กทม.ทดลองติดตั้ง’หอฟอกอากาศ’กลางกรุง รับมือ ฝุ่น PM 2.5

10 ตุลาคม 2562, 09:07น.


          คนกรุงเทพมหานคร จะหายใจสะดวกมากขึ้นหรือไม่ รอลุ้น “หอฟอกอากาศ” ที่ กทม.จะเปิดทดลองหอฟอกอากาศจำนวน 1 เครื่อง ที่ติดตั้งไว้บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นตลอดทั้งวัน จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดมลพิษ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน





          จากการตรวจสอบสภาพอากาศจากเว็บไซต์ของการจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ เวลา 08.00 น. หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ วัดค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 26 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (แถบสีเขียว) ถือว่าอยู่ในระดับดี ส่วนโดยรอบเขตปทุมวัน ค่าละอองฝุ่น PM 2.5 โดยรวมอยู่ที่ 41 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (แถบสีขึ้นเป็นสีเหลือง) ถือว่าคุณภาพอากาศบริเวณนี้อยู่ระดับปานกลาง ท่ามกลางสภาพการจราจรที่ยังเคลื่อนตัวได้ ปริมาณรถหนาแน่น





          สำหรับหอฟอกอากาศตัวนี้ นายชาตรี วัฒนเขจร ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนลได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสนอการติดตั้งหอฟอกอากาศ ซึ่งเป็นนวัตกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 โดยจะตรวจวัดปริมาณความเข้มข้นของฝุ่นละออง PM2.5 ทั้งก่อนและหลังการติดตั้ง หากได้ผลดีจะขอความร่วมมือภาคเอกชนโดยเฉพาะอาคารสูง, ห้างสรรพสินค้า และสถานที่จัดงานขนาดใหญ่ติดตั้งต่อไป



          โดยตั้งแต่เมื่อคืน ทีมงานได้นำหอฟอกอากาศมาติดตั้ง โดยก่อนการติดตั้งค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 33 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ) หอฟอกอากาศ มีขนาดสูงประมาณ 4 เมตร กว้าง 1.5 เมตร ตัวเครื่องทำจากสแตนเลส หนักประมาณ 200 กก. ระบบการทำงานจะใช้หลักการดึงอากาศจากรอบตัวเครื่อง เพื่อกรองฝุ่น 2 ขั้นตอน และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ทางด้านบน ซึ่งมีอัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์ไม่น้อยกว่า 17,000 ลบ.ม./ชม. ครอบคลุมพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1,000 ตร.ม. โดยใช้แผ่นกรองชนิด HEPA Filter และกำลังไฟฟ้า 3.5 kW(กิโลวัตต์)





          ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. ได้เขียนในเฟซบุ๊ก ย้ำว่า ยังไม่มีการจัดซื้อใดๆ เพียงแต่ใครเสนออะไรมา ได้เปิดกว้างที่จะทดลองถ้าเป็นผลดีต่อประชาชน



ข่าวทั้งหมด

X