ปธน.จีนระบุการประท้วงฮ่องกงคุกคาม 1 ประเทศ 2 ระบบ

15 พฤศจิกายน 2562, 08:24น.


          ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวว่า สถานการณ์ความไม่สงบในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงคือการท้าทายอย่างร้ายแรงต่อหลักการปกครอง 1 ประเทศ 2 ระบบ หลังจากที่มีการชุมนุมประท้วงมาเกือบ 5 เดือนแล้วและสถานการณ์เพิ่มความรุนแรงมากขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งทางการจีนสนับสนุนทางการและตำรวจฮ่องกงในการหยุดความรุนแรงและควบคุมสถานการณ์ เพื่อคืนความสงบเรียบร้อยของสังคม ที่เป็นภาระเร่งด่วนในขณะนี้



          ด้านโรงพยาบาลพริ๊นซ์ ออฟ เวลส์ ที่ฮ่องกงแจ้งว่าชายอายุ 70 ปีที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกขว้างปาด้วยก้อนอิฐเสียชีวิตแล้ว และนับเป็นผู้เสียชีวิตคนที่ 2 ในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม จากภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันพุธ (13 พ.ย.) ที่บริเวณด้านหน้าของสถานีรถไฟใต้ดินเชิงซุย ในเขตนิวเทอริเทอรี่ มีกลุ่มผู้ประท้วงที่วางสิ่งของกีดขวางถนน และมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงที่สวมชุดสีดำกับกลุ่มที่สนับสนุนทางการ ส่วนชายคนนี้ที่สื่อบางสำนักรายงานว่าเขาเป็นพนักงานทำความสะอาด ได้เข้าไปเก็บสิ่งกีดขวางเหล่านั้น และถูกผู้ประท้วงที่สวมชุดสีดำขว้างด้วยก้อนอิฐจนหมดสติ ซึ่งมีผู้ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล แต่ในคืนวันพฤหัสบดี (14 พ.ย.) ทางโรงพยาบาลเปิดเผยว่า ผู้บาดเจ็บมีอาการทรุดลงเรื่อย ๆ และเสียชีวิตแล้ว



          ส่วนผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานทัณฑสถาน ที่มีความคุ้นเคยกับการใช้อุปกรณ์ปราบจลาจล 100 นายร่วมเป็นตำรวจชุดพิเศษเพื่อเสริมกำลังตำรวจฮ่องกงที่มีอยู่ 30,000 นาย ในการควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบ



....

ข่าวทั้งหมด

X