ทันสถานการณ์โลก 06.30 น. 27 มิถุนายน 2562

27 มิถุนายน 2562, 05:10น.


สำนักงานอัยการปารีส ของฝรั่งเศส แถลงว่า ทีมสอบสวนฝรั่งเศส ตรวจสอบจากสมมุติฐานหลายประเด็นรวมถึงการทำงานผิดปกติของระบบไฟฟ้าหรือเกิดจากก้นบุหรี่ทำให้เกิดเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ศาสนสถานอายุ 850 ปี ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 15 เม.ย.แสดงให้เห็นว่าไม่พบหลักฐานที่จะสนับสนุนทฤษฎีของการก่ออาชญากรรม แถลงการณ์ลงนามโดยนายเรมี ไฮท์ซ หัวหน้าสำนักงานอัยการปารีส ระบุว่า ได้รับข้อมูลจากคำให้การของพยาน 100 ปาก จนได้ข้อสรุปดังกล่าว แต่ก็ย้ำหนักแน่นว่า การสอบสวนยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนว่าอะไรคือสาเหตุของเพลิงไหม้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ทั้งไฟฟ้าขัดข้องหรือก้นบุหรี่ก็ได้ การสอบสวนในเชิงลึกจึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ ในการสอบสวนหาสาเหตุ นอกจากนั้นการสอบสวนยังเปิดกว้าง



ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส พร้อมนางบริจิตต์ มาครง ภริยา เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว เป็นการเดินทางเยือน 4 วัน เพื่อประชุมทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-20 ที่นครโอซากา ระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายน วันนี้ นายมาครงและภริยาจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นในพระราชวังอิมพีเรียล กรุงโตเกียว โดยสมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำฝรั่งเศสและภริยาด้วย ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงกว่าหนึ่งพันคน เดินขบวนไปยังสถานกงสุลต่างชาติประจำฮ่องกง โดยเฉพาะประเทศที่เป็นสมาชิกในกลุ่มจี-20 รวมถึงสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย แคนาดา อิตาลี ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ รัสเซียและตุรกี ต้องการให้ผู้นำจากกลุ่มจี-20 ช่วยกดดันรัฐบาลฮ่องกงให้ยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แกนนำผู้ประท้วง ยื่นจดหมายถึงเจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐฯ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ นำเรื่องนี้มาหารือระหว่างการพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของประเทศจีน พร้อมทั้งให้มีการสอบสวนกรณีตำรวจฮ่องกงใช้ความรุนแรงสลายการประท้วงในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่แล้ว



นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คาดหวังว่าสหรัฐฯและจีนจะหารืออย่างสร้างสรรค์คลี่คลายปัญหาสงครามการค้าได้ ระหว่างประชุมกลุ่มจี-20 โดยต้องการให้จี-20 เป็นที่ส่งสารในประเด็นต่างๆ เช่น การส่งเสริมการค้าเสรี การผลักดันการเติบโตด้านนวัตกรรมทั่วโลก และการวางข้อกำหนดสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล และในเวทีนี้ไม่ต้องการเน้นย้ำให้เห็นถึงปัญหาความแตกต่างหรือไม่ลงรอยกันของสมาชิก โดยหวังจะหาจุดยืนและแนวทางร่วมกันในการบรรลุเป้าหมายอย่างแท้จริง หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯมีคำสั่งห้ามบริษัทสหรัฐฯขายอุปกรณ์และเทคโนโลยีให้กับหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เนื่องจาก หัวเว่ยเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ล่าสุด บริษัทไมครอน เทคโนโลยี ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ ได้เริ่มทยอยจัดส่งสินค้าให้กับบริษัทหัวเว่ย ตามปกติ บริษัทเห็นว่าการจัดส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อให้กับหัวเว่ยเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับ บริษัทอินเทลและผู้ผลิตชิปประมวลผลชั้นนำอื่นๆของโลกเริ่มทยอยจัดส่งสินค้าให้กับหัวเว่ยเช่นกัน



ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ ยืนยันว่า การเจรจานิวเคลียร์เกาหลีเหนือและสหรัฐฯยังไม่ชะงักตามที่มีคนพูดถึง แต่ย้ำว่าจำเป็นต้องใช้ความอดทนในการลดช่องว่างความไม่ไว้วางใจที่เกิดขึ้นมานานถึง 70 ปี ประธานาธิบดีมุน เป็นคนกลางการเจรจาระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีทรัมป์ ชี้แจงว่า ไม่มีเหตุผลที่จะมองสถานการณ์ในขณะนี้ว่ากระบวนการเจรจาสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีอยู่ในภาวะชะงักงันเพียงเพราะว่ามีความคืบหน้าช้าเท่านั้น การปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯต้องใช้ความอดทนเพราะความสัมพันธ์อันเป็นปรปักษ์ดำเนินต่อเนื่องมานานกว่า 70 ปี จึงยากจะก้าวข้ามทะเลแห่งความไม่ไว้วางใจได้ภายในก้าวเดียว ประธานาธิบดีมุน ยืนยันว่า การที่เกาหลีเหนือฟื้นการทดลองยิงขีปนาวุธเมื่อไม่นานมานี้ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ตึงเตรียดขึ้นมาทันที  หรือทำให้การเจรจาปลดนิวเคลียร์พังลงทันที อย่างไรก็ดี เขาขอให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาโดยเร็วที่สุด โดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ได้หารือกันอย่างไม่เปิดเผย มีแนวทางและความพยายามที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 เพื่อหารือเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X