ทันสถานการณ์โลก ประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562

18 กรกฎาคม 2562, 06:17น.


ทันสถานการณ์โลก ประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562



+++สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ เตือนว่าในวันอาทิตย์นี้ พายุไต้ฝุ่นดานัส จะขึ้นฝั่งบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ หลังจากเมื่อเช้ามืดของวันนี้ เคลื่อนตัวผ่านทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ อิทธิพลของพายุจะทำให้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันศุกร์นี้ มีปริมาณฝนสะสมระหว่าง 30-80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง การเคลื่อนตัวของพายุไต้ฝุ่นดานัส จะกระทบกับการแข่งขันกีฬาทางน้ำชิงแชมป์โลกครั้งที่ 18 ที่อยู่ระหว่างการจัดการแข่งขันในเมืองกวางจู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 12-28 กรกฎาคมนี้ ผู้จัดการแข่งขันเพิ่มการเฝ้าระวังมากขึ้น โดยเฉพาะฝนตกหนักและลมแรง การแข่งขันกีฬาครั้งนี้มีนักกีฬากว่า 2,600 คนจาก 194 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อชิง 76 เหรียญทองจาก 6 ประเภทกีฬา รวมถึงว่ายน้ำ กระโดดน้ำ ว่ายน้ำมาราธอน ระบำใต้น้ำ และโปโลน้ำ



+++สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ลงมติ 332 ต่อ 95 เสียง ไม่รับญัตติเริ่มกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ใช้คำพูดเหยียดเชื้อชาติกลุ่มส.ส.หญิงของพรรคเดโมแครต  



+++ปัญหาข้อพิพาทแรงงานระหว่างเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น หลังศาลฎีกาของเกาหลีใต้ มีคำตัดสินเมื่อปีที่แล้ว สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งจ่ายค่าชดเชยให้แรงงานเกาหลีใต้ที่ระบุว่าถูกบังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาสในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ญี่ปุ่นไม่ยอมรับคำตัดสิน พร้อมเสนอตั้งคณะอนุญาโตตุลาการขึ้นมาชี้ขาด ล่าสุด สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานอ้างนายยาสุโตชิ นิชิมุระ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นตำหนิเกาหลีใต้กรณีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอเรื่องการจัดตั้งคณะอนุญาโตตุลาการ เพื่อทำหน้าที่ชี้ขาดปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว



+++นายนิชิมุระ กล่าวว่า ญี่ปุ่นมีจุดยืนเรื่องการตั้งคณะอนุญาโตตุลาการขึ้นมาชี้ขาดปัญหานี้ ตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงที่ทั้งสองประเทศลงนามเมื่อปี 2508 นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยืนหยัดว่าปัญหานี้ได้รับการไกล่เกลี่ยเสร็จตั้งแต่ประเทศทั้งสองทำข้อตกลงฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี 2508 สำหรับกำหนดวันที่ญี่ปุ่นเสนอให้ทั้งสองฝ่ายพูดคุยเรื่องการตั้งอนุญาโตตุลาการ ประกอบด้วยตัวแทนจากประเทศที่ 3 ร่วมเป็นกรรมการชี้ขาดข้อพิพาทจะสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีนี้



 “เฟซบุ๊ก”อ่วม ถูกส.ว.สหรัฐฯ ตั้งคำถามอย่างหนัก ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (16 ก.ค.) เกี่ยวกับเงินตราดิจิตอล “ลิบรา” โดยเหล่าสมาชิกวุฒิสภาชี้ แม้ลิบราอาจเป็นนวัตกรรมการเงินที่มีประโยชน์ แต่เรื่องอื้อฉาวครั้งแล้วครั้งเล่าของเฟซบุ๊ก โดยเฉพาะข้อบกพร่องในการปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้พิสูจน์ว่า ผู้นำโซเชียลมีเดียแห่งนี้ไม่สมควรได้รับความไว้วางใจ เมื่อถูกถามว่า ผู้บริโภคจะไว้ใจได้อย่างไรว่า เฟซบุ๊กจะไม่นำข้อมูลการชำระเงินไปแบ่งปันกับหน่วยงานหรือบริการอื่นๆ นายเดวิด มาร์คัส ประธานบริหาร “ลิบรา”และอดีตผู้บริหารบริการชำระเงิน “เพย์พัล” ยอมรับว่า ต้องใช้เวลานานมากกว่าจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ก่อนหน้านี้  เฟซบุ๊กเคยประกาศว่า หากจำเป็น ลิบราจะแบ่งปันข้อมูลกับเฟซบุ๊กและบุคคลภายนอก เมื่อได้รับการยินยอมจากผู้ใช้หรือในกรณีจำกัดเท่านั้น



+++ราคาน้ำมันขยับลงแตะระดับต่ำสุดในรอบราวๆ 2 สัปดาห์ในวันพุธ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 84 เซนต์ ปิดที่ 56.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกันยายน ลดลง 69 เซนต์ ปิดที่ 63.66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพุธ(17ก.ค.) ปิดลดลงในหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรม ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ลดลง 115.78 จุด ปิดที่ 27,219.85 จุด ในรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ครั้งล่าสุด เปิดเผยให้เห็นว่า คณะกรรมการมีความกังวลถึงความตึงเครียดทางการค้ากระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน แม้ตัวเลขการจ้างงานมั่นคงและตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ

ส่วนราคาทองคำในวันพุธ(17ก.ค.) พุ่งแรง ทำถสิติสูงสุดในรอบ 6 ปีครั้งใหม่ หลังดอลลาร์อ่อนค่าลงและนักลงทุนคาดหมายว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 12.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,423.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++องค์การอนามัยโลก ประกาศให้อีโบลาที่กำลังแพร่ระบาดในสาธารณรัฐคองโก เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จนถึงขณะนี้พบผู้เสียชีวิตจากอีโบลาแล้วมากกว่า 1,600 คน นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา หรือเมื่อครั้งที่ไวรัสอีโบลาเริ่มแพร่ระบาดในจังหวัดนอร์ทคิวู ของสาธารณรัฐคองโก ก่อนแผ่ลามไปยังจังหวัดอิตูรีที่อยู่ติดกัน อีโบลา เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งในกลุ่มโรคไข้เลือดออก เชื่อว่าแพร่ระบาดจากสัตว์ โดยเฉพาะค้างคาวและลิง ทั้งนี้อีโบลาแพร่จากคนสู่คนโดยการสัมผัสกับเลือด น้ำลาย น้ำมูก เหงื่อ อสุจิ และสารคัดหลั่งอื่นๆ จากร่างกายของผู้ติดเชื้อ



+++การฟักตัวของเชื้อใช้เวลา 2 วัน ถึง 3 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อจะมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อทั้งตัว เจ็บคอ ตามมาด้วยอาการท้องเสีย อาเจียน มีผื่นนูน มีเลือดออกตามเยื่อบุของร่างกาย เช่น เยื่อบุตา ช่องปาก และอวัยวะภายใน มีอาการผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลาง การทำงานของตับและไตล้มเหลว ผู้ติดเชื้อมีโอกาสเสียชีวิตสูงมากกว่า 50% เพราะอาการในระยะเริ่มต้นเหมือนโรคอื่นๆ ทั่วไป เช่น มาเลเรีย ไข้เลือดออกจากไวรัสชนิดอื่น ไข้หวัด ท้องร่วง กว่าจะรู้ชัดว่าติดเชื้ออีโบลาก็สายเกินไปแล้ว



+++หลังจากตำรวจกรีซ จับกุมคนร้ายชาวกรีซวัย 27 ปี  เป็นพ่อลูกสอง แต่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ จากการสอบปากคำ คนร้ายรับสารภาพว่าลงมือฆ่านางซูซาน อีตัน นักวิทยาศาสตร์หญิงชาวอเมริกันวัย 59 ปี จากสถาบันแมกซ์ พลังค์ มหาวิทยาลัยเดรสเดน เยอรมนี เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ขณะที่ เธอเข้าร่วมสัมมนาบนเกาะครีต ล่าสุด นายคอนสแตนตินอส ลากูดากิส หัวหน้าตำรวจประจำเกาะครีต เปิดเผยว่า คนร้ายรับสารภาพว่าเขาได้ข่มขืนนางอีตันด้วย คนร้ายให้การว่า ในวันเกิดเหตุ ขณะที่เขาขับรถยนต์มาเห็นนางอีตันวิ่งออกกำลังกายอยู่ริมถนนคนเดียว จึงขับรถพุ่งชนเธอ 2 ครั้งเพื่อไม่ให้เธอหลบหนี คนร้ายให้การต่อไปว่าหลังนางอีตัน หมดสติแล้ว เขาจึงนำร่างของเธอไปใส่ในกระโปรงหลังรถ ก่อนขับรถไปยังหลุมหลบภัยในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งอยู่ไม่ห่างกัน จากนั้นได้ก่อเหตุข่มขืนแล้วฆ่าและทิ้งศพไว้ในหลุมหลบภัย พร้อมใช้เศษใบไม้ปิดปากหลุมหลบภัย เพื่ออำพรางคดี

ข่าวทั้งหมด

X