ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2562

23 กันยายน 2562, 07:11น.


เศรษฐกิจวันนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเวทีรับฟังความเห็น ‘โอกาสและความท้าทายของไทยในการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป’ โดยมีผู้แทนจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และนักวิชาการร่วมให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเรื่องการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู



ส่วนกรณีสงครามการค้าระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น น.ส.วิลาสินี โนนศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล เปิดเผยว่าเกาหลีใต้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก เกี่ยวกับข้อจำกัดในการส่งออก ซึ่งเป็นการยกระดับสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งในอีก 2 เดือนข้างหน้าทั้ง 2 ประเทศจะต้องจัดการเจรจาแบบทวิภาคีเพื่อแก้ไขปัญหา หากการเจรจาล้มเหลวองค์การการค้าโลกจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาในรายละเอียด ซึ่งคาดว่าใช้เวลานานกว่า 3 ปี ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในระยะยาว เกาหลีใต้อาจจะพิจารณาย้ายฐานการผลิตมายังประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทยอาจจะเป็นหนึ่งในประเทศที่จะย้ายฐานการผลิตมาลงทุน



นอกจากนี้ยังมีกรณีสินค้าจีน 15 ชนิดที่สวมสิทธิเป็นสินค้าไทยเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ มีการเฝ้าระวังการสวมสิทธิสินค้า เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการส่งออกของไทย โดยสินค้ากลุ่มนี้มีทั้งกลุ่มสินค้าเครื่องจักรไฟฟ้า อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรเครื่องกลและส่วนประกอบ เหล็ก อะลูมิเนียม น้ำผึ้งธรรมชาติ ที่นอน ถังเบียร์ สแตนเลส เครื่องสูบของเหลว กล้องถ่ายโทรทัศน์ มอนิเตอร์และเครื่องฉาย ส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบของยานยนต์ เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ มอเตอร์กระแสสลับ และตู้เย็น ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต ซึ่งการตรวจสอบอย่างเข้มงวด จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป รวมถึงผู้ประกอบการไทย



อาชญากรรมวันนี้ ติดตามความคืบหน้าคดีลัลลาเบล ซึ่งนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวถึงผู้ต้องสงสัยคนที่สองที่เป็นผู้สวมนาฬิกาสีทองตามที่ปรากฏในคลิปภาพ รวมถึงอีกคนที่ปรากฏข้อความในแชทที่มีข้อความในลักษณะบงการ โดยในวันนี้จะมีการแถลงรายละเอียด



วันนี้ยังมีความคืบหน้าคดีข่มขืนนักเรียนสาวชั้นม.5ในรถ เหตุเกิดที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 19 กันยายน โดยผู้เสียหายไปงานเลี้ยงและเรียกรถแกร็บคาร์ ในจังหวัดอุดรธานี มารับไปส่งหอพัก โดยผู้ต้องสงสัยรับสารภาพว่าก่อเหตุจริง และจะเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานีในวันนี้



ส่วน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ จะไปแจ้งความร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อดำเนินการเอาผิดกับต้นตอผู้จัดทำและเผยแพร่ข่าวปลอมสร้างความเกลียดชัง และสร้างความเข้าใจผิดในสังคม



วันนี้ยังมีคดียาเสพติดที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม นายสมพงษ์ เรืองศรี อายุ 63 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดเกาะสมุย ในข้อหาจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1(เมทแอมเฟตามีนหรือไอซ์) เป็นผู้จำหน่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่เกาะสมุย ติดตามจับกุมได้ในพื้นที่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 20 กันยายน โดยนายสมพงษ์ เคยถูกจับคดีจำหน่ายยาเสพติดเมื่อปี 2545 เคยถูกยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท พ้นโทษเมื่อปี 2554 แต่ยังมีพฤติการณ์จำหน่ายยาเสพติดรายใหญ่บนเกาะสมุย และเป็นเครือข่ายเดียวกับนายเสรี ช่วยชนะ พ่อค้ารายใหญ่ใน จ.สุราษฎร์ธานี ที่ถูกจับก่อนหน้านี้และรายอื่น



....

ข่าวทั้งหมด

X