ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 2 ตุลาคม 2562

02 ตุลาคม 2562, 19:53น.


กำหนดการสันตะปาปาเยือนไทย 20-23 พ.ย.นี้



          ดร.วิษณุ ธัญญอนันต์ รองเลขาธิการสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย และนายชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย ที่ปรึกษาสมณสภาสื่อสารสังคม สันตะสำนัก แถลงความคืบหน้ากำหนดการ สันตะปาปาฟรานซิส เยือน  20-23 พฤศจิกายน 2562 ในวันที่ 21 พฤศจิกายน ในช่วงบ่าย สันตะปาปาฟรานซิส เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการส่วนพระองค์ ณ พระบรมมหาราชวัง ก่อนหน้านี้ จะเข้าพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เดินทางไปต่อ ที่ รพ.เซนต์หลุยส์ ให้กำลังใจประชาชนที่เจ็บป่วย ซึ่งจุดนี้ประชาชนรอรับสันตะปาปาฟรานซิสได้  จากนั้น จะเดินทางไปประกอบพิธีสหบูชามิสซาเพื่อประชาสัตบุรุษ ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ จุดนี้ประชาชนก็รอรับได้เช่นกัน



          ส่วนวันที่ 22 พฤศจิกายน สันตะปาปาฟรานซิสพบคณะบาทหลวง นักบวช และผู้เตรียมตัวเป็นบาทหลวง ครูคำสอน ที่ วัดคาทอลิกนักบุญเปโตร สามพราน ประกอบพิธีบูชามิสซาให้กับกลุ่มเยาวชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก  ซึ่งตลอดการพบปะ ประกอบพิธีมิสซาจะทรงใช้ภาษาสเปน แต่ละช่วงหากมีการถ่ายทอดจะมีการแปลภาษาให้  จากนั้นในวันที่ 23 พฤศจิกายน จะเดินทางต่อไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 



สั่งกทม.และทุกจังหวัดรับมือปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5  



          ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชม.ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีค่าระหว่าง 37 – 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) จึงได้สั่งการให้จังหวัดและกรุงเทพมหานคร บูรณาการแผนงานแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในระยะเร่งด่วน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่  เช่น การติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละออง โดยประสานตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษและสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึง การบริหารจัดการสาธารณภัยในพื้นที่  ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบัญชาการสถานการณ์ตามลำดับขั้นตอน กำชับและสั่งการไปยังอำเภอ ท้องที่ และท้องถิ่น  พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแทน รวมถึงใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่



          สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูง ให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก และหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เพื่อป้องกันไม่ให้สูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าสู่ร่างกาย สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป



บิณฑ์ ปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือน้ำท่วม



          สถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้ บิณฑ์ และเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ แถลงข่าวปิดบัญชีรับบริจาคช่วยเหลือน้ำท่วมภาคอีสานทั้ง 2 บัญชี ซึ่งมียอดรับบริจาครวม 422,496,026 บาท ถอนเงินไปช่วยชาวบ้านแล้ว 82 ล้านบาท มีชาวอุบลราชธานีได้รับความช่วยเหลือแล้ว 6 อำเภอ จาก 15 อำเภอ ซึ่งทีมงานจะช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกอำเภอภายในวันที่ 15 ตุลาคม ก่อนเดินทางไปมอบเงินช่วยเหลือให้ 5 จังหวัดภาคอีสานที่ถูกน้ำท่วม ย้ำการช่วยเหลือล่าช้า เพราะต้องทำให้รอบคอบ รัดกุม ทุกครัวเรือนที่เดือดร้อนต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเท่าเทียม หลังจ่ายเงินช่วยเหลือแล้วเสร็จ จะฟื้นฟูหลังน้ำลด นำร่อง จ.อุบลราชธานี เป็นที่แรก เบื้องต้นมีโรงเรียนและวัดแจ้งความจำนงให้ช่วยฟื้นฟูมาแล้วกว่า 100 แห่ง



          สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.ส่งสัญญาณข่าวดีชาวบ้าน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เตรียมกลับเข้าบ้าน หลังประเมินระดับน้ำสถานี M.7 ต่ำกว่าระดับตลิ่งวันพรุ่งนี้ พร้อมส่งหนังสือด่วนถึง 5 กระทรวงหลักเตรียมการรับภัยแล้งต่อ เตรียมเสนอ ครม.แผนจัดสรรน้ำ-มาตรการป้องกันผลกระทบล่วงหน้า



กกต.พิจารณาสถานภาพส.ส. ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข พรุ่งนี้



          หลังศาลจังหวัดขอนแก่น มีคำพิพากษาประหารชีวิตนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยในคดีฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น และศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างยื่นอุทธรณ์นั้น มีรายงานว่า ที่ประชุม กกต.ในวันพรุ่งนี้ (3ต.ค.) จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวว่าจะต้องมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหรือไม่ หากกกต.มีมติยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้  และศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายนวัธสิ้นสุดลง ให้ถือว่าผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น การนับระยะเวลา 45 วันที่ต้องจัดการเลือกตั้งก็น่าจะนับหนึ่ง จากวันที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่



กกร.ปรับลดคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้ เหลือ ร้อยละ 2.7-3



          นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ภายใต้สถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจหลักในโลก ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังคงยืดเยื้อ ประกอบกับยังมีประเด็น Brexit และทิศทางเงินบาทที่แข็งค่า กกร.ปรับประมาณการณ์การเติบโตเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้ลง จากเดิมคาดการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคมว่า  จะเติบโตร้อยละ 2.9-3.3 โดยปรับลดลง เหลือเพียงร้อยละ 2.7-3  



หุ้นไทยปิดลบ 10.45 จุด จากปัจจัยเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน  



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดวันนี้ (2 ต.ค.) ที่ระดับ 1,613.64 จุด ลดลง 10.45 จุด มูลค่าการซื้อขาย 42,249.77 ล้านบาท  ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงต่อเนื่องรับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มแบงก์และกลุ่มโรงกลั่นที่ถอยลงมา โดยกลุ่มแบงก์มีผลประกอบการไตรมาส 3/2562 อาจไม่สดใส ส่วนกลุ่มโรงกลั่นรับผลค่าการกลั่นปรับลงร้อยละ 20 เมื่อเทียบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ หลังจากซาอุดิอาระเบียกลับมาผลิตน้ำมันได้เหมือนเดิม นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิหุ้นไทย



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดปรับตัวลดลง หลังจากสหรัฐฯเผยดัชนีภาคการผลิตลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี นอกจากนี้ ความตึงเครียดทางการเมืองที่รุนแรงขึ้นในฮ่องกงยังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด ดัชนีนิกเกอิ ปิดร่วงลง 106.63 จุด ที่ระดับ 21,778.61 จุด ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 49.58 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,042.69 จุด จากปัจจัยเดียวกัน



ไต้หวันกู้ศพชาวประมง 5 ศพ แต่ยังสูญหาย 1 คนหลังสะพานถล่มในเมืองอี๋หลาน



          สำนักงานดับเพลิงของไต้หวันเปิดเผยว่า หน่วยกู้ภัยเก็บกู้ศพชาวประมงได้แล้ว 5 ศพ คือชาวอินโดนีเซีย 3 ศพและชาวฟิลิปปินส์ 2 ศพหลังสะพานแขวนข้ามท่าเรือหนานฟางอ้าวที่ตำบลซูอ้าว ในเมืองอี๋หลานทรุดตัวลงทับเรือประมงด้านล่างเมื่อเวลา 09.30 น วานนี้ มีผู้บาดเจ็บ 12 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวประมงจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ และอยู่ระหว่างค้นหาชาวประมงอีก 1 คนที่สูญหาย



          ส่วนสาเหตุทำให้สะพานยุบตัว อาจจะเกิดจาก พายุไต้ฝุ่นมิแทก และแผ่นดินไหวขนาด 4.0  ในคืนก่อนวันเกิดเหตุ ลวดสลิงขึงสะพานอาจจะเสื่อมสภาพจากการถูกน้ำทะเลกัดกร่อนเป็นเวลานานๆ ซึ่งหน่วยงานรัฐและผู้เชี่ยวชาญจะสอบสวนเรื่องนี้ต่อไป สำหรับสะพานดังกล่าวสร้างเสร็จในปี 2541 มีความยาว 140 เมตร กว้าง 15 เมตร

 

ข่าวทั้งหมด

X