ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 08.30 น.วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2562

12 พฤศจิกายน 2562, 08:21น.


กกพ.ตรึงค่าไฟ



          น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติให้คงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) สำหรับการเรียกเก็บจากประชาชนงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2563 จำนวน -11.60 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 6,869 ล้านบาท ในการบริหารจัดการเพื่อรักษาค่าเอฟทีให้อยู่ในระดับเดิม โดยวัตถุประสงค์ของการรักษาค่าเอฟทีงวดนี้ก็เพื่อดูแลค่าครองชีพประชาชนและช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศปรับตัวดีขึ้น และส่งผลให้มีการตรึงค่าเอฟทีมาตั้งแต่ต้นปี 2562 รวม 4 งวด หรือตลอด 16 เดือน



ปปง.-ดีเอสไอ แลกเปลี่ยนข้อมูลแชร์แม่มณี



          ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.วันนี้ พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. แถลงความร่วมมือระหว่างสำนักงาน ปปง. กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการดำเนินการกับทรัพย์สินรายคดีแชร์ลูกโซ่แม่มณี



          และว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะหารือกับ ปปง.เกี่ยวกับแชร์แม่มณี และแชร์ Forex3D (ฟอเรกซ์ทรีดี) เพื่อให้มีการดำเนินการยึดทรัพย์เครือข่ายโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะรายงานรายละเอียดของเครือข่ายเพื่อป้องกันการยักย้ายถ่ายโอน



          พ.ต.ท.ผลิตอรัญ บุญมาตุ่น รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ควบคุมตัว น.ส.นิตยา พินนอก อายุ 27 ปี ขออำนาจศาลจังหวัดอุดรธานีฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจาก น.ส.นิตยา เป็นคนสนิทของ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช อายุ 30 ปี ท้าวแชร์แม่มณี โดยตั้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน



          ขณะที่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกำลังเร่งรัดออกหมายจับกลุ่มคนใกล้ชิดต่ออีก 1 ราย



เตรียมออกหมายจับล่อซื้อเรียกค่าลิขสิทธิ์



          ความคืบหน้าคดีกรรโชกทรัพย์โดยอ้างว่าผู้เสียหายละเมิดลิขสิทธิ์ ที่จังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ต.สุจินต์ นิจพานิชย์ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเอกสารยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรจากบริษัทลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนที่เกี่ยวข้อง มั่นใจว่า ภายในสัปดาห์นี้จะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายเรียก หรืออาจจะขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องได้



          นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายจากการถูกล่อซื้อในลักษณะเดียวกันเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนอีกนับสิบราย มูลค่าความเสียหายรายละ 2-5 หมื่นบาท



          นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม จะนำผู้เสียหายเข้าพบผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการรีดไถ่ กรรโชกทรัพย์ จากกลุ่มคนอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ ในพื้นที่ สน.พญาไทและสน.บางซื่อ



ศาลอนุมัติหมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีบิลลี่



          ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษรับคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย เป็นคดีพิเศษ เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) คณะพนักงานสอบสวน ที่มี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นประธานการประชุม มอบหมายให้ พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษดังกล่าว เป็นผู้ยื่นคำร้องและแถลงข้อเท็จจริงต่อศาล จากนั้น ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้อนุมัติได้ออกหมายจับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก ประกอบด้วย นายบุญแทน บุษราคำ, นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ รวม 4 คน ในความผิด 6 ข้อหาอาทิ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขัง และอำพรางคดี รวมทั้งความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ซึ่งพ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า หลังจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการประกาศสืบจับ ตามระเบียบของกรมฯ โดยขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการประกาศสืบจับและจับกุมบุคคลตามหมายจับต่อไป



กทม.สรุปการจัดเก็บกระทงมีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว



          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าการจัดเก็บกระทงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2562 ในเทศกาลลอยกระทงเมื่อคืนวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นับและคัดแยกกระทงเสร็จสิ้นในเวลา 06.00 น. ของวันที่ 12 พฤศจิกายน รวมทั้งสิ้น 502,024 ใบ ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ จำนวน 483,264 ใบ คิดเป็นร้อยละ 96.3 และกระทงที่ทำจากโฟม จำนวน 18,760 ใบ คิดเป็นร้อยละ 3.7



          โดยพบว่าจำนวนกระทงน้อยกว่าในปีที่แล้ว 339,303 ใบ หรือคิดเป็นร้อยละ 40.3 พื้นที่เขตที่มีปริมาณกระทงมากที่สุด คือ เขตลาดกระบัง จำนวน 33,353 ใบ ส่วนเขตที่มีปริมาณกระทงน้อยที่สุด คือเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จำนวน 214 ใบ เขตที่มีจำนวนกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติมากที่สุด คือ เขตลาดกระบัง จำนวน 33,321 ใบ และเขตที่จำนวนกระทงโฟมมากที่สุด คือ เขตประเวศ จำนวน 1,250 ใบ



...

ข่าวทั้งหมด

X