ผู้นำเกาหลีใต้ ให้ความสำคัญเตรียมการประชุมร่วมกับอาเซียน 2 เวที ในช่วงปลายเดือนนี้

12 พฤศจิกายน 2562, 19:35น.


          สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้  รายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ บริเวณศูนย์แสดงสินค้าและศูนย์ประชุมเมืองปูซาน ทางภาคใต้ของประเทศในวันนี้ ประธานาธิบดีมุน แจอิน ย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการประชุมสุดยอด 2 ครั้งที่เกาหลีใต้จะประชุมร่วมกับกลุ่มอาเซียน ในเมืองปูซาน ช่วงปลายเดือนนี้ 2 เวที ได้แก่ การประชุมกลุ่มอาเซียน-เกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 25-26 พฤศจิกายน เป็นการประชุมพหุภาคีครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่รัฐบาลเกาหลีใต้เคยจัดมา เป็นการประชุมทางการทูตที่สำคัญ เพื่อความเจริญร่วมกันของเกาหลีใต้และกลุ่มอาเซียน



          ส่วนเวทีที่ 2 ในวันที่ 27 พฤศจิกายน เป็นการประชุมของเกาหลีใต้กับกลุ่มประเทศในแถบลุ่มแม่น้ำโขง คือกัมพูชา, ลาว, เมียนมา, ไทยและเวียดนาม เป็นโอกาสสำคัญที่รัฐบาลเกาหลีใต้ จะประเมินนโยบายยุทธศาสตร์ส่งเสริมความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนความร่วมมือในทุกมิติกับนานาชาติ หลังจากเริ่มใช้เมื่อปี 2560 พร้อมทั้งขอให้ชาวเมืองปูซาน สนับสนุนให้การประชุมประสบความสำเร็จ



          นายมุน ย้ำว่า นโยบายการทูตของรัฐบาลของเขาแตกต่างจากรัฐบาลชุดก่อนๆ 2 เรื่อง คือการผลักดันเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี โดยใช้วิธีการเจรจาและการทูต และการสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้ากับกลุ่มอาเซียน แตกต่างจากรัฐบาลชุดก่อนๆของเกาหลีใต้ที่เน้นสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับ 4 ชาติมหาอำนาจคือ สหรัฐฯ,จีน,ญี่ปุ่นและรัสเซีย นอกจากนี้ นายมุน ได้ทำตามคำมั่นที่ประกาศไว้คือการเดินทางไปเยือนสมาชิกอาเซียนครบทั้ง 10 ประเทศ



CR:Yonhap News



 

ข่าวทั้งหมด

X