ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 19.25น.วันอังคารที่ 15ตุลาคม2562

15 ตุลาคม 2562, 20:04น.


ครม.อนุมัติงบฯเยียวยาเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งและอุทกภัย



          น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปการฟื้นฟูเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงและอุทกภัยปี 2562 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ จำนวน 5 โครงการ ภายในกรอบวงเงิน 3,120 ล้านบาท แบ่งเป็น 5 โครงการ ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2563 สำหรับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงฝนแล้งหรืออุทกภัยที่ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ประสบภัยจากพายุโพดุลและคาจิกิ เช่น โครงการส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อย เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร โดยส่งเสริมให้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วเขียว โครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวปี 2563/2564 มีเป้าหมายเกษตรกรจำนวน 827,000 ครัวเรือน ช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าว 63,200 ตัน พื้นที่ 6.32 ล้านไร่ โดยจะมีการจัดส่งเมล็ดพันธุ์ข้าวกลุ่มไม่ไวแสงให้เกษตรกรไร่ละ 10 กิโลกรัม ไม่เกินครัวเรือนละ 10 ไร่ จำนวนเงินทั้งสิ้นรวม 1,739 ล้านบาท 



          โครงการพัฒนาเสริมทางเลือกอาชีพด้านประมง มีการเลี้ยงปลานิลแปลงเพศในบ่อดิน และโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ปีกเพื่อฟื้นฟูเกษตรกรที่ประสบปัญหาอุทกภัย ด้วยการสนับสนุนเป็นเงินโอนเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ของเกษตรกรเพื่อซื้อพันธุ์ไก่ไข่ เป็ดไข่ ครัวเรือนละ 10 ตัว ไก่พื้นเมือง ครัวเรือนละ 30 ตัว พร้อมค่าอาหารและค่าวัสดุในการเลี้ยง คิดเป็นมูลค่ารายละ 4,850 บาท จำนวนเงินรวม 240 ล้านบาท



นายกฯ เสนอไอเดีย ถังดักไขมัน ทุกครัวเรือน



          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังการประชุมครม. นายกฯ ฝากเรื่องการบำบัดน้ำเสีย เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม นายกฯ ได้ปฏิบัติภารกิจจิตอาสาเรื่องการบำบัดน้ำเสียในคูคลองต่างๆ โดยมีข้อเสนอจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนภาคอุตสาหกรรม ให้เพิ่มจุลินทรีย์หรือเติมเอนไซม์ในน้ำ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ต้องทำ โดยนายกฯ ได้ฝากกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปรณรงค์และพิจารณาเพิ่มเติมเรื่องการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ได้แก่ น้ำที่ถูกปล่อยออกมาจากบ้านเรือนก่อนลงคูคลองว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่แต่ละครัวเรือนจะมีถังดักไขมันซึ่งต้นทุนไม่สูงนัก



ธปท.ประกาศให้ 4-5 พ.ย.นี้ สถาบันการเงินเปิดทำการปกติ



          หลังจากครม.อนุมัติให้วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2562 และวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน 2562 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและนนทบุรี โดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)พิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดวันหยุดสำหรับสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ธปท.เห็นว่า ให้ช่วงวันดังกล่าวเป็นวันทำการตามปกติของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เนื่องจากสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็นตัวกลางสำคัญในการให้บริการทางการเงินแก่ภาคธุรกิจและประชาชน



ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สิน ‘มนัญญา ไทยเศรษฐ์’ รวย 65 ล้าน



          สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีพ้นตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี ณ วันที่ 26 มิ.ย.2562 มีทรัพย์สิน 65,499,382.15 บาท ประกอบด้วย เงินสด 1,700,000 บาท เงินฝากธนาคาร 8 บัญชี 1,714,382.85 บาท ที่ดิน 19 แปลง 38,155,000 บาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 2 หลัง 6,750,000 บาท ยานพาหนะ รถยนต์ 5 คัน 5,100,000 บาท สิทธิและสัมปทาน (ประกันชีวิต) 3,500,000 บาท ทรัพย์สินอื่น 8,580,000 บาท (ทองคำแท่ง หนัก 150 บาท ทองรูปพรรณ เครื่องเพชร สร้อยคอ นาฬิกา แหวนเพชร-ระบุจำวันเดือนปี ที่มา ไม่ได้ ) หนี้สิน 246,414.16 บาท มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 65,252,986.39 บาท



กกต.เร่งเครื่องโค้งสุดท้าย ชวนไปสิทธิ์เลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 5 นครปฐม



          อีก 8 วัน จะมีการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)เขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม ในวันที่ 23 ตุลาคม 2562 เพื่อหาส.ส. คนใหม่มาแทนนางจุมพิตา จันทรขจร อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ลาออกไป ช่วงโค้งสุดท้ายที่ใกล้จะถึงวันเลือกตั้ง น.ส.บุญเรือน ไทยวัฒนธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐม จะต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้เข้มข้นขึ้น โดยจะนำรถหาเสียงออกประกาศกระตุ้นให้ประชาชนมาเลือกตั้ง และในวันที่ 20 ตุลาคม ประธานกกต.จะลงพื้นที่ร่วมเดินรณรงค์ด้วย หลังจากที่กกต.ส่งหนังสือแนะนำตัวผู้สมัคร ตัวอย่างบัตรเลือกตั้งไปให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมถึงเคาะประตูบ้าน ปัญหาที่พบ คือ ประชาชนไม่เข้าใจว่าเหตุใดต้องจัดเลือกตั้งวันที่ 23 ตุลาคม เพียงวันเดียว เพราะแม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่เอกชนหลายแห่งไม่หยุดทำให้ไปเลือกตั้งไม่ได้ จึงแก้ปัญหาด้วยการให้กระทรวงแรงงานขอความร่วมมือสถานประกอบการให้อนุญาตให้ลูกจ้างมาเลือกตั้งได้โดยไม่คิดเป็นวันลาและหักเงิน



         การเลือกตั้งครั้งนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 100,000 คน หรือร้อยละ 70 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด 143,500 คน ลดลงจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว 9,000 คน เนื่องจากไม่มีการเลือกตั้งนอกเขตและนอกราชอาณาจักร ทำให้ผู้มีสิทธิ์ที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งรวม 5,000 คน อาจไม่สะดวกเดินทางมาเลือกตั้ง สำหรับผู้ที่ไม่มาเลือกตั้งต้องแจ้งเหตุผลที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้กับสำนักทะเบียนอำเภอหรือท้องที่ที่ตัวเองอยู่ภายในเวลาที่กำหนด หากไม่แจ้งจะถูกตัดสิทธิ์ตามกฎหมาย



สงครามการค้า ทำให้ความเชื่อมั่น เดือนก.ย.ลดลงเป็นเดือนที่ 7



          ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนกันยายน 2562 อยู่ที่ระดับ 46.2 ปรับตัวลดลงจากเดือนสิงหาคม อยู่ที่ระดับ 46.5 และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า เกิดจากปัจจัยลบจากผลกระทบด้านการส่งออกของไทยเดือนสิงหาคม 2562 ลดลงร้อยละ 4 ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ปัญหา Brexit ปัญหาความขัดแย้งของประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกง ส่วนปัจจัยในประเทศสถานการณ์ภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วมหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในภาคใต้ และกรุงเทพฯ และปริมณฑล



          ภาคเอกชน เสนอแนวทางการแก้ปัญหา เช่น การยกระดับสินค้าเกษตรให้เพิ่มสูงขึ้น และรักษาเสถียรภาพของระดับราคาพืชผลทางการเกษตรให้อยู่ในระดับสูง เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น ขอให้รัฐบาลเร่งเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนที่ได้อนุมัติไปแล้ว มีแผนเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรและอุปโภคบริโภคอย่างพอเพียง พัฒนาศักยภาพการผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตร หรือสินค้าจากชุมชนให้มีมูลค่า เพื่อสร้างรายได้ให้ประชาชนได้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น เร่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและโลจิสติกส์ให้สามารถเชื่อมต่อกันได้ทุกภูมิภาค



          ตลาดหุ้นไทย ปิดตลาด1,627.01จุด เพิ่มขึ้น1.01จุด มูลค่าการซื้อขาย51,061.42ล้านบาท เคลื่อนไหวผันผวนทั้งแดนลบและบวก นักลงทุนเริ่มผ่อนคลายความกังวลสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีน หลังการเจรจาทางการค้าออกมาดี แต่ระหว่างวันมีการขายทำกำไรมาจากธนาคารโลก ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ปีนี้ลงเหลือร้อยละ2.7จากเดิมที่คาดไว้ร้อยละ3.5



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 เดือนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าความต้องการด้านการก่อสร้างจะเพิ่มขึ้น หลังจากพายุไต้ฝุ่นได้พัดถล่มญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 408.34 จุด ปิดที่ 22,207.21 จุด ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดปรับตัวลดลง 17.92 จุด ปิดที่ 26,503.93 จุด เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับมากังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนอีกครั้ง หลังมีรายงานว่าจีนต้องการเจรจาเพิ่มก่อนที่จะลงนามในข้อตกลงขั้นแรกกับสหรัฐฯ



ก.คลังญี่ปุ่น เตรียมเงินสำรอง 5 แสนล้านเยน เยียวยาผู้ประสบภัย



          นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น แถลงว่า อิทธิพลของพายุฮากิบิส ไม่ได้เพียงแต่ทิ้งร่องรอยความเสียหายทางกายภาพเป็นวงกว้างเท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในระยะยาวเช่นกัน ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า ผลการประเมินความเสียหายในเบื้องต้นพบว่า พื้นที่บางแห่งโดยเฉพาะบนเกาะฮอนชู ที่มองว่าไม่น่าได้รับผลกระทบจากความรุนแรงของพายุลูกนี้กลับประสบความเสียหายอย่างหนัก กระทรวงการคลังสำรองงบประมาณไว้แล้วอย่างน้อย 500,000 ล้านเยน ( ราว 140,510.4 ล้านบาท) เพื่อมอบความช่วยเหลือทุกด้านให้ทุกพื้นที่และประชาชนทุกคนและรัฐบาลกลางพร้อมจัดสรรเงินจำนวนดังกล่าวและพร้อมพิจารณาเพิ่มเติมหากจำเป็น ส่วนที่เมืองมารุโมริ ในจังหวัดมิยางิ ผู้ประสบภัยเขียนคำว่า "น้ำ อาหาร" บนพื้นดิน เพื่อหวังให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมองเห็นจากทางอากาศ



CR:รัฐบาลไทย



 



 

ข่าวทั้งหมด

X