มาเลเซีย-สิงคโปร์ เร่งรัดให้อินโดฯแก้ปัญหาหมอกควันจากการเผาป่า

11 กันยายน 2562, 21:22น.


ผลกระทบหลังจากที่เกษตรกรชาวอินโดนีเซียแผ้วถางที่ดินและจุดไฟเผาป่าเพื่อทำการเกษตร 1,286 จุดบนเกาะสุมาตราและเกาะกาลิมันตัน ทำให้มีพื้นที่ป่าถูกเผาเสียหาย 5,812,500 ไร่ ทางการอินโดนีเซียสั่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยคนออกจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 9,000 คน ไปดับไฟป่าในจุดต่างๆ ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดหมอกควันไฟป่าจากอินโดนีเซียแผ่ปกคลุมมาที่ประเทศเพื่อนบ้าน คือ มาเลเซียและสิงคโปร์



สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซีย รายงานว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI อยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพคือระหว่าง 101-200 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร องค์การอนามัยโลก เตือนว่า คุณภาพอากาศเช่นนี้หากมีการสูดดมในระยะเวลานานอาจจะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจและมะเร็งปอดได้ สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของมาเลเซีย แจกหน้ากากอนามัยราว 500,000 ชิ้นให้ชาวบ้านในรัฐซาราวัก และรัฐปะหัง จุดที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยเฉพาะอำเภอรอมปิน รัฐปะหัง มีค่า AQI สูงถึง 232 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะที่ในวันนี้ สภาพอากาศเริ่มดีขึ้นในระดับหนึ่ง



ส่วนที่สิงคโปร์ กระทรวงสิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ ระบุว่า สภาพอากาศมีค่า AQI อยู่ที่ 151 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพเช่นกัน ทั้งสองประเทศได้ร้องเรียนให้รัฐบาลอินโดนีเซียเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว



ทีมต่างประเทศ

ข่าวทั้งหมด

X