2 ร้านอาหารไทย คว้า 2 ดาว มิชลินครั้งแรกของโลก

12 พฤศจิกายน 2562, 17:29น.


          การมอบรางวัล “ดาวมิชลิน” และ “บิบ กูร์มองด์” ให้กับร้านอาหารในประเทศไทย พร้อมเปิดตัว “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา ประจำปี 2563” ซึ่งเป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก ฉบับที่ 3 ของประเทศไทย เล่มล่าสุดนี้บรรจุรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 282 แห่ง และที่พัก 74 แห่ง โดยมีร้านอาหารได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน จำนวน 5 ร้าน ซึ่ง 2 ใน 5 ร้านนี้ มีร้านอาหารไทยแบบดั้งเดิมได้รับ 2 ดาวมิชลิน เป็นครั้งแรกของโลก คือ ร้าน R-HAAN หรือ ร้านอาหาร และร้าน ศรณ์



          นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลก เปิดเผยว่า ในปีนี้กระแสการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาแรงจนถือเป็นดาวเด่นที่ขับเคลื่อนวงการอาหารในประเทศไทย และแนวโน้มดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นว่าผลผลิตในท้องถิ่นไทยมีความหลากหลาย มีคุณภาพมาตรฐานสูง นอกจากนี้อาหารไทยแบบดั้งเดิมยังโชว์ความโดดเด่น เพราะปีนี้มีร้านอาหารไทยแบบดั้งเดิมถึง 2 ร้าน ได้เลื่อนระดับจากร้าน 1 ดาวมิชลิน ด้วยการคว้ารางวัล 2 ดาวมิชลินมาแทน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของโลก





          ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า เป็นปีที่ 3 แล้ว ที่คณะกรรมการระดับโลกเข้ามาตรวจรับรองอาหารไทยให้เป็นมาตรฐาน และปีนี้มีร้านอาหารไทยได้รับรางวัลดาวมิชลินเพิ่มขึ้น จึงขอแสดงความยินดีกับทุกร้านที่ได้รับดาวมิชลิน สะท้อนให้เห็นว่าร้านอาหารไทยมีมาตรฐาน ทุกคนสามารถเข้าถึงได้และสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยเติบโตทางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารด้วย





          สำหรับร้านอาหารไทยดั้งเดิม 2 ร้านที่สร้างชื่อด้วยการเลื่อนระดับจาก 1 ดาวมิชลิน มาครองรางวัล 2 ดาวมิชลิน คือร้าน R-HAAN เป็นร้านอาหารไทยสไตล์ต้นตำรับ ทั้งอาหารท้องถิ่นพื้นบ้าน และอาหารชาววังที่ใช้วัตถุดิบชั้นดีจากทั่วประเทศ สำหรับ ร้าน R-HAAN มีนายปิติ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจซัพพลายเชน และกรรมการบริหาร บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด เป็นผู้ดำเนินธุรกิจ จากการเปิดตัวร้าน R-HAAN ย่านทองหล่อซอย 9 เป็นร้านอาหารไทย fine dining ซึ่งเป็นการร่วมงานกับเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ด้วยความตั้งใจให้ร้านนี้เป็นจุดเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารของไทยและวัตถุดิบในการปรุงอาหารไทย ภายใต้การลงทุนในช่วงแรก 25 ล้านบาท และในปีนี้ ร้าน R-HAAN เป็น 1 ใน 2  ร้านที่ได้รับ 2 ดาวมิชลินในปีนี้





          ด้านเชฟชุมพล หนึ่งในหุ้นส่วนร้าน R-HAAN รู้สึกยินดีที่ขยับจาก 1 ดาวมาเป็น 2 ดาวมิชลินในปีนี้ สิ่งสำคัญของการทำอาหารคือวัตถุดิบ จึงมีแนวคิด อยากจะเดินสายโรดโชว์นำอาหารไทยทำจากวัตถุดิบไทยแท้ไปสู่ครัวโลก โดยจะร่วมกับร้านอาหารไทยอื่นๆ หรือมิชลินไทยแลนด์ นำอาหารไทยไปประชาสัมพันธ์ควบคู่กับวัฒนธรรมต่างๆ เพื่อต้องการให้อาหารไทยติด 1 ใน 5 ครัวโลก รองจากอาหารฝรั่งเศส อิตาลี จีน และญี่ปุ่น





          ส่วนร้านศรณ์ คว้า 2 ดาว มิชลินมาครองในปีนี้ เป็นร้านอาหารใต้ โดยเป็นความร่วมมือของ ไอซ์-ศุภักษร จงศิริ และเชฟยอด-ยอดขวัญ อยู่พุ่มพฤกษ์ สองหนุ่มที่ชื่นชอบการเข้าครัวทำอาหารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยังเห็นว่าอาหารใต้และวัตถุดิบจากแดนใต้มีดีมากมาย โดยนำเสนอรสชาติบ้านเกิดในแบบ ‘The Best from Southern Thai’ เพื่อโชว์อาหารใต้และวัตถุดิบที่ดีที่สุดจาก 14 จังหวัดภาคใต้และทั่วประเทศไทย





         ในวันนี้ มีการมอบรางวัล 1 ดาวมิชลิน ให้กับร้านอีก 24 ร้าน ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นร้าน เจ๊ไฝ ที่ยังคงรักษาดาวมิชลินไว้ได้ โดยเจ๊ไฝ สุภิญญา จันสุตะ เปิดเผยว่า การทำอาหารต้องตั้งใจ มีความรัก ทุ่มเท และอดทน ซึ่งเป็นสโลแกนในการทำอาหาร ทำให้สามารถรักษาดาวมิชลินเอาไว้ได้ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ในงานวันนี้ ยังมีการมอบรางวัล บิบ กูร์มองด์ ให้กับร้านอีกจำนวน 94 ร้านด้วย



CR:ร้าน R-HAAN,ร้านศรณ์ 



 

ข่าวทั้งหมด

X