ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 27มิถุนายน 2562

27 มิถุนายน 2562, 06:42น.


ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับเรื่องไว้วินิจฉัยสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรณีถือหุ้นในกิจการสื่อจำนวน 32 คน จากที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นมาทั้งหมด 41 คน แต่ไม่ได้มีคำสั่งให้ส.ส.ทั้ง 32 คนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลภายใน 15 วัน เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ถูกร้องประกอบธุรกิจใด ซึ่งศาลจะต้องดำเนินการไต่สวนเพื่อหาข้อเท็จจริงให้ยุติต่อไป ประกอบด้วย ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ 21 คน พรรคประชาธิปัตย์ 8 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน พรรคชาติพัฒนา 1 คน และพรรคประชาภิวัฒน์อีก 1 คน นอกจากนี้ไม่รับคำร้อง 9 คนไว้วินิจฉัย เนื่องจากไม่มีความเกี่ยวข้องกับกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ ที่จะเป็นลักษณะเข้าข่าย อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของ ส.ส. ของทั้ง 9 คน ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) ประกอบด้วย นายศาสตรา ศรีปาน  นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ น.ส.ภริม พูลเจริญ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และนายจักรพันธ์ พรนิมิต และนายกรณ์ จาติกวณิช นายประมวล พงศ์ถาวราเดช และนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดีนี้ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จะให้ ส.ส. 21 คนของพรรครวบรวมเอกสาร โดยเฉพาะในส่วนของงบดุลของบริษัทเพื่อชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญและต้องขอบคุณที่ให้โอกาสได้ทำหน้าที่ต่อไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงกรณีศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุญาตให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ขอขยายเวลาชี้แจงเพิ่มเติมอีก 15 วันว่า นายธนาธร จะสู้คดีอย่างเต็มที่ หากศาลอนุญาตให้มีพยานบุคคลได้ก็จะเป็นเรื่องดี โดยขอเรียกร้องมาตรฐานทั้งเรื่องระยะเวลาในการพิจารณาและคำวินิจฉัยตัดสินด้วย



การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ เป็นการพิจารณาวาระต่อจากเมื่อคืนนี้เรื่องแผนปฎิรูปประเทศ หลังจากการประชุมเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ต่อเนื่องจนถึงปิดการประชุมช่วงดึก ฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องการทำงานที่ล้มเหลว และยังเหลือผู้ที่ไม่ได้อภิปรายอีกร่วมสิบคน เช่น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา พรรคประชาชาติ ไม่เชื่อมั่นว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศจะเดินหน้าปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริง นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ดูรายงานปฏิรูปแล้วเห็นว่า หลายเรื่องยิ่งถอยหลัง โดยเฉพาะการปฏิรูปการเมือง ส่วนที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ตรวจสอบกระบวนการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวว่า ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรไปกลั่นกรองญัตติดังกล่าวอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว ได้ข้อสรุปว่า ไม่สามารถตั้งญัตติเรื่องนี้ได้ เพราะกระบวนการสรรหา ส.ว.เป็นอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังอยู่นอกเหนืออำนาจที่สภาฯจะไปตรวจสอบได้ เพราะหน้าที่ของสภาฯคือการตรวจสอบกระบวนการทำงานของรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับการเกรงใจไม่กล้าตรวจสอบ คสช. การทำงานของสภาฯจะเกรงใจใครไม่ได้ ต้องยึดตามกฎหมาย ได้แจ้งเรื่องนี้ให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทราบแล้ว นายชวนแจ้งว่าถ้ามีข้อกฎหมายและข้อบังคับรองรับก็ให้ยึดตามเนื้อหาที่เจ้าหน้าที่เสนอมา



พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและกองทัพ ติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ ปัจจุบันมีการตัดต่อเชื่อมโยงข้อมูล รวมทั้งยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชัง โดยนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย มากขึ้นหากเป็นข้อมูลที่กระทบต่อความมั่นคงและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ขององค์กร ขอให้เร่งทำความเข้าใจให้ข้อมูลที่ถูกต้อง



การขยายผลตามเส้นทางการค้ายาเสพติด หลังจากเจ้าหน้าที่จับผู้ต้องหา 4 คน ประกอบด้วย นายฮวง เกาเชียง (Mr.Huang Guoxion) อายุ 24 ปี สัญชาติจีน นายโชว ชิงชู่ (Mr.Zhou Qingchu) อายุ 44 ปี สัญชาติจีน นายสุบรรณ มหาชนนท์ อายุ 57 ปี และนายจ้อยว่า แซ่โท้ง อายุ 62 ปี พร้อมของกลางยาเสพติดประเภท 1 (ไอซ์) จำนวนประมาณ 1 ตัน (1,000 กิโลกรัม) บรรจุซุกซ่อนอำพรางไปกับลังสินค้ารองเท้า จำนวน 34 กล่อง จากทั้งหมด 612 กล่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) กล่าวว่า มีหลักฐานสำคัญเป็นภาพนายสุบรรณ เดินเข้าไปตรวจตู้คอนเทนเนอร์ นายสุบรรณ ให้การภาคเสธ อ้างทราบเพียงว่าพัสดุในตู้คอนเทนเนอร์เป็นรองเท้าเท่านั้น จากการสืบสวน พบว่า นายสุบรรณอยู่ในระดับผู้สั่งการในเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่พอสมควร สำหรับต้นทางไอซ์ล็อตนี้อยู่ระหว่างสืบสวนในทุกมิติ เชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีกเพราะมีลักษณะเป็นเครือข่าย ด้านพล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผบช.ปส. กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัตินายสุบรรณ ยังไม่พบการกระทำความผิดอย่างอื่น แต่พบเส้นทางการเงินมีความผิดปกติ ประสานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ต้องหา ยังไม่สามารถสรุปข้อมูลได้ และจะเร่งยึดทรัพย์ตามกฎหมาย ตำรวจได้ส่งตัวนายสุบรรณ ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากมีอัตราโทษสูง และเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี



 



 

ข่าวทั้งหมด

X