ตร.แนะสถาบันจัดกิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์ หลังมีข่าวรับน้องโหดจนลาออกยกห้อง

25 สิงหาคม 2562, 13:58น.


กรณีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข่าวรุ่นพี่รับน้องโหดวันละ 3 ชั่วโมงเป็นเวลา 2 เดือน โดยอ้างประเพณีทำให้รุ่นน้องลาออกยกห้อง



แฟนเพจ ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. (ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) เผยแพร่ข้อความจาก พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ในเรื่องการรับน้องของสถาบันต่างๆ ซึ่งมักจะเรียกว่าเป็นประเพณีหรือธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบต่อกันมา หากมีการทำร้ายร่างกายและเกิดการบาดเจ็บ หรือแม้กระทั่งการสูญเสียถึงชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์ที่เป็นอุทาหรณ์มาแล้ว ผู้ที่กระทำอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ หรือ บาดเจ็บสาหัส เป็นต้น รวมทั้งผู้เสียหายเองก็มีสิทธิ์ที่จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดได้ตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นก็สามารถใช้สิทธิเรียกร้องในทางแพ่งอีกส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน



รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ในการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ก็ควรมีการสอบถามและเน้นความสมัครใจของผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมไม่ใช้วิธีการบังคับ สำหรับการดำเนินคดีนั้น เมื่อผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนแล้ว ก็จะรวบรวมพยานหลักฐานสอบปากคำพยาน ส่งตัวผู้บาดเจ็บไปพบแพทย์เพื่อนำผลการตรวจมาประกอบคดี และ ดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



ทั้งนี้ ขอฝากเตือนไปยังรุ่นพี่ของสถาบันต่างๆ หากจะจัดกิจกรรม การรับน้องตามประเพณี หรือธรรมเนียมปฏิบัติของสถาบัน ควรจัดกิจกรรมที่เป็นไปในแนวสร้างสรรค์ เน้นถึงความรักความสามัคคีของหมู่คณะที่มีต่อสถาบัน ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย จิตใจ ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และควรปรึกษาครูฝ่ายปกครอง หรืออาจารย์ที่รับผิดชอบ เพื่อช่วยกำกับดูแลถึงความเหมาะสม ความปลอดภัยของผู้ร่วมกิจกรรม หากทำไปโดยพลการไม่ว่าจะเป็นด้วยความคึกคะนอง หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วเกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียถึงขั้นชีวิต ตัวผู้กระทำเองก็จะถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย เสียชื่อ เสียประวัติ และอนาคต



พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับและมีความห่วงใยในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะที่ผ่านมามีความสูญเสียถึงแก่ชีวิตไปแล้วจำนวนหลายราย และขอฝากไปยังผู้บริหารคณะครูอาจารย์ของสถาบันต่างๆ ให้ช่วยกำกับดูแลและเข้มงวดในการจัดกิจกรรมของนักเรียนนักศึกษา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ เมื่อเกิดเหตุแล้วอาจนำมาซึ่งความสูญเสีย ความเสียใจและไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้



...



แฟนเพจ ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.)

ข่าวทั้งหมด

X