สหรัฐฯต้องการให้รัสเซียกลับมาเป็นสมาชิกกลุ่มจี7

26 สิงหาคม 2562, 08:27น.


การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือจี 7 ที่เมืองบิอาร์ริตส์ ในแคว้นบาสก์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีผู้นำจากสหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการประชุม มีแนวโน้มที่จะรับรัสเซียกลับเข้าร่วมกลุ่มเพื่อเป็นจี 8 อีกครั้ง หลังจากรัสเซียออกจากกลุ่มเมื่อปี 2557 จากกรณีผนวกดินแดนไครเมียของยูเครน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า อาจเชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุมในปีหน้า ที่สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม



นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าแอมะซอน ในเขตพื้นที่ของบราซิล ตามที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส เจ้าภาพจัดการประชุมนำเรื่องเข้าหารือเป็นเรื่องฉุกเฉิน ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร เสนอให้ความช่วยเหลือบราซิลในการดับไฟป่า



อย่างไรก็ตาม การประชุมจี 7 ยังมีข้อขัดแย้งกันอีกหลายประเด็นโดยเฉพาะการที่สหรัฐฯ ใช้มาตรการภาษีต่อหลายประเทศเพื่อสร้างความสมดุลทางการค้า แม้ว่าก่อนที่การประชุมอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้น บรรดาผู้นำจากหลายประเทศจะมีการพบหารือแบบทวิภาคีไปแล้ว รวมถึงการหารือระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ กับนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ในประเด็นข้อตกลงทางการค้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในเร็วๆ นี้



การประชุมจี 7 ในครั้งนี้ยังมีเรื่องประหลาดใจเกิดขึ้นเมื่อนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีการต่างประเทศของอิหร่านเดินทางมาพบหารือกับประธานาธิบดีมาครง และนายฌอง อีฟส์ เลอ แดรง รัฐมนตรีการต่างประเทศฝรั่งเศส โดยมีตัวแทนเจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักรกับเยอรมนีเข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งต่อมานักการทูตฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เป็นการหารือเกี่ยวกับการคลายความขัดแย้งในอ่าวเปอร์เซีย และการคลี่คลายความตึงเครียดทางการทูตกับอิหร่าน 



...

ข่าวทั้งหมด

X