ไต้ฝุ่นตาปะฮ์ทำให้สายการบินทั้งในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว

23 กันยายน 2562, 07:57น.


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ออกประกาศเตือนภัยจากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นตาปะฮ์ซึ่งเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลจีนตะวันออก และอาจทำให้ทางตะวันตกของญี่ปุ่นเผชิญลมแรง คลื่นสูง และดินถล่มเนื่องจากฝนตกหนัก โดยพายุตาปะฮ์ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 17 ในฤดูกาลนี้เคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ใกล้กับช่องแคบสึชิมะด้วยความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากนั้นเคลื่อนตัวออกสู่ทะเลญี่ปุ่น เข้าใกล้ทางเกาะฮอกไกโดและจังหวัดอื่นทางตอนเหนือในวันอังคาร



เกาะหลักทางตะวันตกของชิโกกุมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 400 มิลลิเมตร และที่คิวชูมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 300 มิลลิเมตร สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจึงออกคำประกาศเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังเหตุดินโคลนถล่ม ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนในนางาซากิ คูมาโมโตะ มิเอะ และโทกูชิมะ ส่วนที่เมืองโนเบะโอกะ จังหวัดมิยาซากิ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระจกแตก และรถพลิกคว่ำเนื่องจากลมแรง และมีประมาณ 5,000 ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้



การที่พายุเคลื่อนที่ไปยังช่องแคบระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นทำให้สายการบินต่าง ๆ แจ้งยกเลิกเที่ยวบินที่เกาะคิวชูในวันอาทิตย์ทั้งขาเข้าและขาออก ขณะที่บริษัทรถไฟคิวชูก็ระงับการให้บริการบางส่วน โดยสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส ยกเลิกเที่ยวบิน 151 เที่ยว ส่วนเจแปน แอร์ไลน์ส ยกเลิก 118 เที่ยว ขณะที่ในเกาหลีใต้ มีการยกเลิกเที่ยวบินในประเทศไปแล้ว 359 เที่ยว



** เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) เวลาประมาณ 8.30 น. ยังเกิดพายุหมุนในบริเวณเมืองโนเบะโอกะ จังหวัดมิยาซากิ สร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน ซึ่งทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนว่า จากอิทธิพลของไต้ฝุ่นหมายเลข 17 อาจทำให้เกิดพายุหมุนขึ้นได้ง่าย



....



อ้างอิงจาก STEM.IN.TH



ตาปะฮ์ Tapah ตั้งโดยมาเลเซีย หมายถึงปลาน้ำจืดหลายชนิดในสกุลปลาค้าว (Wallago และ Wallagonia); ปลาค้าวขาว (Wallago attu) ใช้ชื่อ 1917 ตาม JMA หรือ 18W ตาม WMO [ก่อตัว 18 ก.ย.]

ข่าวทั้งหมด

X