เอ็นจีโอเผย ตำรวจฮ่องกงทำร้ายและทารุณผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม

20 กันยายน 2562, 21:37น.


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิ่งโพสต์ของฮ่องกงเปิดเผยรายงานขององค์การนิรโทษกรรม หรือ เอ็นจีโอ ของอังกฤษ กล่าวหาตำรวจฮ่องกงว่าใช้วิธีการรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมในช่วงที่เกิดเหตุประท้วงในฮ่องกง เช่นการทรมาน หรือการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมต่อผู้ถูกจับกุมในลักษณะต่างๆเช่นการทำร้ายด้วยการชกต่อย หรือใช้ไม้ตะบองทุบตีผู้ถูกจับกุมที่ขัดขืนคำสั่งของตำรวจ



รายงานฉบับนี้ มาจากการสัมภาษณ์ผู้ประท้วง 21 คนที่ถูกจับกุม แต่ได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา นอกจากนี้ หลายคนอ้างว่า พวกเขาถูกตำรวจทำร้ายร่างกาย หรือข่มขู่คุกคามต่อเสรีภาพขณะถูกขังอยู่ในโรงพัก



รายงานฉบับนี้มีขึ้น ขณะที่ผู้ประท้วงอีกกลุ่มหนึ่งจำนวน 10 คนเริ่มโครงการรับบริจาคเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงจากสาธารณชนเพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการฟ้องคดีแพ่งกับตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิของผู้ประท้วง



แม้ว่านางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงแถลงเมื่อวันที่ 4 กันยายนว่า รัฐบาลได้ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแล้ว แต่หนึ่งในข้อเรียกร้องที่ผู้ประท้วงต้องการให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องคือการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนกรณีตำรวจใช้ความรุนแรงในการสลายการประท้วงและการปฏิรูปการเมืองเพื่อทำให้ฮ่องกงมีระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ข่าวทั้งหมด

X