ไฟป่าลุกลามกว่า 90 จุดในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย

08 พฤศจิกายน 2562, 17:17น.


         บีบีซีรายงานอ้างนายเชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ว่า เกิดไฟป่ากว่า 90 จุดทั่วทั้งรัฐในวันนี้ ในจำนวนนี้มี 17 จุดรุนแรงที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่ประสบภัยแล้งและอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส และในระยะนี้ มีลมแรง 12 กม.ต่อชม.ส่งผลให้เศษไม้ใบหญ้าที่ติดไฟปลิวไปตามลมและตกในป่าจึงเกิดไฟป่าในจุดใหม่ๆหลายแห่ง คาดว่าจะเกิดปัญหานี้ต่อไป ถ้าไม่มีฝนตกในระยะนี้



           เบื้องต้น มีรายงานว่าชาวบ้านบางคนติดอยู่ในบ้านเรือนในบางพื้นที่ แต่หน่วยดับเพลิงยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือพวกเขาเนื่องจากไฟป่าในจุดต่างๆค่อนข้างรุนแรงมาก ที่ผ่านมาเกิดไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ตั้งแต่เดือนมิถุนายน มีชาวบ้านเสียชีวิต 2 ศพเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะป้องกันบ้านเรือนของพวกเขาไม่ให้ถูกไฟไหม้ ส่วนพื้นที่ป่าถูกเผาเสียหายแล้ว 12,500 ไร่ มีสัตว์ป่าตายหลายร้อยตัว



           ส่วนการหาแหล่งน้ำเพื่อดับไฟป่าค่อนข้างลำบากในช่วงประสบภัยแล้ง เครื่องบินดับเพลิงต้องบินเป็นระยะทางไกลๆเพื่อบรรทุกน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆมาดับไฟป่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำโดยขุดเจาะน้ำบาดาลในบางท้องที่เพื่อนำน้ำมาดับไฟป่า

ข่าวทั้งหมด

X