ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธ 16 ตุลาคม 2562

16 ตุลาคม 2562, 19:16น.


ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง “นวัธ” หยุดปฎิบัติหน้าที่ส.ส. หลังมีมติรับวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. กรณีต้องโทษจำคุก 



          ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82  ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่ จากกรณีต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต และให้คุมขังนายนวัธไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา  ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4  ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ไว้พิจารณาวินิจฉัย  และมีคำสั่งให้นายนวัธ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่า ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตนายนวัธ โดยศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์และศาลจังหวัดขอนแก่นได้ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์นายนวัธตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 2562 เป็นต้นไป จึงปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว



รัฐมนตรีคลังมั่นใจ งบประมาณ ปี 2563 ผ่านสภาแน่นอน



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พร้อมชี้แจงในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563  โดยไม่กังวลว่าฝ่ายค้านจะเน้นอภิปรายถึงประเด็นใดบ้าง เพราะได้เตรียมพร้อมข้อมูลด้านงบประมาณทุกประเด็นที่เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลครบถ้วนแล้ว และพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล



          ลำดับขั้นตอนเริ่มจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้แถลงคนแรก ต่อด้วยผู้นำฝ่ายค้าน และรัฐมนตรี รวมถึงสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) ตามลำดับผู้อภิปรายที่ประธานสภากำหนด โดยจะเน้นชี้แจงงบประมาณภาพรวม รายได้ต่าง ๆ และงบประมาณในส่วนของกระทรวงการคลัง มั่นใจว่าอธิบายได้ทุกเรื่อง แต่หากอภิปรายกระทรวงอื่น ๆ ให้แต่ละกระทรวงชี้แจงเอง ส่วนเรื่องการกำชับส.ส.เป็นเรื่องของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลที่จะเตรียมข้อมูล เพื่อให้การชี้แจงครบถ้วน นายอุตตม  ยังไม่ทราบกรณีมีกระแสข่าวที่ฝ่ายค้านบางส่วนจะร่วมโหวตลงมติเห็นชอบรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณด้วย-



วิปรัฐบาลเพิ่มเวลาอภิปรายงบ 63 ฝ่ายละ 18 ชั่วโมง



          นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรและตัวแทนจากคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ว่า สมาชิกของแต่ละพรรคมีความสนใจอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวนมาก การพิจารณาระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคมนี้ รัฐบาลได้รับการจัดสรรเวลา 6 ชั่วโมง ซึ่งจะรวมอยู่ในกรอบเวลาของส.ส.พรรครัฐบาลที่ได้รับเวลาทั้งหมด 18 ชั่วโมง ขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้านได้รับจัดสรรเวลา 18 ชั่วโมง 



          โดยหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงงบประมาณเสร็จแล้วจะเข้าสู่การอภิปรายใช้เวลาเกินเที่ยงคืนไป แล้วจึงสั่งพักการประชุมแล้วมาประชุมใหม่อีกครั้งในช่วงเช้าประมาณ 09.30 น.ของวันที่ 18 ตุลาคม โดยไม่ต้องนับองค์ประชุม เช่นเดียวกับวันที่ 18 ตุลาคมที่จะพิจารณาต่อจนเกินเที่ยงคืนของวันที่ 18 ตุลาคม แล้วจึงสั่งพักการประชุมแล้วกลับมาประชุมใหม่อีกครั้งในช่วงเช้าประมาณ 09.30 น.ของวันที่ 19 ตุลาคมไม่เกิน 21.00 น.



รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พบกลุ่มสมัชชาคนจน แก้ไขปัญหาและเยียวยาอย่างเป็นธรรม กรณีลูกจ้างถูกเลิกจ้างตามคำพิพากษาศาลฎีกา 



          นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน จึงขอให้กลุ่มสมัชชาคนจนรวบรวมข้อเสนอทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องเฉพาะหน้าที่เป็นความเดือดร้อน และเรื่องเชิงนโยบาย เพื่อประสานให้กระทรวงแรงงานพิจารณาการดำเนินการต่อไป ส่วนเรื่องการแก้ไขกฎหมายให้ทันสมัยนั้นตนเห็นด้วยเพราะตามรัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ว่า กฎหมายต่าง ๆ ควรปรับปรุงอยู่เสมอเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์



เกษตรกรปลูกพืชอุตสาหกรรม เตรียมฟ้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองฉุกเฉิน ระงับแบน 3 สาร



          น.ส.วรณิกา นาควัชระ บีดิงเฮาส์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย แถลงข่าวคัดค้านมติคณะทำงานเพื่อพิจารณาความเห็นของส่วนรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค ที่จะเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณายกเลิกคลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต วันที่ 1 ธันวาคมนี้ ขาดความชอบธรรมโดยมีแต่กรรมการที่คัดค้านการใช้สารเคมีเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีตัวแทนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิก และไม่มีตัวแทนผู้นำเข้าอย่างครบถ้วน กลุ่มจึงต้องการให้ทบทวนการพิจารณามติยกเลิกและให้อิสระแก่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งจะประชุมวันที่ 22 ตุลาคมนี้ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่พิจารณาโดยใช้ข้อเท็จจริง ข้อมูลและหลักฐานเชิงประจักษ์ มากกว่าการใช้ข้อมูลบิดเบือนจากเอ็นจีโอ โดยอ้างผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน



          การประกาศยกเลิกทันทีภายในวันที่ 1 ธันวาคมนั้น คณะกรรมการวัตถุอันตรายควรพิจารณาถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อพืชเศรษฐกิจ จากการที่เกษตรกรยังไม่มีสารใดมาทดแทนหรือไม่ หากรัฐจะมีมติยกเลิกจริงควรให้ระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปีเช่นเดียวกับที่ประเทศอื่นทำเพื่อให้สินค้าที่คงค้างอยู่หมดไป และไม่ต้องสูญเสียงบประมาณไปกับการทำลายสารเคมีที่ถูกประกาศยกเลิก



หุ้นไทยบวก 7.46 จุด ปัจจัย สหรัฐฯ-จีน ตกลงการค้าได้

          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,634.46 จุด เพิ่มขึ้น 7.45 จุด มูลค่าการซื้อขาย 58,534.92 ล้านบาท หุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้น จาก 2 ปัจจัย คือ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนสามารถตกลงกันได้บางส่วน และกระบวนการที่อังกฤษจะออกจากสมาชิกภาพสหภาพยุโรป (Brexit) ที่อาจจะบรรลุข้อตกลงกันได้ โดยอาจยืดเวลา Dateline ออกไป หรือออกไปแบบมีเงื่อนไข ซึ่งจะได้เห็นในสัปดาห์นี้



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มเวชภัณฑ์ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ดัชนีนิกเกอิ ปิดเพิ่มขึ้น 265.71 จุด แตะที่ 22,472.92 จุด ฮั่งเส็งปิดบวก 160.35 จุด แตะที่ระดับ 26,664.28 จุด



ผบช.น. สั่ง บก.จร. เป็นเจ้าภาพแก้ปัญหาจราจรเมืองกรุง เน้นคล่องตัว ไม่เน้นยอดจับกุม



          พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  มอบนโยบายให้ตำรวจระดับรองผู้บัญชาการ – ผู้กำกับการ โดยงานจราจร ได้เน้นนโยบาย “การจราจรคล่องตัว ลดอุบัติเหตุ” โดยให้ บก.จร. เป็นเจ้าภาพหลักแก้ไขปัญหาจราจรในภาพรวม เน้นภารกิจอำนวยความสะดวกการจราจร  ไม่เน้นยอดการจับกุม มีการจัดการจราจรในภาวะวิกฤต เช่น น้ำท่วม  ไฟไหม้ และรถชน  ตั้งจุดกวดขันจับกุมยานพาหนะที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ (PM 2.5)  ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์  กวดขันวินัยจราจร และห้ามเรียกรับผลประโยชน์ หรือกลั่นแกล้งจับกุมโดยเด็ดขาด



คาดอันดับโลก ทีมช้างศึก ขยับ หลังชนะยูเออี รอบคัดเลือกฟุตบอลโลก



           ความเคลื่อนไหวหลังเกมที่ทาง "ช้างศึก" ทีมชาติไทย เปิดสนาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เอาชนะ ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปได้ 2-1 ส่งผลให้เก็บสามคะแนนสำคัญ มีเพิ่มเป็น 7 คะแนน จากการลงสนาม 3 นัด ขึ้นนำเป็นจ่าฝูงในกลุ่ม ด้วยผลต่างประตูได้เสียที่ดีกว่า ทีมชาติเวียดนาม อยู่ 1 ประตู โดยจากชัยชนะนัดนี้ จะทำให้ทีมชาติไทยได้คะแนน+17.8 คะแนน รวม 1,192.8 คะแนน คาดว่าอันดับจะพุ่งมาที่ 109 ของโลก (ขยับขึ้น 5 อันดับ)

ข่าวทั้งหมด

X