ศาลอาญาระหว่างประเทศ เห็นชอบให้อัยการสอบสวนคดีโรฮิงญาเต็มรูปแบบ

15 พฤศจิกายน 2562, 09:25น.


          ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี ที่กรุงเฮก เห็นชอบให้อัยการดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ คดีการก่ออาชญากรรมต่อชาวโรฮิงญา ในเมียนมา ที่เกิดขึ้นในปี 2560 ซึ่งส่งผลให้ชาวโรฮิงญามากกว่า 740,000 คนในรัฐยะไข่ต้องอพยพไปอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยบังคลาเทศที่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ นายฟาโต เบนโซซา หัวหน้าอัยการของศาล ได้รับอนุญาตให้เปิดการสอบสวนเบื้องต้นเมื่อเดือนกันยายน 2561 และหลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้สอบสวนอย่างเต็มรูปแบบได้ จะทำให้เขามีอำนาจในการเดินหน้าการสอบสวนอย่างเป็นทางการ จะมีกรอบการทำงานที่ครอบคลุมถึงการใช้ความรุนแรงอย่างเป็นระบบเพื่อให้เกิดการผลักดันออกนอกประเทศ และการกดขี่ข่มเหงที่สืบเนื่องมาจากเชื้อชาติ หรือศาสนา



          คำสั่งของศาลอาญาระหว่างประเทศยังมีขึ้นหลังจากที่มีการยื่นฟ้องทางการเมียนมาต่อศาลสหประชาชาติอีกแห่งหนึ่ง และมีกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนยื่นฟ้องต่อศาลในอาร์เจนตินาภายใต้หลักการเขตอำนาจศาลตามหลักสากล เพื่อให้มีการดำเนินคดีนางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ และพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ฐานก่ออาชญากรรมต่อชาวโรฮิงญา



          เมียนมาปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่ได้ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา นอกจากนี้ เมียนมายังไม่ได้เป็นสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่บังคลาเทศที่รับดูแลผู้อพยพลี้ภัยจำนวนมากเป็นสมาชิก ทำให้ศาลสามารถออกคำสั่งให้มีการสอบสวนได้



...

ข่าวทั้งหมด

X