องค์การอนามัยโลกประกาศให้อีโบลาที่ดีอาร์คองโกเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

18 กรกฎาคม 2562, 07:05น.


องค์การอนามัยโลก ออกประกาศให้อีโบลาที่กำลังแพร่ระบาดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือดีอาร์คองโก เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (public health emergency of international concern: PHEIC) ซึ่งหมายถึงการเป็นโรคระบาดร้ายแรง นายแพทย์เทโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส เลขาธิการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุในถ้อยแถลงว่า ถึงเวลาที่ต้องแจ้งให้โลกทราบล่วงหน้า แต่ไม่ควรจำกัดการเดินทางหรือการค้า และไม่ต้องมีการตั้งจุดคัดกรองผู้โดยสารที่ท่าเรือหรือสนามบินนอกเหนือจากพื้นที่เสี่ยง



ด้านสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดง คาดหวังว่าประกาศฉบับนี้จะทำให้นานาชาติตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และขอให้กลุ่มประเทศผู้บริจาคเพิ่มความช่วยเหลือ เพราะนับตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,600 คน มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2,000 คนและในสัปดาห์นี้พบผู้ป่วยรายแรกในนครโกมา เมืองเอกของจังหวัดนอร์ทกิวู ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่มีประชากรมากกว่า 1 ล้านคน



สำหรับการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ 4 ครั้งก่อนหน้านี้คือสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2552, การแพร่ระบาดของโรคโปลิโอในปี 2557, การแพร่ระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกตั้งแต่ปี 2557 ถึง 2559 และการระบาดของไวรัสซิกาในปี 2559



..

ข่าวทั้งหมด

X