ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.22 สิงหาคม 2562

22 สิงหาคม 2562, 05:15น.


ทั่วโลกกำลังรณรงค์เรื่องการทำให้ทะเลและมหาสมุทรปลอดจากขยะพลาสติกที่เป็นพิษต่อสัตว์น้ำ สิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในอังกฤษ ทดลองไม่ใช้พลาสติกห่อหุ้มสินค้า เวทโทรสสาขาเมืองออกซ์ฟอร์ด ทดลองโครงการขายผัก ผลไม้ และสินค้าต่าง ๆ โดยไม่ห่อพลาสติกเป็นเวลา 11 สัปดาห์ แม่บ้านวัย 49 ปีคนหนึ่งที่ขับรถมาจากเมืองที่อยู่ไกลออกไป 60 กิโลเมตร เปิดเผยว่า รู้สึกดีที่ได้ซื้อของแบบปลอดพลาสติกเป็นครั้งแรก เธอและลูกค้าหลายคนเขียนแสดงความเห็นติดบอร์ดในร้านอยากให้หาทางลดการใช้พลาสติกให้มากขึ้น เช่น ให้ลูกค้านำภาชนะมาซื้อสินค้าที่เป็นของเหลว เช่น นม หรือ น้ำยาทำความสะอาดภายในบ้าน เวทโทรส เปิดเผยว่า จะขยายการทดลองไปอีกสามสาขาแต่ยังไม่มีแผนชัดเจนว่าจะตั้งแผนกสินค้าปลอดพลาสติกทั้ง 344 สาขาทั่วประเทศหรือไม่ เพราะขณะที่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องดี แต่บริษัทก็ต้องคำนึงถึงความอยู่รอดทางการค้าด้วย ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่หลายแห่งในอังกฤษรับปากจะเลิกใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งแล้วเปลี่ยนไปใช้พลาสติกที่รีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ภายในปี 2568 บางแห่งจะไม่ใช้พลาสติกกับสินค้าที่บริการส่งถึงบ้าน ผู้จัดการบัดเจนส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก สาขาเบลไซส์ปาร์ก ในกรุงลอนดอน เปิดเผยว่า เลิกใช้พลาสติกห่อสินค้ากว่า 2,300 รายการจากทั้งหมด 14,000 รายการแล้ว โดยใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนเพียง 10 สัปดาห์เท่านั้น ดังนั้นหากซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ ๆ ทั่วโลกลงมือทำวันนี้ก็จะกดดันผู้ผลิตให้เลิกใช้พลาสติก แล้วการเปลี่ยนแปลงก็จะเกิดขึ้น กรีนพีซและสำนักงานสอบสวนสิ่งแวดล้อมในอังกฤษ ออกรายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนว่า เครือซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ 10 แห่งในอังกฤษใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งห่อสินค้ามากถึงปีละ 810,000 ตัน ยังไม่นับรวมถุงพลาสติกใส่สินค้า พลาสติกเป็นวัสดุที่ยอดเยี่ยม นำไปผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีหลายอย่าง พลาสติกเหมาะที่จะห่ออาหารเพื่อยืดอายุให้นานขึ้น ลดความเสียหายระหว่างการขนส่ง เป็นการลดความสูญเสียด้านอาหาร แต่ต้องเป็นพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้เท่านั้น



เกาหลีใต้ประกาศจะเพิ่มการตรวจสอบรังสีในอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นสองเท่า เนื่องจากเกรงการปนเปื้อนรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิจิที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อปี 2544 กระทรวงความปลอดภัยด้านอาหารและยาของเกาหลีใต้ ระบุว่า จะเพิ่มความถี่ในการตรวจเป็นสองเท่าต่อผลิตภัณฑ์อาหารที่เคยมีประวัติถูกส่งกลับ เพราะตรวจพบรังสีในรอบ 5 ปี  เดือนนี้เกาหลีใต้เพิ่มการเรียกร้องให้ญี่ปุ่นใส่ใจเรื่องอาหารทะเลจากจังหวัดฟูกุชิมะและจังหวัดใกล้เคียง เกาหลีใต้พบการปนเปื้อนในอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นน้อยมาก แต่ละปีจะส่งกลับเพียง 2 ตัน จากทั้งหมดที่นำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นปีละ 190,000 ตัน ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศยิ่งเสื่อมถอย เริ่มจากกรณีศาลเกาหลีใต้ ตัดสินให้บริษัทญี่ปุ่นต้องจ่ายเงินชดเชยกรณีการบังคับใช้แรงงานทาสสมัยที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ตามมาด้วยการที่ญี่ปุ่นเพิ่มความเข้มงวดในการส่งออกวัตถุดิบในการผลิตชิปและจอแสดงผลไปที่เกาหลีใต้ และล่าสุดคือกรณีเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น  ญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยที่จะให้จ่ายเงินชดเชย เนื่องจากระบุว่าปัญหาได้รับการไกล่เกลี่ยเสร็จไปตั้งแต่ที่ทั้งสองประเทศตกลงให้มีการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี 2008 ต่อมาปัญหานี้เริ่มบานปลายไปกระทบเรื่องอื่นๆ เช่น การค้าและความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศทั้งสอง รอยเตอร์ รายงานว่า นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยระหว่างเดินทางเยือนจีนว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ตกลงจะเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหาโดยเร็ว สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของเกาหลีใต้ว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ต่างย้ำจุดยืนของแต่ละฝ่าย แต่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า การเจรจากันเป็นแนวทางที่มีประโยชน์ที่จะนำไปสู่การฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูต และเห็นพ้องกันว่ามีความจำเป็นที่ทั้งสองฝ่ายจะเริ่มพูดคุยกัน



กระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า นายไซมอน เฉิน เจ้าหน้าที่สถานกงสุลอังกฤษประจำฮ่องกงถูกทางการจีนควบคุมตัวที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นเนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมาย หลังจากอังกฤษแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อข่าวเจ้าหน้าที่คนนี้ที่หายตัวไปหลังเดินทางไปจีน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า ตำรวจเซินเจิ้นควบคุมนายไซมอน เป็นเวลา 15 วัน เนื่องจากฝ่าฝืนระเบียบการจัดการด้านความมั่นคงสาธารณะ  แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดการกระทำผิด และนายเฉินไม่ใช่พลเมืองอังกฤษ แต่เป็นชาวจีน เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องภายในของจีนๆได้ส่งหนังสือแสดงความไม่พอใจไปถึงอังกฤษแล้ว กรณีที่อังกฤษแสดงความเห็นและแสดงท่าทีเรื่องฮ่องกงอย่างไม่ถูกต้องหลายครั้ง ขอเรียกร้องอีกครั้งให้อังกฤษยุติการกระทำดังกล่าว



นายยีน เซโรกา กรรมการบริหารการท่าเรือนครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯประกาศสงครามการค้ารอบใหม่กับจีนในอัตราร้อยละ 10 แบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะแรกเริ่มมีผลวันที่ 1 กันยายน และระยะที่ 2 วันที่ 15 ธันวาคม ทำให้เกิดสถานการณ์คล้ายๆกับที่เคยเกิดในช่วงปลายปีที่แล้ว คือผู้ประกอบธุรกิจนำเข้า, พ่อค้าปลีกและผู้ขนส่งสินค้าทางเรือของสหรัฐฯต่างเร่งส่งสินค้าทางเรือให้ถึงสหรัฐฯ ก่อนที่มาตรการขึ้นภาษีนำเข้ารอบใหม่ของสหรัฐฯเริ่มใช้บังคับ เพื่อให้พวกเขาได้รับสินค้าก่อนฤดูจับจ่ายซื้อขายในช่วงเทศกาลวันหยุดช่วงปลายปี นครลอสแอนเจลิส เป็นหนึ่งในท่าเรือสำคัญของสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้วและปีนี้มีสถิติการส่งสินค้าทางเรือมากที่สุด แม้ว่าจะมีการค้าขายกับประเทศจีนน้อยลง แต่มีปริมาณสินค้าทางเรือเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะจากเวียดนาม ไทยและประเทศอื่นๆในเอเชีย



นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯด้านกิจการเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า สหรัฐฯพร้อมที่จะเจรจาแก้ปัญหานิวเคลียร์กับเกาหลีเหนืออีกครั้ง โดยประธานาธิบดีทรัมป์ มอบหมายให้เขาและทีมงานหาทางรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงานแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ขณะที่ นายลี โดฮูน ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ บอกว่า เกาหลีใต้และสหรัฐฯจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การเจรจายุติปัญหานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นอีกครั้ง



ทางการจีนส่งคณะแพทย์จากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เดินทางมารักษาและให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถโดยสารบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 44 คน เสียหลักพุ่งตกเหวริมทางระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์กับเมืองหลวงพระบาง ของลาวเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ศพ บาดเจ็บ 31 คน บางส่วนต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล บางคนพักรอความช่วยเหลืออยู่ที่โรงแรม ส่วนคนขับและไกด์ชาวลาวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X