ตร.จับกุม 4 ผู้ต้องหาแฮกไลน์หลอกยืมเงิน ทำมานานกว่า 1 ปีสร้างความเสียหายนับล้านบาท

22 ตุลาคม 2562, 12:53น.


          การสวมรอยเป็นบุคคลอื่น เพื่อหลอกลวงยืมเงินผ่านสื่อสังคมออนไลน์ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงการจับกุมผู้ต้องหา 4 คน ประกอบด้วย นายอรรถยา ศสิธร, นายปฐมศิลป์ จำเริญสม, นางวิลาศิณี มาลาวัยจันทร์, น.ส.ณภัสสรณ์ ธนพลจรัสไชย พร้อมของกลางเงินสดจำนวน 170,000 บาท, โทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง, สมุดบัญชีธนาคาร ,คอมพิวเตอร์ จักรยานยนต์ และ รถยนต์ ซึ่งเป็นกลุ่มคนร้ายที่แบ่งหน้าที่กันทำ โดยนายอรรถยา ทำหน้าที่เป็นแฮกเกอร์ คอยเจาะข้อมูลเว็บไซต์ที่ลงโฆษณาฟรีที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าสมัครสมาชิก จากนั้นก็จะเอาข้อมูลอีเมล์และพาสเวิร์ดของผู้สมัครไปทดลองเข้าระบบทางแอปพลิเคชั่นไลน์ หากเข้าได้ก็จะสวมรอยหลอกยืมเงินจากคนรู้จักของผู้เสียหาย โดยอ้างว่ามีเหตุจำเป็นต้องใช้เงิน เมื่อผู้เสียหายลงเชื่อก็จะให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของนางวิลาศิณี และ น.ส.ณภัสสรณ์ จากนั้น 2 คนจะทำหน้าที่ไปกดเงินสดออกจากบัญชีทันทีและนำเงินไปให้นายปฐมศิลป์ โดยนายปฐมศิลป์จะรับเงินส่งให้นายอรรถยาอีกทอดหนึ่ง จากการตรวจสอบพบว่า กระทำผิดมาแล้วนานกว่า 1 ปี  มีผู้เสียหายกว่า 15 ราย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,200,000 บาท


          เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอม และ ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นก่อให้เกิดความเสียหาย


          โดยในการแถลงข่าว ผู้เสียหายยังได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ติดตามจับกุมคนร้ายได้ พร้อมฝากเตือนว่าเมื่อโดนแฮกไลน์ ตัวเราจะไม่สามารถเข้าไลน์ไปพูดคุยหรือโทรหาใครได้เลย หากใครที่โดนกระทำเช่นนี้ ขอให้รีบติดต่อเพื่อนหรือญาติโดยเร็วที่สุด เพื่อเตือนไม่ให้หลงเชื่อคนร้าย


....
ข่าวทั้งหมด

X