร็วๆนี้จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการ เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว พรรคยังเดินหน้าต่อและที่สำคัญตนยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อยู่จะไม่มีการท้อถอย บุคคลที่จะเลื่อนลำดับเป็น ส.ส.แทนนายธนาธร คือ นายมานพ คีรีภูวดล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 51 พรรคอนาคตใหม่ กลุ่มชาติพันธุ์



กรมทางหลวง เตรียมนำเครื่องจักรช่วยก่อสร้างถนนพระราม 2(ทางหลวงสาย 35)



         การแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2(ทางหลวงสาย 35) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ได้เพิ่มเครื่องจักรเข้ามาช่วยทำงานและได้จัดการจราจรใหม่ทำให้การจราจรดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงแรกของการก่อสร้าง แต่รับว่ามีการปรับแบบก่อสร้าง ทำให้กำหนดแล้วเสร็จจะล่าช้ากว่าเดิมไปอีกครึ่งปีโดยจะแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่ยืนยันว่าตอนนี้แผนงานเร็วกว่ากำหนดร้อยละ 4 และหลังปีใหม่จะเริ่มเปิดพื้นที่หน้างานโครงการยกระดับบนถนนพระราม 2 ต่อ คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนสิงหาคม 2565



CR:รัฐบาลไทย



 

ข่าวทั้งหมด

X