ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2562

08 พฤศจิกายน 2562, 18:33น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2562



โฆษกกองทัพภาคที่ 4 ยืนยันไม่ประกาศเคอร์ฟิวพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้



         พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองทัพภาค 4 เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเหตุยิงถล่มจุดตรวจ ชรบ.ยะลา ว่า เจ้าหน้าที่เร่งกดดันและติดตามจับกุมในพื้นที่ต้องสงสัย โดยสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน และยืนยันว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายภายใต้อำนาจที่มีอยู่ด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน จึงไม่มีเหตุผลและความจำเป็นที่จะต้องประกาศใช้เคอร์ฟิวในพื้นที่ตามที่เป็นข่าว จากหลักฐานในที่เกิดเหตุ ปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 และอาก้า มีมากกว่า 100 ปลอก สามารถเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ทั้งที่ จ.ปัตตานี และสงขลา เหตุการณ์ที่ผ่านมาสามารถออกหมายจับได้ 21 คน เป็นทีมของตระกูลหลำโซะ ที่เป็นแกนนำปฏิบัติการร่วมกับแกนนำก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ คาดว่า กลุ่มคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มที่โจมตีชุดคุ้มครองตำบลปะกาฮารัง ที่จังหวัดปัตตานี  กลุ่มปล้นตู้เอทีเอ็มที่มหาวิทยาลัยฟาฏอนี และกลุ่มปล้นร้านทอง อ.นาทวี จ.สงขลา มีไม่ต่ำกว่า 12 คน และอาจถึง 30-40 คน



          มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์สามารถระบุตัวคนร้ายที่ก่อเหตุได้แล้วจำนวนหนึ่ง และพบฐานปฏิบัติการร้าง 1 แห่ง โดยจะใช้แผนกดดันทุกพื้นที่ ทั้งผู้ก่อเหตุและผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นได้ควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยแล้ว 1 คน ที่ อ.ธารโต จ.ยะลา



นายกฯ ปัดไม่เกี่ยวเลือก ปธ.กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้คำว่า แล้วทำไม และแล้วไง กรณี สื่อถามประเด็น การตั้งประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเสนอ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1ส่วนพรรคประชาธิปัตย์เสนอ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานด้วยเช่นกัน



          พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เป็นเรื่องของเขาที่จะพิจารณากัน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ชี้แจงไปแล้วว่าเมื่อมีการเสนอมาคณะกรรมาธิการจะต้องพิจารณาร่วมกัน และสภาฯ ก็มีหน้าที่ในการตั้งกรรมาธิการ และกรรมาธิการก็จะหารือกันว่าจะเลือกใครเป็นประธานแค่นั้น ไม่เกี่ยวกับตนใครจะเป็นก็เหมือนกัน ถ้าทำประโยชน์เพื่อประชาชนก็ทำไป



          นอกจากนี้ เมื่อถามว่าหากเป็นคนนอกที่มีความรู้ด้านกฎหมายได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า ไม่รู้ ไปว่าของเขาเอง เป็นกลไกทางการเมือง ไม่ตอบ ให้เขาหามา เขาก็หามาอยู่แล้ว และไม่ได้มอบแนวทางอะไรเกี่ยวกับการหาตัวประธานกรรมาธิการ เพราะไม่เกี่ยวข้อง ถ้าไปเกี่ยวข้องเดี๋ยวก็จะหาว่าไม่เป็นธรรม



อังคารนี้(12 พ.ย.)ยธ.หารือ ปปง. อายัดทรัพย์แม่มณีและเครือข่าย



          การติดตามอายัดทรัพย์คดีแชร์แม่มณี ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า การติดตามอายัดทรัพย์เครือข่ายแชร์แม่มณี ในวันอังคารที่ 12 พ.ย. 2562 นี้ เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปหารือ กับเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. โดยมี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI และ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ร่วมหารือถึงแนวทางการดำเนินการอายัดทรัพย์เครือข่ายแม่มณี หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวศ และเครือข่ายว่า จะสามารถขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน จะสามารถอายัดทรัพย์สินใครได้เพิ่มเติมอีก เพื่อนำทรัพย์จำนวนนี้มาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหายให้ได้มากที่สุด  ส่วน คดีแชร์ฟอเรกซ์ 3D ขณะนี้ DSI ได้รับเป็นคดีพิเศษแล้ว ซึ่งในวันอังคารนี้ ก็จะมีการหารือในประเด็นดังกล่าวด้วย



ส่งชุดคุ้มครองพยาน ดูแลเด็กทำกระทงหลังถูกข่มขู่



           ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ภายหลังครอบครัวเด็กหญิงวัย 15 ปี ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อและจับกุมกระทงรูปตัวการ์ตูนดังละเมิดลิขสิทธิ์ เข้าร้องขอความเป็นธรรมและขอคุ้มครองพยานเนื่องจากถูกข่มขู่ไม่ให้ดำเนินคดีกับตัวแทนลิขสิทธิ์ โดยขู่ว่าหากแจ้งความกลับจะถูกดำเนินคดีข้อหาแจ้งความเท็จและความผิดอื่นๆ



           ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมาเข้าช่วยเหลือและแนะนำข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินคดี พร้อมส่งชุดคุ้มครองพยานจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเข้าดูแลความปลอดภัยให้กับครอบครัวนี้แล้ว



หุ้นไทยปิดตลาดลดลง



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดปรับลดลง 3.03 จุด อยู่ที่ 1,637.85 จุด มูลค่าการซื้อขาย 50,306.16 ล้าน



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ผันผวน โดยตลาดปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากหุ้นกลุ่มส่งออกปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดเพิ่มขึ้น 61.55 จุด หรือ 0.26% ปิดที่ 23,391.87 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง วิตกสถานการณ์จะรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากที่มีนักศึกษาเสียชีวิตจากการชุมนุม ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 196.09 จุด หรือ 0.70% ปิดวันนี้ที่ 27,651.14 จุด



นาซาเผยภาพดาวเทียม พายุโซนร้อนนากรี จ่อถล่มเวียดนาม



          การติดตามพายุโซนร้อนลูกใหม่ นากรี (Nakri) นับเป็นพายุกำลังแรงลูกที่ 2 ที่จ่อถล่มเวียดนาม ต่อจากพายุแมตโม ที่ถล่มเวียดนาม ก่อให้เกิดฝนตกหนักพายุลมกระโชกแรง เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม  จากการเผยแพร่ภาพถ่ายจากดาวเทียม Suomi NPP ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) แสดงให้เห็นความรุนแรงของพายุโซนร้อน นากรี ขณะกำลังเคลื่อนตัวพัดผ่านทะเลจีนใต้ คาดว่าจะทวีกำลังเป็น 130 กม./ชม. คาดว่าจะขึ้นฝั่งแถวเมืองดานัง ทางภาคใต้ของเวียดนาม ในอีก 3 วันข้างหน้า หรือวันที่ 11-12 พ.ย.



           สำนักอุตุนิยมวิทยาของมาเลเซียได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนนากรี ซึ่งจะส่งผลต่อบริเวณน่านน้ำทางทะเลที่รัฐซาบาห์



กัมพูชาวางกำลังเข้ม สกัด‘สม รังสี’เข้าประเทศ



          รัฐบาลกัมพูชา เตรียมกวาดล้างกลุ่มกบฏ หลังรัฐบาลกัมพูชาสืบทราบว่ากลุ่มกบฏกัมพูชา ซึ่งมีอดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา คือ นายสม รังสี เป็นแกนนำ ประกาศว่าจะกลับมาล้มล้างรัฐบาลสมเด็จฮุน เซน ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ทำให้ทางการกัมพูชาได้เสริมกำลัง พร้อมอาวุธสงครามเต็มอัตราศึกตามแนวชายแดนที่ติดต่อกับไทย



          จากการตรวจสอบบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับบ้านจุ๊บโกกี ต.อำปึล อ.บันเตียอำปึล จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ยังคงมีการเปิดจุดผ่อนปรนและประชาชนข้ามฝั่งไปมาเพื่อซื้อสินค้ากันตามปกติ นายวินัย โตเจริญ นายอำเภอบ้านกรวด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนแต่อย่างใด ส่วนเจ้าหน้าที่ทหาร ตชด.และฝ่ายปกครองฝั่งไทย ไม่ได้มีการเสริมกำลังที่บริเวณจุดผ่อนปรนช่องสายตะกู เพียงแต่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและเฝ้าระวังป้องกันเหตุตามปกติเท่านั้น ถึงแม้ฝั่งกัมพูชาจะมีการจัดกำลังทหารติดอาวุธ มาตรึงกำลังที่บริเวณชายแดนวันละประมาณ 100 นายก็ตาม



 

ข่าวทั้งหมด

X