กลุ่มเกษตรกร ระบุสารทดแทนสารเคมี ทำให้มีต้นทุนสูงจนไม่คุ้ม

22 ตุลาคม 2562, 13:21น.


          การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อลงมติว่าจะให้ยกเลิกใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิดหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้น โดยก่อนหน้านี้ ตัวแทนของทั้ง 3 กระทรวงคือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุขต่างยืนยันที่จะลงมติไม่ให้ใช้สารเคมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เนื่องจากสารเคมีทั้ง 3 ชนิดนี้เป็นสารเคมีทางการเกษตรดังนั้นทางกระทรวงอุตสาหกรรมมีความเห็นตามรายงานของกรมวิชาการเกษตร และยอมรับว่าได้รับการติดต่อประสานงานเพื่อให้ใช้สารไกลโฟเซตได้ต่อไป



          ซึ่งจากการพูดคุยกับเกษตรกรหลายคนที่มาร่วมการชุมนุมที่กระทรวงอุตสาหกรรมในขณะนี้ หลายคนก็มีความเห็นตรงกันว่าอยากให้มีการใช้สารไกลโฟเซตได้ต่อไป นางองุ่น เกียมประเสริฐ เกษตรกรจังหวัดราชบุรีที่ปลูกมะนาวและฝรั่ง ยอมรับว่า สารคลอร์ไพริฟอสเป็นอันตรายจริง แต่ถ้าวันนี้ที่ประชุมมีมติห้ามใช้ทั้ง 3 ชนิดก็จะไปยื่นเรื่องที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะสารทดแทนที่มีการแนะนำให้ใช้นั้นมีราคาแพงมากจนไม่คุ้มต่อการเพาะปลูก ซึ่งเกษตรกรบางคนบอกว่า หากมีการยกเลิกจริงอาจถึงขั้นต้องขายไร่ แล้วหันไปประกอบอาชีพอื่นแทน



          ส่วนบรรยากาศการชุมนุมโดยทั่วไปในขณะนี้ เป็นไปอย่างเรียบร้อย กลุ่มเกษตรกรมีการชูป้ายข้อความเรียกร้องให้ใช้สารเคมีได้ต่อไป รวมไปถึงมีป้ายไว้อาลัย และพวงหรีดหญ้าที่ติดป้ายข้อความถึงกระทรวงที่สนับสนุนให้ยกเลิกการใช้สารเคมี ทั้งการระบุว่า จะไม่เลือกพรรคการเมืองที่สนับสนุนให้ยกเลิกการใช้สารเคมีด้วย



...

ข่าวทั้งหมด

X