เกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐฯ ถ่วงรั้งการเจรจาสันติภาพ

12 พฤศจิกายน 2562, 09:59น.


          ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ นายคิม ซอง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เปิดเผยในที่ประชุมว่า สหรัฐฯและเกาหลีใต้มีความเกลียดชัง และขัดขวางกระบวนการสันติภาพบนคาบสมุทร โดยกล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธพิสัยไกลเป็นเวลานานกว่า 20 เดือน ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐฯ ยกย่องและระบุว่า จะพักชำระหนี้ แต่ก็ไม่ได้ทำตามที่พูด ทั้งที่เกาหลีเหนือแสดงออกที่ชัดเจนที่สุดของความปรารถนาดี และความอดทนที่จริงใจที่จะตอบสนองความต้องการของประชาคมระหว่างประเทศเพื่อสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี การที่สถานการณ์มีความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้นเป็นผลมาจากการยั่วยุทางการเมืองและการทหารที่กระทำโดยสหรัฐฯ ที่หันไปใช้นโยบายที่แสดงถึงการเป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ



          นอกจากนี้เขายังกล่าวหา ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ว่ามีการดำเนินนโยบายที่สร้างความสับสนเพราะขณะที่พยายามจัดการเจรจาสร้างสันติภาพ แต่ก็กลับมีการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยขึ้น



          อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยกย่องความสัมพันธ์ของเขากับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่าเป็นไปอย่างดีเยี่ยม และมีความหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่การเจรจาที่ผ่านไป 2 รอบมีความคืบหน้าเล็กน้อย ทั้งยังสิ้นสุดลงโดยไม่มีข้อตกลง และแม้ว่าจะมีการเจรจาระดับการทำงานเมื่อเดือนที่แล้วที่สวีเดน แต่ผู้แทนเกาหลีเหนือก็ออกจากการประชุมและตำหนิว่าสหรัฐฯ มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อเกาหลีเหนือ



...



 



 

ข่าวทั้งหมด

X