ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น. 20 สิงหาคม 2562

19 สิงหาคม 2562, 19:56น.


ภาพรวมสถานการณ์น้ำของภาคอีสานใต้ นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ 6 แห่ง มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมกันประมาณ 1,382 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำใช้การได้ประมาณ 509 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 84 แห่ง มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 284 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำใช้การได้ประมาณ 211 ล้านลูกบาศก์เมตร และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก จำนวน 53 แห่ง มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำใช้การได้ประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร มีแผนการเพาะปลูกประมาณ 1.50 ล้านไร่ ปัจจุบันทำการเพาะปลูกไปแล้วประมาณ 1.30 ล้านไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 87 ของแผน  ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางจำนวน 17 แห่ง มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมประมาณ 24 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอ่างเก็บน้ำหลักที่สำคัญ 2 อ่าง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของความจุ และอ่างเก็บน้ำอำปึล มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 300,000 ลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 1 ของความจุ ส่วนการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ กรมชลประทาน จัดหาแหล่งน้ำจากแหล่งน้ำอื่นเพื่อเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ด้วยการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำราชมงคล จำนวน 250,000 ลูกบาศก์เมตร ลงสู่ห้วยเสนง และใช้ฝายหลังศูนย์ประมง กักน้ำไว้เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร รวมทั้งการสูบน้ำจากบ่อหินของเอกชน ที่มีปริมาณน้ำประมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ไปลงอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร การแก้ปัญหาในระยะยาวจะขุดลอกปรับปรุงและฟื้นฟูสภาพแหล่งน้ำเดิมที่เป็นหนองน้ำ แก้มลิงธรรมชาติ และอ่างเก็บน้ำที่สร้างขึ้นให้เก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น 



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติครั้งที่4 / 2562 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในเรื่องของโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม โดยกำหนดหลักการให้ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท (น้ำมันที่ 18%) ครัวเรือนละ 25 ไร่พร้อมทั้งมีมาตรการเสริมที่สำคัญต้องทำควบคู่กันเพื่อที่จะดึงราคาในตลาดให้สูงขึ้น มาตรการสำคัญ เช่น มีมติกำหนดให้มีการใช้ไบโอดีเซล B10 ในภาคบังคับใช้กับรถยนต์ ให้สามารถปฏิบัติได้ภายในก่อนสิ้นปีนี้ ต่อมา คือให้นำน้ำมันปาล์มไปทำเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามที่คณะรัฐมนตรีที่ผ่านมาซึ่งได้เคยอนุมัติไปแล้วแต่ยังเหลือโควตาอยู่อีก 1.3 แสนตัน โดยให้ไปดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเดิม ซึ่งมาตรการดังกล่าวหากดำเนินการเรียบร้อยจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พรุ่งนี้ หากไม่ทันก็จะเป็นสัปดาห์หน้า



นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี ไตรมาสที่2 ปี 2562 และแนวโน้มทั้งปี2562 ว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่2 ขยายตัวร้อยละ 2.3 ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัวร้อยละ 2.8 ทำให้ครึ่งปี เศรษฐกิจไทย ขยายตัวร้อยละ 2.6 ปัจจัยสำคัญจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ขณะเดียวกันยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายในประเทศโดยเฉพาะสถานการณ์ทางการเมืองซึ่งอยู่ในช่วงของการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลทำให้การบริโภคในประเทศและการลงทุนชะลอตัวลง ทำให้ สศช.ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.3-3.8 เหลือเพียงร้อยละ 2.7-3.2 ต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงทั้งสงครามการค้าเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์ภัยแล้งแต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศมากขึ้น



นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 2/2562 ที่สศช. ระบุว่าขยายตัวได้ร้อยละ 2.3 ต่ำสุดในรอบ 19 ไตรมาส และทั้งปีขยายตัวได้ร้อยละ 3 เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังคาดไว้ โดยเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวเนื่องจากเศรษฐกิจโลกผันผวน ทำให้รัฐบาลต้องจริงจังการดูแลเศรษฐกิจไม่ให้ถูกกระทบมากกว่านี้ ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอครม.พิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนวงเงิน 3.16 แสนล้านบาท เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มได้ร้อยละ 0.55 และจะทำให้เศรษฐกิจทั้งปี 2562 ขยายตัวได้ร้อยละ 3



การลงทุนในตลาดหุ้นไทยปิดตลาดบ่ายปรับขึ้น 5.86 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,637.26 จุด มูลค่าการซื้อขาย 57,927.17 ล้านบาท นักลงทุนรอดูคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานผลการประชุมครั้งก่อนในวันพุธ 21 ส.ค. และรอดูการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล ระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. ส่วนในประเทศก็ยังมีความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีการนำเข้าครม. พิจารณาในวันพรุ่งนี้ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดบวก 144.35 จุด ปิดที่ 20,563.16 จุด โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า จีนและเยอรมนีจะบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 557.62 จุด ปิดที่ 26,291.84 จุด



กรณีเกิดอุบัติเหตุเศร้าครั้งใหญ่ เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 18 ส.ค. รถตู้ป้ายเหลือง พุ่งชนรถพ่วง 18 ล้อ ที่บริเวณหน้า รพ.วังสมบูรณ์ ใกล้กับทางเข้าที่ว่าการอำเภอวังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว มีผู้เสียชีวิต 11 ศพ และได้รับบาดเจ็บ 4 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงาน สปป.ลาว ขณะที่คนเจ็บ 2 ใน 4 คน อาการยังน่าห่วงเพราะสมองกระเทือนหนัก ต้องผ่าตัดสมองโดยด่วน นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ผู้บาดเจ็บมีอาการสาหัส เจ้าหน้าที่ผ่าชันสูตรและเก็บตัวอย่างเอกลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้ว และจะอนุญาตให้ญาติผู้เสียชีวิตนำศพกลับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาทันทีหากมีเอกสารยืนยันตัวบุคคล ใบมรณบัตร และเอกสารที่เกี่ยวข้องมายื่นยืนยัน คาดว่าจะสามารถเดินทางมารับศพได้ทั้งหมดภายในวันพุธนี้ ญาติของหนึ่งในผู้เสียชีวิตให้ข้อมูลว่า ผู้เสียชีวิตเดินทางไปต่อหนังสือเดินทางนักท่องเที่ยวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วโดยรถตู้ของบริษัท แต่ระหว่างเดินทางกลับก็มาเกิดเหตุโดยไม่มีใครทราบว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น เส้นทางที่ใช้ในการเดินทางมีระยะทางค่อนข้างไกล อาจทำให้คนขับอ่อนล้า



สถานการณ์ในฮ่องกง ทางการจีนเตือนไต้หวันอย่าเสนอให้ที่ลี้ภัยแก่ผู้ประท้วงฮ่องกง เพราะจีนจะไม่ยอมปล่อยให้ไต้หวันหาทางเข้ามาแทรกแซงเรื่องในฮ่องกงโฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงวันนี้ว่า การที่นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เสนอให้ที่พักแก่นักเคลื่อนไหวในฮ่องกงนอกจากจะทำให้ไต้หวันเป็นที่กบดานของอาชญากรแล้ว ยังจะทำให้สวัสดิภาพของชาวไต้หวันเสี่ยงอันตรายไปด้วย สำนักงานคนเข้าเมืองแห่งชาติของไต้หวัน เปิดเผยว่า ช่วงสองเดือนมานี้มีชาวฮ่องกงยื่นขอพำนักในไต้หวันเพิ่มมากขึ้น ขณะที่สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน เปิดเผยว่า จะให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่ต้องการลี้ภัยด้วยการพิจารณาเป็นรายๆ



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X