ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.22 สิงหาคม 2562

22 สิงหาคม 2562, 15:31น.


นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงคมนาคมให้นโยบายยกระดับความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะ โดยให้กรมการขนส่งทางบก เป็นแม่งานดำเนินการตั้งจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศทุก 90 กิโลเมตร ซึ่งจะใช้เวลา 2 สัปดาห์เตรียมความพร้อมประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการ สถานีบริการน้ำมัน และพื้นที่อื่น ๆ รวมถึงการเตรียมบุคลากรให้เพียงพอ ส่วนการขอความร่วมมือบริษัทเอกชนที่เป็นผู้ประกอบการเดินรถให้นำรถเข้าตรวจสภาพความพร้อม รวมถึงการจัดส่งพนักงานขับรถเข้ามาเพื่อทดสอบสมรรถภาพความพร้อมในการขับรถอีกครั้งนั้น กรมการขนส่งทางบก จะดำเนินการช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน ยืนยันมาตรการดังกล่าวจะไม่ทำให้การเดินรถประสบปัญหาความล่าช้าโดยเฉพาะการตั้งจุดตรวจทุก 90 กิโลเมตร เป็นการตรวจสอบด้วยสายตาจะใช้เวลาไม่มาก ทางกลับกันการมีจุดตรวจทุก 90 กิโลเมตร ทำให้ผู้ขับรถตื่นตัวเฝ้าระวังช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น 



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงการคลัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อดึงความร่วมมือก่อตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการเงินการคลัง หวังช่วยผลักดันนโยบายเศรษฐกิจยุคใหม่ ยอมรับว่าการทำงานยุคนี้แทบแยกส่วนไม่ได้ ทุกฝ่ายต้องร่วมกันดูแลประเทศให้ขับเคลื่อนต่อไปได้ จึงต้องสอดคล้องกันทั้งนโยบายการเงินและการคลัง เพื่อให้ทุกด้านประคองเศรษฐกิจไปด้วยกันทั้งด้านการเงิน การคลัง การลงทุน และจะให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้ามาอยู่ในกรรมการชุดนี้ด้วย เพราะรัฐบาลต้องการผลักดันสิ่งใหม่อีกหลายด้าน รวมทั้งการลงทุน ทุกอย่างจึงเกี่ยวข้องกันหมด เมื่อเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จึงต้องพึ่งพาการเติบโตจากภายในต้องสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็งต้องผลักดันผู้ประกอบการสตาร์ทอัพให้เป็นรูปธรรม เพราะหากการอัดฉีดเงินออกสู่ระบบผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทำได้มีประสิทธิภาพ คาดว่าจีดีพีไตรมาส 4 จะขยับขึ้นมาได้ 



นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ยอมรับว่ายังมีช่องว่างอยู่มากในการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ และทำให้เป็นการเจรจาที่ยากมาก ทั้งนี้นายโมเตกิ เดินทางไปกรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อเจรจาการค้ากับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนเจรจาการค้าสหรัฐฯ ก่อนหน้าที่จะมีการเจรจา ทั้งสองฝ่ายต่างคาดหวังว่าจะสามารถลดช่องว่างลงได้ โดยเฉพาะในประเด็นสินค้าการเกษตร และรถยนต์ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการหารือนอกรอบระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่นกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่จะพบกันในการประชุมจี7 ที่ฝรั่งเศสสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยภายหลังการเจรจา ยอมรับว่า เป็นการเจรจาที่แทบจะไม่มีความคืบหน้า แต่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้เร่งกระบวนการเจรจาและทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา และในวันนี้ทั้งสองฝ่ายจะมีการเจรจากันอีกครั้ง



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปสำรวจสถานบริการและสถานบันเทิงของเมืองพัทยา จ.ชลบุรี  เพื่อจัดทำเป็นพัทยาโมเดล หรือเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมสำหรับการทดลองขยายเวลาปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00น. เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ร่วมแสดงความเห็นในการประชุมวันที่ 27 ส.ค.นี้ ว่าหากขยายเวลาปิดถึง04.00 น.จะสามารถทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเพิ่มขึ้นต่อคนต่อวันในสัดส่วนเท่าใด หากผลักดันพัทยาโมเดลได้ผลกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอครม.ว่าควรขยายไปทำในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางไปเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต เกาะสมุย กระบี่ พังงา หาดใหญ่ เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น และกรุงเทพฯ 



คดีที่นายปรีชา ใคร่ครวญ ครูชำนาญการพิเศษ ยื่นฟ้องแพ่งต่อศาลเพื่อขอให้มีคำสั่งอายัดเงินในบัญชีของ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการตำรวจวัยเกษียณที่เหลืออยู่เอาไว้ทั้งหมด จำนวน 29,850,000 ล้านบาท อ้างว่าตนเองเป็นผู้ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 จนศาลสั่งอายัดเงินในบัญชีของ ร.ต.ท.จรูญ ที่เหลืออยู่เอาไว้ทั้งหมด ก่อนที่ ร.ต.ท.จรูญ จะฟ้องศาลขอให้ยกเลิกคำสั่งอายัดเงินจำนวนดังกล่าว วันนี้ ศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะสั่งถอนอายัดหรือสั่งอายัดต่อไป มีรายงานว่า ศาลจังหวัดกาญจนบุรี มีคำสั่งให้ถอนอายัดเงินคดีสลาก 30 ล้านบาท โดยไม่ต้องวางเงินประกัน หลังคดียืดเยื้อมาตั้งแต่ ร.ต.ท.จรูญ ได้นำสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 งวดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เลข 533726 จำนวน 1 ชุด 5 ใบ จำนวน 30 ล้านบาท ไปขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ถูกนายปรีชา ยื่นฟ้องแพ่งและขอให้มีคำสั่งอายัดเงินในบัญชีของร.ต.ท.จรูญ ที่เหลืออยู่เอาไว้ทั้งหมด อีกทั้งยังยื่นฟ้องคดีอาญาในข้อหายักยอกทรัพย์รับของโจร จนในที่สุดวันที่ 4 มิถุนายน ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องหมวดจรูญ ทำให้ทนายยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้มีคำสั่งถอนอายัดเงิน



ชาวไต้หวัน เตรียมเผชิญหน้ากับพายุโซนร้อนลูกใหม่ ‘ไป๋ลู่’ (Bailu) ที่กำลังเคลื่อนตัวในทิศทางตะวันตกเฉียงเหนือมุ่งหน้ามาที่เกาะไต้หวัน หลังก่อตัวบริเวณตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก และทวีกำลังจากพายุดีเปรสชันมาเป็นพายุโซนร้อนขณะพัดผ่านทะเลฟิลิปปินส์ คาดว่า พายุโซนร้อนไป๋ลู่ จะทวีกำลังมากขึ้นและเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไต้หวันและภาคตะวันออกของจีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ความรุนแรงของพายุไป๋ลู่จะส่งผลให้คลื่นลมในทะเลรุนแรงมากขึ้น เป็นอันตรายต่อการเดินเรือในทะเล บริเวณภาคเหนือของฟิลิปปินส์ อาจเกิดฝนตกหนักมากที่เกาะลูซอน จนถึงไต้หวัน สำนักอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ไต้หวันมีความเสี่ยงที่จะโดนพายุโซนร้อนไป๋ลู่ เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งถล่มแบบเต็มๆ ช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 24 ส.ค.นี้ ทำให้เกิดพายุลมกระโชกแรงและทำให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงคืนวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. ส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกของจีนที่จะได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนไป๋ลู่ ตั้งแต่มณฑลกวางตุ้งไปจนถึงมณฑลเจ้อเจียงและเจียงซี



ตำรวจสเปน จับกุมชายชาวโคลอมเบียอายุ 53 ปีที่กรุงมาดริด ฐานเป็นผู้ต้องสงสัยถ่ายภาพใต้กระโปรงผู้หญิงมากกว่า 550 คนแล้วเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ลามก ในภาพที่มีการเผยแพร่มีทั้งภาพวิดีโออย่างน้อย 283 คลิป และภาพนิ่งอีกจำนวนมาก มีผู้เข้าชมจำนวนหลายล้านครั้ง ขณะที่ในกลุ่มผู้เสียหายส่วนหนึ่งยังเป็นเด็ก และสถานที่ลอบถ่ายภาพส่วนใหญ่คือภายในรถไฟฟ้า และในซูเปอร์มาร์เก็ต ในแถลงการณ์ของตำรวจแห่งชาติสเปน เรียกผู้ต้องสงสัยรายนี้ว่าเป็นหนึ่งในนักล่ารายใหญ่ที่สุด เขาเริ่มการถ่ายภาพและอัพโหลดครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว บางครั้งยังเข้าไปทักหรือแนะนำตัวกับผู้เสียหาย เพื่อให้สามารถเข้าไปยืนใกล้ ซึ่งหลังจากที่มีการติดตามการเคลื่อนไหวมาระยะหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยขณะที่กำลังถ่ายภาพใต้กระโปรงผู้เสียหายคนหนึ่งในรถไฟฟ้า จากนั้นในการตรวจค้นบ้านพัก และตรวจสอบคอมพิวเตอร์ และฮาร์ดไดร์ฟ ยังพบคลิปวิดีโออีกหลายร้อยคลิป ขณะที่เว็บไซต์ของเขามีสมาชิกมากถึง 3,519 คน ตำรวจ เปิดเผยว่า ในสเปนการถ่ายภาพใต้กระโปรงมีความผิดเทียบเท่ากับการละเมิดทางเพศ และมีโทษจำคุก



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X