ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมชาวอเมริกัน ร่วมรำลึกเหตุวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ 11 กันยายน

11 กันยายน 2562, 21:51น.


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลี่เมล ออนไลน์ของอังกฤษ รายงานว่า ประชาชนหลายพันคนไปร่วมงานที่อนุสรณ์สถานในย่านกราวด์ซีโร่หรือบริเวณตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ เพื่อรำลึกวันครบรอบ 18 ปี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ จี้เครื่องบินโดยสาร 2 ลำและขับพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ มีคนเสียชีวิต 2,977 ศพ นับเป็นการก่อการร้ายในสหรัฐฯที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุด และนับเป็นโศกนาฎกรรมที่สร้างความรู้สึกเศร้าสลดใจให้กับชาวอเมริกันมาจนถึงทุกวันนี้ พิธีเริ่มในเวลา 08.46 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ หรือเมื่อประมาณ 19.46 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นช่วงที่เครื่องบินลำแรกพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ซึ่งผู้เข้าร่วมในพิธีส่วนใหญ่เป็นญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิต



 



ส่วนที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ พร้อมนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา ได้เข้าร่วมในพิธียืนสงบนิ่งไว้อาลัย และได้เปิดเผยว่า ได้ลงนามในกฎหมายอนุมัติเงินชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต จากนั้นเมื่อช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย นายทรัมป์ ร่วมพิธีที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินโดยสารลำที่ 3 ตก มีคนเสียชีวิต 184 ศพชื่นชมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เสียสละชีวิตเข้าไปช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย พร้อมทั้งเปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการทำร้ายจิตใจชาวอเมริกันทุกคน และทำให้รู้ว่าสถานการณ์โลกเปลี่ยนไป แต่เมื่อมาถึงวันนี้ กลุ่มก่อการร้ายก็ไม่ได้แข็งแกร่งเท่ากับกองทัพสหรัฐฯที่ใช้กำลังปราบปราม





ขณะที่ อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู  บุช  ร่วมวางพวงหรีดที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เมื่อช่วงบ่ายเช่นกัน ส่วนรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ของสหรัฐฯ ไปร่วมพิธีรำลึกในทุ่งนาแห่งหนึ่งใกล้เมืองแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนร่วมกันขัดขวางไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายจี้เครื่องบินได้สำเร็จ



CR:BBC,AP,Reuters



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X